Mắm cáy Thanh Hóa: Hương vị đồng quê nức lòng du khách
admin | Đăng lúc 17:02 - 31/12/2021

Vùng đất “tam Vương nhị Chúa” không chỉ được biết đến với những phong cảnh tuyệt đẹp mà còn biết đến với các món ăn dân dã. Mắm Cáy chính là món ăn được đánh giá là ẩm thực đầy cá tính của người dân nơi đây. Cùng tìm hiểu nhé!

 

Món ăn đậm đà hương vị dân gian

Mắm Cáy là loại mắm được làm từ con Cáy. Đây là một trong những loài động vật giáp xác giống như con cua đồng. Tuy nhiên, loài vật này có kích thước nhỏ hơn và khi di chuyển sẽ nhanh hơn cua. Cáy cũng có rất nhiều loại khác nhau như: đen, lông gió, đỏ,… Loại mắm được làm từ Cáy màu đỏ được đánh giá là ngon nhất. Cáy lông gió theo quan niệm dân gian thường rất độc nên không nên sử dụng làm mắm. 

Cáy rất quen thuộc trong cuộc sống của người dân thôn quê. Hình ảnh con Cáy bình dị nhưng giúp đời sống của con người thêm phần thi vị. Cáy còn làm giàu thêm bản sắc ẩm thực của người dân Việt Nam nói chung và xứ Thanh nói riêng. 

Mắm cáy dùng để chấm nhiều món ăn rất thơm ngon
Mắm cáy dùng để chấm nhiều món ăn rất thơm ngon

Nước chấm không thể thiếu trong bữa ăn

Vào khoảng tháng 5, thời tiết nắng cháy, ở những vùng quê xứ Thanh, người ta thường thấy xuất hiện hình ảnh những con Cáy. Chúng đua nhau chui ra khỏi hang. Đây cũng là thời gian người dân ở các vùng quê xứ Thanh như: Nga Sơn, Quảng Xương, Hoằng Hóa, Hậu Lộc,… bắt Cáy làm mắm. 

Những con Cáy được bắt về nhà rửa sạch. Sau đó, người ta sẽ bóc yếm, chặt đầu và cho vào cối để giã nhuyễn. Tiếp theo, phần Cáy này sẽ được trộn với muối, thính và cho vào các dụng cụ làm mắm. Sau khi hoàn thành, người nông dân cho mắm phơi nắng trong khoảng 1 tháng. Nếu như trời càng nắng thì mắm sẽ càng nhanh chín và có mùi thơm vô cùng hấp dẫn. 

Hình ảnh con cáy
Hình ảnh con cáy

Khi chín mắm sẽ có màu đỏ, khi vừa ngửi sẽ có mùi nồng, ngai ngái. Tuy nhiên, khi ăn sẽ có mùi rất thơm, ngọt. Bởi vậy, đây chính là món ăn không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày của người dân xứ Thanh. 

Trong mâm cơm của người dân nơi đây, bạn thường xuyên thấy xuất hiện hình ảnh bát mắm được làm từ Cáy. Bên cạnh đó là đĩa thịt ba chỉ, rau muống luộc hay bát cà được muối xổi,… Đặc biệt trong những ngày thời tiết se lạnh, mưa thâm gió bấc thật tuyệt vời khi bạn có một bát mắm ăn làm nước chấm. Nghĩ đến thôi đã thấy hấp dẫn phải không? Khi đã có dịp thưởng thức, chắc chắn bạn không thể quên được hương vị tuyệt vời này.

Dù chấm rau luộc với mắm cũng có hương vị rất tuyệt vời
Dù chấm rau luộc với mắm cũng có hương vị rất tuyệt vời

Địa chỉ mắm Cáy Thanh Hóa ngon nhất

Khi có dịp ghé qua quê hương Thanh Hóa, bạn có thể dừng chân và lựa chọn cho những chai mắm thơm ngon. Hiện nay có rất nhiều địa chỉ cung cấp mắm được làm từ Cáy nhưng nổi tiếng phải kể đến mắm Cáy bà Lan và Tĩnh Gia. 

Mắm cáy Bà Lan – Quảng Xương, Thanh Hoá

Một trong những sản phẩm được nhiều người biết đến là mắm Cáy Bà Lan. Đây là thương hiệu nổi tiếng khắp một vùng quê Thanh Hoá. Được chế biến từ những con Cáy sống, tươi ngon nhất của thôn quê Quảng Xương. Đây là loại mắm này được rất nhiều người ưa chuộng.

Không chỉ được biết đến trong vùng và sản phẩm còn lan rộng ra các tỉnh thành khác. Rất nhiều người hoặc khách du lịch có dịp đến đây đều thích sở hữu những lọ mắm thơm ngon, chuẩn vị. 

Đóng gói trong chai dễ dàng vận chuyển
Đóng gói trong chai dễ dàng vận chuyển

 Mắm cáy Tĩnh Gia

Vùng đất Tĩnh Gia, Thanh Hóa là nơi có rất nhiều sản phẩm đậm đà hương vị dân gian. Một trong số đó không thể không nhắc đến mắm Cáy. Hiện nay, thương hiệu này đã và đang được rất nhiều người biết đến. Không chỉ thưởng thức mà còn nhiều người còn làm quà cho người thân khi có dịp đến với quê hương Thanh Hóa. Bởi vậy, ghé qua xứ Thanh, bạn nhớ lựa chọn những chai mắm thơm ngon, đúng chuẩn nhé!

Bài viết trên đây đã mang đến cho bạn những thông tin về món ăn bình dị nhưng cũng không kém cao lương mỹ vị – mắm Cáy. Hy vọng bạn có thêm những kiến thức hữu ích về ẩm thực độc đáo xứ Thanh. Nếu có dịp đừng quên lựa chọn cho mình món ăn thơm ngon đậm đà hương vị dân gian này nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll