Khoai deo nức tiếng gần xa – Niềm tự hào của người dân xứ Quảng
admin | Đăng lúc 13:54 - 09/02/2023

Đơn giản, mộc mạc như chính người nông dân xứ Quảng, khoai deo khiến bất kỳ ai đã từng nếm thử một lần đều nhớ mãi. Bởi vậy, món ăn này đã trở thành đặc sản của Quảng Bình níu chân du khách xa gần mỗi khi đặt chân tới đây.

Khoai deo – Cái tên độc lạ, hương vị mộc mạc

Lần đầu nghe tên, có thể bạn nghĩ rằng viết sai chính tả… Nhưng đó mới là tên của đặc sản Quảng Bình – khoai deo mà không phải là khoai dẻo. Vậy xuất xứ và cách chế biến loại khoai này như thế nào?

Khoai deo là giống khoai lang đỏ trồng ở Quảng Bình
Khoai deo là giống khoai lang đỏ trồng ở Quảng Bình

Khoai deo chính là giống khoai lang đỏ được trồng trên vùng đất Quảng Bình. Thông thường, loại khoai được trồng trên đất thịt là ngon hơn cả. Sau khi thu hoạch, người dân chưa thể chế biến khoai ngay mà cần rửa sạch khoai cho thật ráo nước và để khô trong thời gian dài. Điều quan trọng hơn cả là cần bảo quản khoai ở nơi khô thoáng để không bị mọc mầm. Sau một thời gian, khi cầm củ khoai, bạn thấy hết độ căng mọng là có thể sử dụng.

Cách làm khoai deo ngon

Lúc này, khoai được rửa sạch, luộc chín và bóc vỏ. Thái thành từng lát mỏng rồi phơi dưới nắng. Số lần phơi có thể lên tới 10-12 lần nắng để miếng khoai săn lại và chuyển sang màu cánh gián. Độ dẻo và ngon của lát khoai phụ thuộc vào số lần phơi nắng. Lát khoai không chỉ có vị ngọt bùi của khoai lang mà còn mang hương vị đặc trưng của nắng, gió ở miền biển.

Khoai được phơi dưới nắng
Khoai được phơi dưới nắng

Theo thời gian, món ăn ấy ngày càng gắn bó với người dân xứ Quảng. Hương vị độc đáo của nó đi vào lòng thực khách phương xa tự lúc nào không hay và trở thành món đặc sản Quảng Bình nổi tiếng khắp bốn phương.

Thưởng thức khoai deo là cả một nghệ thuật!

Lần đầu tiên ăn, bạn có thể nhăn mặt vì độ cứng của nó. Nếu cứ cố gắng nhai ngấu nghiến miếng khoai thì hãy cẩn thận bởi nó có thể khiến bạn bị gẫy răng. Đừng vội tức giận mà vứt miếng khoai đi! Hãy thưởng thức món ăn này thật chậm để nhấm nháp từng lát khoai và cảm nhận hương thơm của nó!

Bạn cắn từng miếng nhỏ vào miệng. Khi miếng khoai đã mềm dần, bạn bắt đầu nhai chầm chậm để thấy vị ngọt và độ dẻo, hương thơm lan tỏa trong cổ họng. Một chút ngọt dịu kèm theo vị bùi bùi khiến ai cũng thích thú.

Bởi vậy, đừng nghĩ ngồi nhai khoai cho đỡ buồn vì càng ăn, bạn sẽ càng “say” hương vị của nó. Với người dân xứ Quảng, thú vui thưởng thức những lát khoai bên ly trà nóng vào những ngày mưa lạnh quả là tuyệt vời. Và thưởng thức món ăn này chính là một nghệ thuật tinh tế dành cho bạn!

Note ngay địa chỉ bán khoai deo Quảng Bình uy tín

Đến với miền đất Quảng Bình, bạn đừng quên ghé thăm một số địa chỉ sau đây để mua khoai deo về làm quà nhé!

– Cửa hàng khoai deo Hải Ninh Quảng Bình (số 173 Hai Bà Trưng, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình)

– Cửa hàng khoai deo Hoàng Minh (số 13 Trần Bình Trọng, Phường Hải Đình, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình)

– Cửa hàng Khoai deo QB (số18 Linh Giang, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình)

– Cửa hàng Linh Huệ (ngõ 60 Trường Chinh, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình)

– Cửa hàng Khoai deo đặc sản Quảng Bình (số 5 Phan Đình Phùng, phường Bắc Lý, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình)

Khoai deo Quảng Bình giá bao nhiêu?

Giá khoai cũng rất phải chăng, giao động từ 50.000-120.000 đồng/1kg. Đây được xem là một món quà dân dã mà lại mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe!

Món ăn dân dã của người dân xứ Quảng
Món ăn dân dã của người dân xứ Quảng

Hẳn bạn đã biết những lợi ích mà khoai lang mang tới cho sức khỏe như cung cấp vitamin A, vitamin C; hạ huyết áp, cải thiện tiêu hóa, giảm táo bón, điều trị tiểu đường, chống ung thư… Và khi thưởng thức món ăn này, bạn cũng sẽ nhận được những lợi ích đó. Bởi vậy, sẽ không bất ngờ khi nó được gọi là “sâm đất”. Đây cũng được xem là món ăn tuổi thơ đối với mỗi người dân xứ Quảng!

Thú vị hơn, khi thưởng thức món ăn này, bạn sẽ được cảm nhận được đầy đủ hương vị nắng gió Quảng Bình, càng thêm yêu nét dung dị, chân chất của người dân miền biển nơi đây. Một lát khoai đã đủ nói lên tất cả tâm tình của người dân xứ Quảng dành tặng du khách!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll