Món nướng trong ống lồ ô: Đặc sản bình dị của núi rừng Tây Nguyên
admin | Đăng lúc 14:40 - 11/02/2022

Đồng bào các dân tộc sinh sống trên Tây Nguyên, và đặc biệt là Kon Tum đều mang một nét độc đáo nghệ thuật ẩm thực. Trong đó, phải kể đến các món nướng trong ống lồ ô. Du khách tới nơi đây đều phải tấm tắc khi được thưởng thức các món này, có lẽ bởi vị ngon đặc biệt mà lại rất giản dị, gần gũi.

 

Lồ ô là gì?

Lồ ô là một loại cây cùng họ với cây tre và phân bố chủ yếu ở Tây Nguyên, đặc biệt là Kon Tum. Đối với đa số các dân tộc sinh sống ở vùng núi Tây Nguyên thì cây lồ ô đều rất quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Nhiều vật dụng sinh hoạt hàng ngày của đồng bào dân tộc như gùi, kèn, sáo, đồ chứa nước,… đều được làm hoàn toàn từ loại cây này. Và độc đáo hơn, bà con nơi đây đã rất sáng tạo khi sử dụng ống lồ ô để chế biến thức ăn.

Cây lồ ô có mặt trong hầu hết mọi sinh hoạt hàng ngày của bà con nơi đây
Cây lồ ô có mặt trong hầu hết mọi sinh hoạt hàng ngày của bà con nơi đây

Cây lồ ô được sử dụng để chế biến đồ ăn đều được lựa rất cẩn thận. Đó phải là những cây không già, nhưng cũng không được quá non. Các đốt cây phải dài và thẳng, lõi bên trong cây phải đủ lớn để có thể chứa được các nguyên liệu nấu ăn.

Nghệ thuật nấu ăn trong ống lồ ô

Nghệ thuật làm các món nướng trong ống lồ ô này ban đầu xuất phát từ đồng bào dân tộc Ba Na. Các nguyên liệu nấu ăn như thịt, cá, rau củ,… đều được nướng trong ống lồ ô độc đáo và tạo ra các món ăn ngon đặc biệt mà không nơi nào có được.

Các nguyên liệu nấu ăn ban đầu sẽ được trộn chung với nhau như cá phi lê, các loại thịt gia súc, gia cầm, rau rừng, cà tím thái nhỏ cùng các gia vị. Sau đó, nhồi tất cả mọi thứ vào ống lồ ô và đem đi nướng trên bếp than. Tuy nhiên, đối với các loại thịt gia cầm và gia súc thì phải được sơ chế qua bằng cách thui rơm trước khi thái nhỏ bỏ vào ống lồ ô.. Có thể nói đây là một cách chế biến đồ ăn rất đặc biệt chỉ có tại Kon Tum mà thôi!

Các món nướng trong ống lồ ô rất hấp dẫn và thơm ngon đặc biệt
Các món nướng trong ống lồ ô rất hấp dẫn và thơm ngon đặc biệt

Để làm được một món nướng trong ống lồ ô ngon yêu cầu phải rất tỉ mỉ, cẩn thận. Đặc biệt là công đoạn chọn ống lồ ô sao cho không cụt ngọn, không quá non hoặc quá già. Vì ống lồ ô già thì sẽ không có nước, các món ăn sẽ trở nên khô hơn. Ống non quá thì sẽ nhiều nước, làm đồ ăn bên trong trở nên nhão, kém ngon. Ống lồ ô sau khi được chặt xuống thì phải được vệ sinh bằng nước suối và sử dụng lá chuối non để làm nắp đậy.

Các món nướng trong ống lồ ô

Món cơm trong ống lồ ô (Cơm lam)

Cơm lam là cái tên rất quen thuộc với nhiều người. Đây là một trong những món ăn rất đặc biệt và được lòng mọi người. Món này được nấu từ loại gạo nếp rẫy và nướng trên than hồng. Khi chín cơm lam rất dẻo, mùi thơm, quyện theo vị ngọt ngọt của ống lồ ô. Có thể nói, khó có món cơm nào nấu từ nồi hoặc chõ lại ngon được như vậy.

Cơm lam là một đặc sản rất dân dã và độc đáo
Cơm lam là một đặc sản rất dân dã và độc đáo

Cơm lam thông thường hay được ăn kèm với muối vừng hoặc các loại thịt. Đây là một đặc sản rất dân dã và độc đáo của đồng bào dân tộc nơi đây. Món cơm lam này chứa đựng tình cảm, mùi thơm ngon của lúa gạo, của tre nứa từ núi rừng Tây Nguyên. Nếu có dịp tới đây, đừng quên thưởng thức món cơm lam đượm tình nghĩa này nhé!

Món cá nướng trong ống lồ ô

Cá được nướng trong ống lồ ô có thể giữ lại hương vị tự nhiên và từng thớ thịt ngon ngọt nguyên gốc chinh phục bất cứ thực khách nào dù chỉ là thưởng thức một lần. Cũng vì lẽ đó mà giờ đây món cá nướng trong ống lồ ô đã có mặt trong thực đơn của rất nhiều nhà hàng, khách sạn ở các thành phố lớn.

Món cá nướng trong ống lồ ô đã có mặt trong rất nhiều nhà hàng, khách sạn
Món cá nướng trong ống lồ ô đã có mặt trong rất nhiều nhà hàng, khách sạn

Để làm được món này tuy không quá cầu kỳ nhưng lại yêu cầu cả một quá trình đầy nghệ thuật và công phu. Sau khi cho cá vào ống lồ ô, không phải cứ thế mà nướng đâu nhé! Người nấu phải ngồi canh lửa rồi tính toán từng thời gian sao cho hợp lí và đặc biệt là phải trở đều tay để cá chín đều, không bị cháy. Khi cá chín sẽ có hương thơm rất tuyệt vời, không lẫn vào đâu được.

Bò nướng ống lồ ô

Được xuất phát từ ý tưởng của món cơm lam mà món bò nướng ống lồ ô ra đời. Món ăn này có mùi vị cực thơm ngon và độc đáo khiến bất cứ ai đã từng thưởng thức đều không ngớt lời khen ngợi.

Bò nướng ống lồ ô tuy đơn giản nhưng lại cực kỳ độc đáo với một hương vị thơm ngon khó diễn tả thành lời. Nguyên liệu chính của món này là thịt bò. Thịt bò được làm chín bằng cách nướng nhưng lại không hề có chút mùi khói nào. Thay vào đó là vị ngọt từ thịt bò, hương thơm quyến rũ từ các loại lá cây, rau rừng cùng với ông lồ ô.

Món nướng trong ống lồ ô: Đặc sản bình dị của núi rừng Tây Nguyên

Địa chỉ ăn các món nướng trong ống lồ ô

  1. Quán Gà Nướng Cơm Lam – 206 Đào Duy Từ, Thắng Lợi, Tp. Kon Tum
  2. Quán cơm lam Dakbla – 168 Nguyễn Huệ, Phường Quyết Thắng, Kontum
  3. Quán Lê Văn Lâm – đường Đinh Tiên Hoàng, Kon Tum

Nếu có dịp tới với vùng đất cao nguyên này, đừng quên nếm thử các món nướng trong ống lồ ô này nhé! Chắc chắn bạn sẽ không quên được hương vị độc đáo của vùng đất bạt ngàn núi rừng này đâu!

Nguồn: Poliva

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll