Món xôi tím Lai Châu vừa đẹp vừa ngon, nhìn thôi đã thấy hấp dẫn
admin | Đăng lúc 8:06 - 22/12/2022

Xôi tím Lai Châu là món ngon đặc sản nổi tiếng của vùng đất Tây Bắc, khiến du khách nhớ khôn nguôi về một món ăn dẻo mềm, thơm lừng và màu sắc tuyệt đẹp.

 

Về Lai Châu ăn xôi tím

Xôi tím Lai Châu là một món ngon đặc sản nổi tiếng của đồng bào dân tộc Thái, Dáy,… ở địa phương này. Cũng là xôi nhưng với màu sắc đặc trưng, món xôi tím khiến du khách phương xa ăn một lần là nhớ mãi. Cùng với nhiều món ngon khác, xôi tím góp phần tạo nên sự đa dạng cho ẩm thực của Lai Châu. 

Xôi tím Lai Châu là món ngon đặc sản rất được yêu thích ở Tây Bắc
Du lịch Lai Châu, bạn sẽ được thưởng thức món xôi tím hấp dẫn. Ảnh: @valiant_262

Có dịp về thăm các bản làng, chợ phiên của tỉnh này, du khách sẽ thấy món xôi có màu tím tuyệt đẹp được bày bán nhiều. Chưa biết hương vị của xôi ngon thế nào nhưng cái màu sắc nổi bật đã đủ khiến du khách nhớ mãi. Và dĩ nhiên là ai cũng muốn được một lần nếm thử món xôi này để biết ngon ra sao, có sự khác biệt gì so với các loại xôi ở nơi khác. 

Xôi tím Lai Châu là món ngon của người Thái
Đây là món xôi ngon, hạt nếp dẻo thơm. Ảnh: @riringohoai

Xôi tím Lai Châu được nấu từ gạo nếp nương hạt to, mẩy và đều để đảm bảo chất lượng xôi dẻo thơm, tự nhiên. Trong khi đó, màu tím của xôi được tạo nên từ cây khẩu cắm – một loại cây rừng đặc trưng, tinh túy chỉ có tại miền đất Lai Châu. Vì thế nếu có dịp về đây du lịch, bạn nhớ ăn thử món xôi này để cảm nhận trọn vẹn ẩm thực Tây Bắc.

Cách làm xôi tím Lai Châu ngon tuyệt hảo 

Xôi tím Lai Châu được người dân địa phương làm rất công phu, từ công đoạn chọn nguyên liệu cho đến khi đồ xôi. Nếp nương sau khi được vo sạch sẽ, sẽ bắt đầu ngâm trong nước từ 6 – 8 giờ. Lá cây khẩu cắm được rửa sạch đem luộc sôi để có màu tím tự nhiên. Sau khi nước nguội sẽ cho vào gạo nếp ngăm thêm 3 giờ, cuối cùng mới bắt đầu đem đồ xôi.  

Xôi tím Lai Châu là món xôi vừa ngon vừa bổ
Món xôi nấu từ nếp nương dẻo ngon, hấp dẫn. Ảnh: @diepdo1406

Muốn có món xôi tím thơm ngon đượm vị, quá trình đồ xôi cũng rất công phu. Người Thái ở Lai Châu phải dùng đúng loại chõ gỗ làm từ cây sung. Quá trình đồ xôi phải thực hiện trên bếp lửa củi để món xôi có hương vị thơm ngon. Không thể dùng các loại bếp ga, bếp điện để đồ xôi tím. 

Xôi tím Lai Châu được chế biến rất công phu
Món xôi tím Lai Châu được chế biến rất công phu. Ảnh: @tittron94

Chính sự cầu kỳ và khắt khe mà món xôi tím Lai Châu có hương vị thơm ngon và vẻ ngoài đẹp ấn tượng. Xôi chín có màu tím tươi tự nhiên, hạt xôi bóng bẩy đẹp mắt và đặc biệt không bị dính vào nhau. Xôi tỏa ra hương thơm ngào ngạt, hạt xôi mềm như mời gọi người ta phải ăn ngay tức khắc. 

Xôi tím Lai Châu có thể kết hợp cùng nhiều món ăn khác
Món xôi tím có thể thưởng thức cùng thịt gà, thịt vịt hấp dẫn. Ảnh: @camthaor

Món ăn đặc sản Lai Châu này thường được thưởng thức cùng chả quế, thịt hoặc cá nướng để tạo nên sự cân bằng trong khẩu vị. Hạt xôi dẻo thơm khi ăn cùng các món mặn khác tạo nên sự đậm đà hấp dẫn không thể chối từ. Xôi nóng hổi mà ăn vào những ngày trời se lạnh thì đúng là ngon không còn gì để bàn. 

Xôi tím Lai Châu có màu sắc tuyệt đẹp
Món xôi này có màu sắc tuyệt đẹp. Ảnh: @nguyenthuylinh141197

Người dân địa phương cho biết, món xôi tím này không chỉ ngon và đẹp mà còn tốt cho sức khỏe. Lá cây khẩu cắm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và tăng cường chức năng đường ruột. Vì thế món này được người dân địa phương yêu thích, không chỉ trong các dịp lễ Tết mà còn cả ngày thường.

Những địa điểm thưởng thức xôi tím Lai Châu 

Ngày nay, du khách có thể thưởng thức món đặc sản Lai Châu này ở các khu chợ phiên như Sìn Hồ, San Thàng, Dào San,… với giá cả rất hợp lý. Dạo một vòng quanh các phiên chợ, bạn sẽ nghe được mùi thơm lừng của xôi lan tỏa, sẽ được ngồi xuống ăn món xôi dẻo nóng hôi hổi trong cái không khí se lạnh đặc trưng của đất trời Lai Châu.

Thưởng thức xôi tím Lai Châu ở đâu
Bạn có thể thưởng thức món xôi tím này ở các chợ phiên tại Lai Châu. Ảnh: @kimthucoi

Ngoài ra, khi có dịp đến các bản làng nổi tiếng như Sin Suối Hồ, Sìn Hồ,… bạn cũng có dịp ăn món xôi này. Đây là cách để người dân địa phương quảng bá ẩm thực Lai Châu đến với đông đảo du khách bốn phương. Tại các bản này, khi bạn lưu trú trong các homestay sẽ được ăn xôi tím chuẩn vị Lai Châu. 

Xôi tím Lai Châu vừa ngon vừa chứa nhiều dinh dưỡng
Món xôi này không chỉ ngon mà còn bổ dưỡng. Ảnh: @kimthucoi

Nếu trót phải lòng món xôi này, du khách cũng có thể mua nguyên liệu như nếp nương hay lá khẩu cắm mang về để tự vào bếp chế biến. Tuy nhiên ngon nhất vẫn là ăn xôi tím nóng hổi ngay trong những bản làng người Thái, có không khí lành lạnh của miền rẻo cao Tây Bắc.

Xôi tím Lai Châu là món ngon mà du khách không thể bỏ lỡ
Ở Tây Bắc, món xôi này được người dân kết hợp cùng đa dạng các món ăn khác nhau. Ảnh: @honganhvuu

Ngày nay, xôi tím Lai Châu đã trở thành món ngon nức tiếng của vùng đất này, khiến bao nhiêu lữ khách phương xa phải đem lòng thương mến vì món xôi vừa đẹp, vừa ngon miệng lại bổ dưỡng. Nếu có dịp đến với Lai Châu xinh đẹp, bạn nhớ một lần ăn thử để cảm nhận đầy đủ nhất vị ngon của món ăn này. 
 

Theo luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Instagram

 
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll