Món ăn lạ mà quen từ làng quê: Bánh canh bột lộn thanh tao chỉ có ở xứ Huế
admin | Đăng lúc 12:57 - 29/08/2022

Ở Huế có một món bánh canh độc đáo khiến người nghe ban đầu dễ bị nhầm, cũng bởi cái tên là lạ mà cũng chân chất đó là bánh canh bột lộn.

 

Nếu như ví bánh canh bột lộn là món ăn "có một không hai" thì quả không sai chút nào, vì món ăn này chỉ duy nhất ở Huế mới có. Giản dị và độc đáo chính là những từ ngữ diễn tả món ăn này.

Từ loại bột "thừa" ra nhưng lại tạo thành món bánh canh mang hương vị đồng quê

Bột lộn là thứ bột được lấy ra trong quá trình làm bột lọc. Bột lọc được làm từ củ sắn tươi xay nhuyễn với nước rồi để lắng xuống. Nước đầu tiên lẫn nhiều tạp chất và rất chua nên không dùng được, đến nước thứ hai thì có màu đục, tiếp đó người thợ sẽ đổ sang một thùng khác để lắng. Từ nước thứ hai này thu được thứ bột gọi là bột lộn.

Người Huế gọi loại bột đó là bột lộn, vì nó mang nghĩa là sự lẫn lộn giữa màu trắng tinh của bột lọc nước cuối và màu đen lợn cợn chưa được lọc kỹ.

Điểm khác biệt của bột lộn với bột lọc không chỉ ở màu sắc mà còn hương vị chua chua, bột lộn cũng dai hơn bột lọc và được cắt thành những hình vuông nhỏ chứ không để sợi dài, bởi vì người ta cho rằng cắt như vậy thì khi ăn sẽ đỡ chua và giảm bớt độ dai của bột lộn.

Món ăn lạ mà quen từ làng quê: Bánh canh bột lộn thanh tao chỉ có ở xứ Huế - Ảnh 1.

Món bánh canh có cái tên lạ lẫm này xuất phát từ những vùng quê cách xa trung tâm thành phố Huế. Các mệ các dì thường tận dụng nguyên liệu "thừa" ra trong quá trình người thợ làm bột lọc để nấu thành món bánh canh bột lộn. Có lẽ cũng bởi vì giá thành bột lộn rẻ, hợp túi tiền của những người nông dân, người lao động chân tay thu nhập thấp. 

Bánh canh bột lộn được ví như một món ăn mang hương vị đồng quê bởi vì nguyên liệu làm ra nước dùng ngọt thanh là từ xương heo, thịt nạc và đặc biệt là phải có con rạm (hay còn gọi là con đam) được bắt ở những đồng ruộng.

Cũng chính vì nước dùng được nấu từ rạm nên sẽ có hương vị khác biệt mà thanh tao rất riêng của ẩm thực Huế.

Một nồi bánh canh nguyên bản phải có đầy đủ các nguyên liệu là da heo, trứng cút, huyết, viên chả làm từ thịt heo xay trộn chung với thịt của con rạm. Người ta hay nói đùa với nhau rằng con rạm làm sao "đẳng cấp" bằng con cua, nhưng hương đồng cỏ nội bình dân của con rạm lại là thứ độc đáo chẳng gì có thể so sánh được.

Gánh bánh canh bột lộn giá chỉ từ 5 nghìn đồng

Bánh canh bột lộn không được phổ biến rộng rãi như các món ăn khác ở Huế, để tìm ra một quán bánh canh bột lộn nấu với cách truyền thống không hề dễ dàng, cũng bởi nguyên liệu là con rạm chỉ có số ít người nông dân chịu khó đi bắt về đem bán.

O Phượng (41 tuổi) bán bánh canh bột lộn cũng đã ngót nghét trên chục năm, gánh bánh canh của o bán từ 11h30 đến 17h30. Quán của o nằm len lỏi một góc nhỏ ngay đầu đường vào chợ Cống (đường Bà Triệu, Xuân Phú, TP. Huế). Gánh hàng đơn sơ của o chỉ có 2 nồi bánh canh to và đặt thêm 4 - 5 cái ghế nhỏ để khách ngồi ăn.

O Phượng kể lại rằng, nghề bán bánh canh bột lộn là tự học nấu chứ không ai chỉ dạy, o bán món ăn này cũng bởi vì tuổi thơ gắn liền với những gánh bánh canh của các dì, các mệ đầu xóm.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll