Hương quế Trà Bồng đậm đà tình người xứ Quảng
admin | Đăng lúc 14:18 - 30/11/2022

Ở nước ta, nhắc đến quế là phải nói đến quế Trà Bồng ở Quảng Ngãi. Đây là một loại quế có hương thơm đặc biệt chứa lượng tinh dầu cao. Quế cũng là một trong 8 đặc sản của Việt Nam được xác lập kỷ lục Châu Á. Nhắc đến xứ Quảng mà không nói đến cá bống sông Trà, kẹo gương Thu Xà và quế Trà Bồng thì thật là một thiếu sót lớn! 

 

Tìm hiểu về quế Trà Bồng mang lại giá trị kinh tế cao 

Từ bao đời nay, với đồng bào thiểu số người Kor miền núi Quảng Ngãi, thuộc 2 huyện Trà Bồng và Tây Trà, thì quế vẫn là loại cây trồng chủ lực. Đây cũng là một trong những nguồn thu nhập chủ yếu của người dân. Có một thời gian, nhà nhà người người đều trồng quế. Hầu như gia đình người Kor nào cũng trồng vì chúng giúp “thoát nghèo”. Ít thì vài trăm cây, nhiều thì cả nghìn cây quế được trồng.

Quế Trà Bồng là giống quế có hàm lượng tinh dầu cao. Đến mùa thu hoạch, hương quế tỏa ra thơm ngào ngạt. Hương thơm hòa vào gió bay đi xa hàng chục ki-lo-met. Thậm chí cây quế còn được xem là loài cây thiêng của người Kor. Khi trai gái đến tuổi cưới xin, của hồi môn không thể thiếu quế Trà Bồng. Hương quế đã đi sâu vào đời sống của người dân nơi đây như thế đấy!

Cây quế Trà Bồng lừng danh xứ Quảng
Cây quế Trà Bồng lừng danh xứ Quảng

Nhờ mùi hương thơm quyến rũ và hàm lượng tinh dầu cao mà quế được nhiều thị trường ưa chuộng. Có thể kể đến như Trung Quốc, Ấn Độ, Pháp, Hàn Quốc,… Trước kia, người dân thường chỉ mua bán vỏ quế thô. Thế nhưng ngày nay thì đã có nhiều sản phẩm của cây quế như bột, bình, ly, tăm,… Do đó không chỉ người Việt Nam mà rất nhiều khách hàng quốc tế ưa chuộng giống quế có hương thơm đặc biệt khó tìm này.

Bột quế Trà Bồng thơm ngon nức tiếng

Vào khoảng tháng 11, tháng 12 hàng năm, những cây quế tốt nhất được chọn lấy hạt để làm giống. Hằng năm có 2 đợt thu hoạch quế. Đợt 1 từ tháng 2 đến tháng 3 và đợt 2 từ tháng 7 đến tháng 8 âm lịch. Theo kinh nghiệm của người Kor trồng quế lâu năm, thu hoạch cây vào thời gian này thì quế dễ bóc vỏ và hàm lượng tinh dầu trong vỏ cũng nhiều nhất.

Vỏ quế được chia thành 5 loại theo chất lượng, bao gồm:

  • Quế Tam Sơn: Loại cây quế lâu năm, có vỏ dày đến 5 ly
  • Quế Ống: Vỏ dày từ 2 đến 3 ly và dài 0,6m
  • Quế Xô: Có độ dày như quế ống nhưng chiều dài ngắn hơn
  • Quế Chi: Loại quế nhánh)
  • Quế vụn, nát.
Bột quế hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả
Bột quế hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả

Để làm ra những gói bột quế hảo hạng phải trải qua những quy trình sau:

  • Bước 1: Thu hoạch và bóc vỏ thân cây quế
  • Bước 2: Cạo sạch lớp sần bên ngoài vỏ tươi
  • Bước 3: Làm sạch quế và phơi khô đến khi đạt độ ẩm 13%
  • Bước 4: Xay bột quế bằng máy xay chuyên dụng​

Những công dụng tuyệt vời mà bột quế mang lại cho chúng ta như:

  • Gia vị cho món ăn ngon hoặc làm bánh
  • Làm thuốc chữa bệnh (bệnh do tính hàn trong người)
  • Giảm cân
  • Chưng cất tinh dầu dùng trong sản xuất nước hoa
  • Đuổi muỗi, côn trùng
Vỏ quế thô cũng có tác dụng tốt trong việc chữa bệnh
Vỏ quế thô cũng có tác dụng tốt trong việc chữa bệnh

Quế rất tốt cho sức khỏe của con người

Quế Trà Bồng không chỉ là gia vị tuyệt vời cho các món ăn mà còn có công dụng chữa bệnh rất tốt. Quế giúp kích thích tuần hoàn máu, tăng bài tiết,… Đối với những người muốn giảm cân thì quế có tác dụng rất tuyệt vời đấy! Quế còn có khả năng làm giảm lượng đường trong máu, giảm cholesterol và giúp tiêu hóa tốt hơn. Chính vì vậy mà quế Trà Bồng được rất nhiều người ưa chuộng và tìm mua.

Vỏ quế Trà Bồng có giá 150.000 đồng, còn bột quế có giá 200.000 đồng/ 500 gram. Giá thành này là quá hợp lý với những công dụng thần kỳ mà quế mang lại cho chúng ta. Hoặc nếu bạn muốn căn nhà của mình luôn có hương thơm thoang thoảng thì có thể mua tinh dầu quế. Tinh dầu có thể dùng để xông hơi, massage, làm thơm nhà và xe hơi,… giúp bạn thư giãn rất tiện dụng.

Tìm mua quế Trà Bồng để chăm sóc sức khỏe
Tìm mua quế Trà Bồng để chăm sóc sức khỏe

Hiện nay huyện Trà Bồng có rất nhiều hộ gia đình trồng quế tại các xã Trà Bình, Trà Thủy, Trà Sơn,… Các sản phẩm từ quế cũng được phân phối đi nhiều tỉnh thành trên cả nước. Do đó bạn không cần lo lắng rằng phải đến tận Quảng Ngãi thì mới có thể mua được. Hoặc bạn có thể đặt hàng trên các website để mua hàng nhanh chóng hơn. Một đặc sản lừng danh và có tác dụng tuyệt vời như thế, tại sao lại không dùng nhỉ?

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll