Lạc trôi về Bắc Kạn xa xôi thưởng thức tôm chua Ba Bể
admin | Đăng lúc 7:53 - 17/11/2022

Nếu như có dịp ngồi trên mạn thuyền độc mộc, rẽ làn nước trong xanh để đi qua những hòn núi nổi giữa hồ Ba Bể rộng lớn. Cùng với đó, trên tay cầm một đĩa tôm chua Ba Bể, nhâm nhi cùng một ly rượu ngô đồng. Cảnh tượng ấy thật tuyệt vời không gì có thể sánh bằng.

Khám phá hương vị độc đáo của món tôm chua Ba Bể – Đặc sản Bắc Kạn

Có lẽ khi nhắc tới Bắc Kạn, du khách sẽ nghĩ ngay tới một vùng đất có những phong cảnh tuyệt đẹp. Nơi núi rừng, sông suối hội tụ tạo nên cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đó. Bắc Kạn còn nổi tiếng là một địa danh có nền ẩm thực độc đáo. Những món ăn ở đây mang đậm hương vị người dân vùng cao. Đặc biệt, nơi đây còn nổi tiếng với những món ăn truyền thống của người dân tộc Tày. Và đương nhiên khi nói đến món ngon Bắc Kạn thì không thể thiếu cái tên tôm chua Ba Bể.

tôm chua ba bể
Những hũ tôm chua thơm ngon bắt mắt

Mặc dù món tôm chua có ở rất nhiều nơi nhưng chỉ có vùng Ba Bể mới đem lại một hương vị khác biệt khiến du khách nhớ mãi không quên. Tôm chua ở đây không mang vị ngọt gắt của đường hay vị cay nồng nàn của ớt. Tôm có vị chua, cay, ngọt rất tự nhiên và thanh mát. Hương vị ngọt dịu, chua thanh cùng với vị cay của giềng đậm đà riêng biệt.

Sở dĩ món tôm chua Ba Bể nổi tiếng không chỉ trong tỉnh mà còn ở ngoài tỉnh là do 2 nguyên nhân. Đầu tiên là tôm ở hồ Ba Bể sinh sống tự nhiên. Không có bất kỳ một can thiệp nào của con người. Do đó, tôm rất sạch, thịt săn chắc và tươi ngọt tự nhiên. Nguyên nhân thứ hai là do cách làm đặc biệt của người dân ở đây. Họ chế biến món tôm chua với công thức riêng vì vậy tạo ra được hương vị rất đặc biệt, ấn tượng.

Những món ăn ngon từ tôm chua Ba Bể

Được mệnh danh là món ăn đặc sản Bắc Kạn vì vậy tôm chua có thể chế biến hoặc ăn cùng với rất nhiều món khác nhau tạo nên hương vị đặc biệt cho món ăn.

tôm chua ba bể
Tôm chua có thể sử dụng để làm gỏi chua cay

Tôm chua chưng cùng thịt băm

Thông thường người dân ở Bắc Kạn hay chưng tôm chua cùng với thịt băm. Trong lúc chưng thì cho thêm một ít giềng giã nhỏ để tôm dậy mùi. Tuy nhiên bạn không nên bỏ quá nhiều thịt và giềng vì như vậy sẽ làm mất đi hương vị riêng của tôm chua.

Đây là món ăn khá đơn giản và thường được sử dụng trong những ngày đông giá rét. Đặc biệt là vào mùa mưa thì một bát tôm chua chưng thịt ăn cùng cơm nóng sẽ là món đặc sản mà không nơi nào có được.

Tôm chua thịt luộc

Một món ăn rất ngon và hấp dẫn từ tôm chua Ba Bể đó chính là ăn với thịt ba chỉ luộc. Món ăn này thường được gọi là gỏi cuốn tôm chua. Nguyên liệu cho món ăn gồm có: thịt ba chỉ luộc thái mỏng, khế chua, chuối chát. Bên cạnh đó còn có đinh lăng, rau sống hoặc rau rừng. Bạn có thể cuốn tất cả những nguyên liệu trên vào một chiếc bánh tráng nhúng nhỏ.

Hương vị chua cay của tôm kết hợp cùng sự thanh mát của rau rừng, rau sống, vị chát của chuối, ngọt của thịt. Tất cả hương vị hòa quyện tạo nên một món ăn cực kỳ hấp dẫn mà bất kỳ ai cũng muốn thử qua.

tôm chua ba bể
Người Bắc Kạn thường ăn tôm chua với thịt heo luộc

Làm nước chấm cho các món luộc hoặc gia vị cho món bún

Tôm chua Ba Bể có thể dùng làm nước chấm cho các món luộc. Đặc biệt là thịt heo luộc hoặc rau rừng luộc, rau sống. Những món luộc mang vị ngọt thanh tự nhiên kết hợp cùng vị chua cay nồng nàn của tôm thật sự rất ngon và lạ miệng.

Ngoài ra bạn cũng có thể dùng tôm chua để làm gia vị cho món bún. Cho một ít tôm chua khi ăn bún sẽ tăng thêm độ hấp dẫn cho món ăn.

Tôm chua ba bể mua ở đâu ngon?

Nếu như có dịp đến Bắc Kạn thì bạn có thể ghé chợ Khang Ninh trên đường vào hồ Ba Bể để mua những hũ tôm chua về làm quà cho bạn bè, người thân. Cách làm tôm chua Ba Bể của người dân ở đây vô cùng độc đáo. Do đó, tôm chua tại chợ Khang Ninh sẽ mang một hương vị đặc trưng. Bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ món tôm chua nào có hương vị giống với tôm chua ở vùng Ba Bể này.

Mức giá bán: 150.000 đồng/1 hũ 500gr

Mỗi vùng miền sẽ có một thức đặc sản riêng. Bởi vậy du lịch đến đâu, hãy ghé và hỏi thăm người dân nơi đó về những món ngon đặc trưng bạn nhé.

Theo Poliva.vn

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll