Khám phá hương vị 'gây nghiện' của bánh pía Sóc Trăng
admin | Đăng lúc 9:03 - 01/06/2022

Trong số những đặc sản bánh Sóc Trăng thì bánh pía Sóc Trăng được mệnh danh là món ăn mang hương vị tuyệt vời nhất, khiến bao thực khách mê đắm khó quên ngay từ lần thưởng thức đầu tiên.

 

Sóc Trăng là vùng đất miền Tây có nhiều dân tộc sinh sống như Kinh, Hoa và Khmer với bao địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng, thấm đẫm tôn giáo, văn hóa và lịch sử. Về du lịch Sóc Trăng, du khách không chỉ được thưởng ngoạn cảnh đẹp của những điểm du lịch nổi tiếng, viếng từng ngôi chùa cổ kính hay tham gia các lễ hội rực rỡ bản sắc ba dân tộc mà còn được thử những món bánh vừa ngon vừa lạ của nơi này. Quả thật Sóc Trăng có một nền ẩm thực khá đa dạng phong phú, từ bún nước lèo, tung lò mò, thịt heo kho rệu đến bánh cống và ngọt ngào mê đắm nhất phải kể đến là bánh pía - món bánh ngọt mang vị thơm béo nguyên chất của trái sầu riêng Nam Bộ trứ danh. Thậm chí bánh Pía còn thu hút đến mức ai đã từng được một lần nếm thử đều cho rằng món ăn vặt này quá ngon và sau khi ăn xong phải mua về làm quà biếu người thân, bạn bè. Cùng LuhanhVietNam khám phá xem loại bánh này có gì khiến nhiều người mê đến thế nhé.

Khám phá bánh Pía Sóc Trăng - Món ăn nổi đình nổi đám
Món ăn nổi đình nổi đám ở vùng đất Sóc Trăng. Ảnh: vntrip

Bánh pía Sóc Trăng - đặc sản trứ danh miền Tây

Trước tiên hãy xuôi dòng thời gian, tìm hiểu về lịch sử hình thành nên món bánh ngọt nức tiếng xứ Sóc Trăng này nhé. Theo lời kể của nhiều người lớn tuổi địa phương thì bánh pía đã xuất hiện từ những thế kỷ thứ 17. Những chiếc bánh ngọt nhỏ nhắn đã theo bước chân người Hán di cư đến Phương Nam rồi gia giảm thêm trong mùi vị sao cho phù hợp hơn với khẩu vị của người Việt.

Là món bánh dân dã nên nguyên liệu làm nên chiếc bánh pía hầu hết là những thức có sẵn hoặc dễ tìm ở miền Nam như bột mì, khoai môn, đậu xanh, sầu riêng, trứng vịt muối... rồi kết hợp, nêm nếm theo tỉ lệ vừa phải để làm ra những chiếc bánh pía độc đáo, khác biệt không giống với bất kỳ món bánh nào khác.

Khám phá bánh Pía Sóc Trăng - lịch sử hơn bốn trăm năm
Bánh pía có lịch sử hơn bốn trăm năm. Ảnh: @i_am_ngo

Nguyên liệu thì đơn giản là thế nhưng để làm nên chiếc bánh pía đạt chuẩn, phải qua khá nhiều công đoạn và cần có đủ sự tỉ mỉ từ khâu làm bột cho đến khâu nướng. Vì mỗi chiếc bánh pía có 2 phần chính là nhân và vỏ nên cách làm bánh cũng chia thành hai phần. Những người thợ bánh khéo tay sẽ làm nhân bánh từ khoai môn, đậu xanh và trứng sau khi đã đãi đậu, gọt vỏ khoai môn thì người ta sẽ cho tất cả vào nồi hấp đến khi chín rồi mang đi tán nhuyễn. Nhưng để có phần nhân thơm dẻo vừa miệng thì còn một bước xào cùng với đường nữa rồi cho sầu riêng vào theo tỷ lệ vừa phải. Cuối cùng, khi phần nhân đã nguội thì người thợ sẽ dùng tay bọc nhân bao quanh từng lòng đỏ hột vịt, thêm chút thịt heo vào để tăng thêm vị béo và thơm cho nhân bánh.

Khám phá bánh Pía Sóc Trăng - đòi hỏi sự công phu
Chế biến bánh pía đòi hỏi sự công phu, tỉ mỉ. Ảnh: banhpiatrulyvietnam

Đến phần vỏ bánh, khác với các loại bánh đặc sản miền Tây khác như bánh Tét, bánh ít, bánh chuối, vỏ bánh pía chỉ thành hình sau khi đã trải qua chuỗi thao tác cán, cuộn, gấp  bột mì nhiều lần với những lớp “bột nước” và “bột dầu” chồng lên nhau, sau đó bọc nhân mang đi nướng. Để rồi đến tay người thợ nướng bánh là chiếc bánh thành phẩm đượm màu vàng ươm tỏa hương sầu riêng thơm nức mũi đủ sức làm xiêu lòng những thực khách khó tính nhất.

Khám phá bánh Pía Sóc Trăng - Món ăn vặt
Món ăn vặt đậm chất Sóc Trăng. Ảnh: Timeoutvietnam

Dù là bánh ngọt nhưng bánh pía không gây cảm giấy quá ngấy hay ngán vì những chiếc bánh màu ngà điểm vòng tròn vàng cam bắt mắt, lại có hình dáng nhỏ, tròn vừa phải, tiện tay vừa cầm vừa ăn. Đặc sắc và lôi cuốn nhất có lẽ là hương vị sầu riêng nguyên chất được cho một ít vào nhân bánh tạo thành hỗn hợp mềm, dẻo mà không quá bở, khi ăn hay ngậm vào miệng không tan ngay mà cứ đọng nơi đầu lưỡi khiến ai cũng thích mê.

Khám phá bánh Pía Sóc Trăng - Loại bánh trứ danh
Loại bánh trứ danh được nhiều khách hàng khắp nơi biết đến. Ảnh: banhphongtom.vn

Những chiếc bánh pía Sóc Trăng nhỏ nhắn, cùng với bánh trung thu thường được ăn trong buổi nói chuyện giữa trưa hay đêm đến, bên ấm trà nhỏ. Dù khó thể một lúc ăn được nhiều chiếc bánh nhưng khi cả nhà ngồi quây quần bên nhau thì cứ ăn hết miếng này đến miếng khác không biết chán. Vào lễ cúng trăng mùa thu của người Sóc Trăng, chắc chắn không thể nào thiếu được dĩa bánh pía để dâng lên Đất Trời và Tổ tiên.

 Khám phá bánh Pía Sóc Trăng - Bánh pía thơm ngon

Bánh pía thơm ngon được du khách gần xa yêu thích. Ảnh: yu.xiang97

Các loại bánh pía Sóc Trăng nổi tiếng

Bên cạnh bánh cống Sóc Trăng, bánh nắng lá dừa hay bánh Num Niềng Nóc trứ danh thì món bánh pía được xem là đặc sản mà ai nhắc đến vùng đất có chợ nổi Ngã Năm đều biết và nhớ đến. Không chỉ đặc trưng về hương vị mà bánh pía còn vô cùng đa dạng với nhiều phiên bản, nhiều loại nhân bánh khác nhau tùy thuộc vào sự kết hợp của các nguyên liệu như bánh pía đậu xanh sầu riêng, bánh pía lá dứa sầu riêng, bánh pía hạt sen sầu riêng, bánh Pía khoai môn sầu riêng, bánh pía Khóm, bánh pía thịt lạp, bánh pía ít đường.

1. Bánh pía đậu xanh sầu riêng

Đúng như tên gọi, loại bánh này có thành phần chính là đậu xanh, bột mì, sầu riêng và cả lòng đỏ trứng muối nữa. Sự kết hợp của những nguyên liệu này mang đến hương vị thơm ngon của chiếc bánh nhỏ nhắn với vỏ bánh mềm tan mịn đầu lưỡi hòa cùng với độ ngọt vừa phải của nhân bánh khiến thực khách ăn có cảm giác ngon mà không hề bị ngấy.

Khám phá bánh Pía Sóc Trăng - Hương vị sầu riêng
Hương vị bánh pía sầu riêng ngọt ngào. Ảnh: _thefoodcouple_

2. Bánh pía lá dứa sầu riêng

Đây là bản hòa tấu của hương vị đậu xanh, sầu riêng truyền thống với màu xanh non mơn mởn và hương thơm dịu lá dứa tạo thành chiếc bánh thơm ngon khó cưỡng. Đặc biệt là phiên bản bánh pía này không có trứng nên người ăn chay vẫn có thể sử dụng.

3. Bánh pía hạt sen sầu riêng

Có thành phần chính vẫn là bột năng, bột mì, đậu xanh, sầu riêng cùng trứng vịt muối, đường trắng, muối i-ốt, potassium và một nguyên liệu ngon bổ mát khác là hạt sen tạo nên sự khác biệt so với những vị bánh pía khác.

Khám phá bánh Pía Sóc Trăng - nhiều hương vị khác nhau
Bánh pía mang trong mình nhiều hương vị khác nhau. Ảnh: banhphongtom.vn

4. Bánh pía khoai môn sầu riêng

Ngay từ tên gọi đã giúp bạn hình dung được nét độc đáo của chiếc bánh đặc sản Sóc Trăng vì có thêm bao khoai môn dẻo mềm thơm bùi kết hợp cùng các nguyên liệu truyền thống khác.

Ngoài ra còn có bánh pía Khóm, bánh pía thịt lạp và cả bánh pía ít đường dành cho những du khách không thích ăn ngọt hay muốn giảm cân nữa đấy nhé.

Khám phá bánh Pía Sóc Trăng - Nhân bánh được làm từ đậu xanh
Nhân bánh được làm từ đậu xanh, khoai môn, sầu riêng và trứng muối. Ảnh: tamanfood.vn 

Những thương hiệu bánh pía Sóc Trăng ngon nhất miền Tây

Là vùng đất cội nguồn của những chiếc bánh đặc sản miền Tây thơm ngon, nên không có gì lạ khi Sóc Trăng có đến hơn 40 cơ sở, thương hiệu lớn nhỏ sản xuất bánh pía. Ngày nay, khi du lịch miền Tây và dừng chân ở Sóc Trăng bạn sẽ được giới thiệu đủ hết các thương hiệu bánh pía nổi tiếng, từ Tân Huê Viên, Tân Hưng, Công Thành Lập, Mỹ Hiệp Thành,...

Khám phá bánh Pía Sóc Trăng - Bánh được điểm vào chút sắc đỏ
Bánh được điểm vào chút sắc đỏ tùy vào ý đồ của người thợ làm ra. Ảnh: @dt.thanhthuy

Du khách cũng sẽ dễ dàng bắt gặp nhiều trạm dừng chân để cho bạn dùng thử và tìm hiểu từng công đoạn sản xuất bánh pía truyền thống đấy nhé. Có sự đa dạng thương hiệu bánh pía ở Sóc Trăng như vậy thì nên chọn mua hiệu nào ngon nhất và hợp túi tiền nhất đây? Cùng tìm hiểu thêm những thương hiệu bánh ngon dưới đây nhé.

Khám phá bánh Pía Sóc Trăng - Bánh trung thu của miền Tây
'Bánh trung thu của miền Tây'. Ảnh: banhpiatrulyvietnam

1. Bánh pía Tân Huê Viên

Được mệnh danh là một trong những thương hiệu bánh pía nổi tiếng nhất, có mặt ở tỉnh Sóc Trăng từ năm 1982, Tân Huê Viên là cái tên nổi tiếng nhất trong làng sản xuất và chế biến bánh pía. Đặc biệt là các công đoạn nướng bánh ở đây đều được làm bằng phương pháp thủ công truyền thống của người Hoa. Vì vậy mà hương vị bánh thành phẩm thơm ngon hơn hẳn các nơi khác. Nhất là khi cắt bánh ra, lớp vò cùng nhân vẫn dính với nhau, ăn vào thì dẻo thơm mà không quá ngọt hay ngấy.

Khám phá bánh Pía Sóc Trăng - Bánh có nhiều thương hiệu
Bánh có nhiều thương hiệu nổi tiếng. Ảnh: Hướng Nghiệp Á Âu

Hơn thế nữa, bánh Tân Huê Viên cũng ngày càng đa dạng với nhiều vị bánh khác nhau với nhân khoai môn, nhân chay, nhân kim sa,... nên bạn tha hồ thoải mái lựa chọn hé.

Có lẽ vì nhiều ưu điểm như vậy mà khá nhiều khách khi du lịch Sóc Trăng và các tỉnh miền Tây lân cận đã tin tưởng chọn bánh pía Tân Huê Viên để mua về làm quà cho người thân, bạn bè

2. Bánh pía Tân Hưng

Bánh pía Tân Hưng góp mặt vào top thương hiệu bánh đặc sản hàng đầu ở Sóc Trăng vì đã cho ra đời rất nhiều sản phẩm mang hương vị thơm ngon, kết hợp hài hòa giữa vỏ bột và nhân truyền thống như sầu riêng, đậu xanh, trứng muối... Hơn nữa, những chiếc bánh còn cò mẫu mã đẹp và bắt mắt. Khi mở bánh, bạn sẽ cảm nhận được vị ngon qua lớp vỏ được làm bằng bột mịn, còn đậu xanh, sầu riêng và mỡ lợn quyện thành nhân bánh bên trong ngon khó cưỡng. Qua hơn 20 năm có mặt trên thị trường, bánh pía Tân Hưng Sóc Trăng nổi tiếng không thua kém cac thương hiệu đặc sản miền Tây khác như nem Lai Vung Đồng Tháp, kẹo dừa Thanh Long Bến Tre hay bánh tét lá cẩm Cần Thơ,...

Khám phá bánh Pía Sóc Trăng - Ăn bánh uống trà
Ăn bánh uống trà. Ảnh: @kimhaifoto

3. Bánh pía Công Thành Lập

Bên cạnh thương hiệu Tân Huê Viên, khách du lịch miền Tây còn thường nhắc đến bánh pía Công Thành Lập với lịch sử hình thành hơn 60 năm qua. Không chỉ được khách hàng trong nước lựa chọn, Công Thành Lập cũng rất được lòng du khách nước ngoài.

4. Bánh pía Mỹ Hiệp Thành

Mỹ Hiệp Thành là một trong những lò bánh rất nổi tiếng ở Sóc Trăng với tuổi đời hơn 70 năm. Những chiếc bánh pía được sản xuất ở lò bánh này đều sở hữu hương vị độc đáo rất riêng qua dây chuyền sản xuất kín và vô cùng kĩ lưỡng. Đặc biệt hơn là mỗi ngày, lò bánh chỉ sản xuất số lượng bánh giới hạn nhất định nên bạn phải đặt từ trước, nếu không có thể không mua được vì hết bánh.

Khám phá bánh Pía Sóc Trăng - Nhiều lò bánh pía
Nhiều lò bánh pía nổi tiếng thơm ngon. Ảnh: Tàu cao tốc

Bánh pía không chỉ đa dạng về nhân bánh, vỏ bánh và có nhiều thương hiệu mà còn khá phong phú về mặt giá cả và trọng lượng, dao động từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng/bịch bánh.

Là một món bánh đặc trưng của vùng đất Sóc Trăng, bánh pía được đông đảo du khách ưa chuộng và tìm mua để thưởng thức vị ngon cũng như mang về làm quà. Nếu còn phân vân chưa biết chọn mua loại bánh nào thì đừng ngại ngần ăn thử tại lò hoặc tại các cửa hàng quà bánh lưu niệm dọc đường quốc lộ 1A rồi nhanh tay chọn cho mình những chiếc bánh pía Sóc Trăng ngon nhất để mua nhé!

Sau khi check in các điểm du lịch Sóc Trăng nổi tiếng như cồn Mỹ Phước, vườn cò Tân Long hay hàng rào xương rồng xanh mát thì hãy chiều chiếc bụng đói của bạn một chút với một tô bún nước lèo hay phần bánh cống thơm ngon và đừng quên tráng miệng bằng chiếc bánh pía thơm ngon béo ngậy nhé.

 
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll