Lam nhọ Lai Châu khiến thực khách tứ phương say lòng mê mẩn
admin | Đăng lúc 8:39 - 15/01/2022

Khi đặt chân đến Lai Châu, ta đã đến với một không gian ẩm thực phong phú, đa dạng. Từ những món ăn dân dã truyền thống đến cầu kỳ đều có đủ. Chúng đều mang một hương vị nơi rừng núi Tây Bắc mà không nơi nào có được. Trong số các đặc sản của Lai Châu, Lam nhọ là một cái tên khá đặc biệt. Nghe đến cái tên Lam nhọ chắc hẳn thực khách sẽ mang một cảm giác hơi lo lắng. Nhưng đừng lo vì đây là món đặc sản ngon lắm đó!

 

 

Lam nhọ là gì? Nguồn gốc cái tên Lam nhọ

Lam nhọ, món ăn gây ấn tượng cho thực khách với cái tên khó hiểu. Nhưng nó còn mang vẻ độc đáo của riêng mình nhờ cách chế biến và hương vị mà nó mang lại. Mới đầu khi nghe đến cái tên này, hẳn nhiều người sẽ hình dung ra một món ăn có các nguyên liệu lạ lẫm, phức tạp. Thậm chí có thể là món ăn có cách chế biến hay sự kết hợp giữa các nguyên liệu thật khác thường. Nhưng thật bất ngờ vì đây là món đặc sản được chế biến từ thịt trâu hoặc thịt bò. Sau đó nhờ đôi bàn tay khéo léo , sự sáng tạo người dân đã tạo nên một món đặc sản rất đặc biệt.

 

Lam nhọ Lai Châu
Lam nhọ món ăn làm siêu lòng cả những thực khách khó tính nhất

Thực chất cái tên Lam nhọ dùng để mô tả đặc điểm chính của món ăn này. Lam nghĩa là nướng, còn nhọ là nhừ. Lam nhọ chính là cách chế biến nướng nhừ của món ăn này. Cách làm lam nhọ không khó nhưng nó đòi hỏi sự cầu kỳ vì phải nướng đi nướng lại nhiều lần mới có được món đặc sản Lai Châu độc đáo này.

Cách chế biến Lam nhọ – Món đặc sản Lai Châu

Quy trình chế biến cầu kỳ, độc đáo

Theo người dân Lai Châu ,món ăn này được chế biến rất cầu kỳ. Đầu tiên người dân chọn những miếng thịt trâu hoặc bò tươi ngon nhất. Họ lấy khăn sạch thấm vào miếng thịt cho khô máu thay vì rửa qua nước lạnh để giữ độ thơm ngon của thịt. Rồi họ đem nướng những miếng thịt trâu hoặc thịt bò trên than hồng cho chín. Khi thịt đã chín thì được mang đi thái mỏng theo thớ ngang. Rồi trộn đều với các loại gia vị như gừng , tỏi , hạt tiêu mắc khén. Sau đó cho thêm rau củ vào như quả cà rừng, bí non,…. Đây cũng là công đoạn khá cầu kỳ và phải là một người rất “ lành nghề” mới có thể tạo ra được hương vị đậm đà.

Sau khi thịt, gia vị và rau củ được trộn đều và ngấm kĩ, người dân lại cho vào ống tre nướng tiếp để các nguyên liệu mới thêm vào được chín đều cùng với thịt. Thịt trong ống tre sẽ được nướng lần hai cho đến khi các thớ thịt bắt đầu săn lại, chín đều.

 

Đến Lai Châu mà chưa thưởng thức lam nhọ thì có nghĩa là chưa đặt chân đến mảnh đất này
Lam nhọ được chế biến rất cầu kỳ nhưng mang lại cho thực khách một hương vị khó quên

Đến đây chắc hẳn các bạn nghĩ là xong rồi. Nhưng không, người dân sẽ bỏ ra và dặm cho miếng thịt mềm ra. Sau đó, họ tiếp tục mang nướng lần cuối cho đến khi tất cả nguyên liệu chín đều. Chính bởi vậy nó mới có cái tên độc đáo lam nhọ. Chiếc ống tre dùng để đựng thịt cũng làm ta liên tưởng tới những ống cơm lam.

Lam nhọ món đặc sản cầu kỳ mà vô cùng dân dã

Lam nhọ sau khi được nướng qua ba lần mang đậm vị ngọt của thịt trâu (bò). Nó thấm đẫm các loại gia vị và hương thơm từ các loại rau củ được thêm vào. Thịt vì được nướng ba lần nên mềm nhừ, khi ăn như tan ra ở trong miệng. Điểm đặc biệt do nguyên liệu được trộn kỹ,dặm đều làm món ăn kết dính với nhau. Ta có thể dễ dàng cắt miếng nhỏ để ăn. Thưởng thức lam nhọ bên hũ rượu nếp trong thời tiết se lạnh quả không còn gì sánh bằng.

 

Lam nhọ món ăn không thể thiếu trong bữa cơm gia đình
Món ăn truyền thống lam nhọ được sử dụng trong bữa cơm gia đình của người dân Lai Châu

Món đặc sản này mang đậm đặc trưng của hương vị núi rừng. Còn kèm với cách chế biến độc đáo, cầu kỳ của người dân. Lam nhọ quả thật vừa mang trong mình nét đặc biệt của Lai Châu, lại mang đậm hương vị của nơi miền sơn cước Tây Bắc. Nếu bạn nhỡ phải lòng mảnh đất Lai Châu, hãy ghé thăm nơi đây và thưởng thức món ăn độc đáo này nhé. Chắc hẳn bạn sẽ không thể nào quên món đặc sản của núi rừng này.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll