Hủ tiếu gõ - Một phần nét đẹp của Sài Gòn về đêm
admin | Đăng lúc 13:43 - 05/05/2023

Một gánh hàng nho nhỏ, mang đầy hương vị bình dân nhưng lại chiếm một khoảng không không hề nhỏ trong ký ức của những người con Sài Gòn. Gánh hàng đó chính là những hàng bán hủ tiếu gõ nức tiếng – Món ăn đặc trưng của người dân nơi đây. Cùng tìm hiểu xem vì sao món ăn này lại có sức hấp dẫn đến thế ngay sau đây nhé. 

 

1. Đôi nét về món hủ tiếu gõ

1.1. Nguồn gốc của món hủ tiếu gõ

Dạo quanh đường phố Sài Gòn, không khó để du khách bắt gặp những gánh hàng rong hay những tiệm ăn nhỏ bình dân bán hủ tiếu gõ. Món ăn bình dị, thơm ngon lại chất lượng, phục vụ nhu cầu ăn uống của mọi tầng lớp cũng như người dân thành phố, âm thầm trở thành một hình ảnh thân thuộc. 

Hủ tiếu gõ - Một phần nét đẹp của Sài Gòn về đêm

Tồn tại và thu hút thực khách là thế, không ít người không biết đến nguồn gốc của món ăn này. Vào khoảng những năm sau chiến tranh kết thúc, hủ tiếu gõ thường được người dân Sài Gòn bán hàng rong trên các con phố cùng bảng hiệu “Xực tắc” đặc trưng. 

Chiếc xe nhỏ bình dị, bên trong là lò bếp nóng hổi dùng để nấu hủ tiếu gõ và đun nóng cho nước lèo được nóng nhất có thể, cùng với đó là tô, muỗng, đũa và các loại gia vị ăn kèm. Không thể thiếu những cuộn hủ tiếu dai mềm, sẵn sàng được phục vụ các thực khách. 

Hủ tiếu gõ - Một phần nét đẹp của Sài Gòn về đêm

Người bán hàng sẽ đẩy xe theo sau, phía trước là cậu bé cầm theo hai thanh tre, liên tục gõ vào nhau như đang cố thu hút sự chú ý của người dân. Cũng với hình ảnh đó, đi kèm tiếng gõ thú vị và hương vị thơm ngon của hủ tiếu gõ, món ăn dần trở thành một trong những món ăn mang đậm dấu ấn của thành phố hoa lệ. 

1.2. Cách nấu hủ tiếu gõ 

Cách làm hủ tiếu gõ ngon nhìn chung khá đơn giản, việc quan trọng nhất chính là chọn được cho mình một địa điểm bán sợi hủ tiếu ngon. Chọn được hủ tiếu ngon là bạn đã thành công 50% trong việc nấu món ăn này. 

Tiếp theo, chọn mua các nguyên liệu bao gồm xương heo, thịt heo nạc, tôm khô, củ cải trắng, giá đỗ, hành khô và các loại gia vị cơ bản khác. Công thức nấu hủ tiếu gõ khá đơn giản, chỉ vài bước là bạn đã có thể hoàn thành. 

Hủ tiếu gõ - Một phần nét đẹp của Sài Gòn về đêm

  • Bước 1: Sơ chế rồi rửa sạch các nguyên liệu. Chọn một chiếc nồi nấu hủ tiếu gõ vừa đủ, ninh xương trong khoảng 2 tiếng để nước dùng có vị ngọt thanh tự nhiên.
  • Bước 2: Sau khi xương đã nhừ, bạn tiếp tục bỏ thịt nạc heo, củ cải trắng và hành khô, tôm khô vào tiếp tục ninh. 
  • Bước 3: Khi thịt nạc đã chín, tiến hành vớt ra bát nước lạnh rồi thái thành từng lát vừa ăn. 
  • Bước 4: Trụng sơ hủ tiếu và giá đỗ, thêm các món ăn kèm ưa thích và chan nước dùng nóng hổi lên trên, thưởng thức tô hủ tiếu thơm ngon, chất lượng. 

Hủ tiếu gõ - Một phần nét đẹp của Sài Gòn về đêm

Bạn cũng có thể tham khảo cách làm hủ tiếu gõ khô bằng việc trộn sợi hủ tiếu cùng các gia vị như nước tương, đường, bột ngọt,… cùng chén nước lèo bên cạnh thay vì chan vào cùng sợi hủ tiếu. 

2. Các quán bán hủ tiếu gõ ngon ở Sài Gòn

Món ăn có vị ngon đúng chuẩn nhất là khi được thưởng thức tại nơi mà nó được sinh ra. Bài viết xin giới thiệu cho các bạn một và quán bán hủ tiếu gõ ngon và chất lượng ở Sài Gòn, giúp bạn có thể dễ dàng ghé qua và thưởng thức món ngon này ngay khi đến thành phố mang tên Bác.

2.1. Hủ tiếu gõ bò viên 1122

Nằm ở quận 3 của thành phố, quán hủ tiếu gõ nổi bật với những viên bò chất lượng, chắc thịt. Một tô hủ tiếu Sài Gòn tại quán sẽ có giá giao động từ 40 ngàn đồng đến 50 ngàn đồng tùy vào loại. Bên cạnh bán hủ tiếu thì quán cũng có bán thêm các phần topping ăn kèm như gân, bò viên,… phục vụ nhu cầu ăn thêm của thực khách. 

Hủ tiếu gõ - Một phần nét đẹp của Sài Gòn về đêm

Các thực khách ghé đến quán hủ tiếu gõ bò viên 1122 đều ưa thích không gian sạch sẽ, thoáng mát của quán. Cùng với đó, nước dùng thanh ngọt ninh từ xương ống, nêm nếm đậm đà cùng với phần thịt chắc mọng nước, bò viên dai giòn hay vục gân mềm mềm, béo béo đều để lại ấn tượng sâu sắc. 

Hủ tiếu gõ - Một phần nét đẹp của Sài Gòn về đêm

Quán có thêm cả không gian ngoài trời rộng rãi, đặc trưng của quán ăn vỉa hè đường phố Việt Nam. Thưởng thức tô hủ tiếu nóng hổi, nhâm nhi chút trà đá mát lạnh và cùng tận hưởng cái tiết trời gió mát của Sài Gòn thì còn gì bằng.

  • Địa chỉ: Đối diện số 1046/25 đường Trường Sa, phường 12, quận 3, TP.HCM  

2.2. Quán hủ tiếu gõ Phạm Văn Hai

Di chuyển sang quận Tân Bình, các bạn sẽ được thưởng thức những tô hủ tiếu gõ với chất lượng được đánh giá 8.6 trên các trang mạng xã hội. Lấy nguyên liệu từ những nguồn chất lượng nhất, đảm bảo cho du khách những tô hủ tiếu thơm ngon nhất. 

Hủ tiếu gõ - Một phần nét đẹp của Sài Gòn về đêm

Thái độ niềm nở của chú chủ quán cũng làm nên sức hút cho quán ăn này. Bên cạnh hủ tiếu thị thông thường thì quán còn có thêm hủ tiếu hoành thánh, hủ tiếu khô,… đều rất thơm ngon, chất lượng. 

Hủ tiếu gõ - Một phần nét đẹp của Sài Gòn về đêm

Nhược điểm của quán có thể kể đến không gian lề đường không quá rộng rãi, bên cạnh đó là hẻm vào quán khá hẹp và có chút tối. Nhưng với mức giá bình dân, hương vị thơm ngon, chất lượng, đây vẫn là một địa điểm thưởng thức hủ tiếu gõ đáng thử. 

  • Địa chỉ: Số 154/56 đường Phạm Văn Hai, phường 3, quận Tân Bình, TP.HCM

2.3. Hủ tiếu gõ 18 Sài Gòn

Quán hủ tiếu gõ tồn tại lâu đời tại đất Sài thành, là hương vị tuổi thơ và gắn liền trong kí ức của nhiều người con vùng đất này. Đặc trưng của một phần hủ tiếu tại quán có thể kể đến phần nước dùng thơm ngọt, phần bì cuộn đẹp mắt, dai sần sật cùng với nhiều hành phi thơm nồng hấp dẫn. 

Hủ tiếu gõ - Một phần nét đẹp của Sài Gòn về đêm

Một phần hủ tiếu gõ tại quán 18 Sài Gòn cũng được cho thêm rất nhiều thịt, đi kèm với sợi hủ tiếu dai dai mềm mềm. Giá cả cho phần ăn cũng khá bình dân khi chỉ giao động từ 20 ngàn đồng đến 30 ngàn đồng.

  • Địa chỉ: Số 18 đường Lý Thái Tổ, phường 2, quận 3. 

2.4. Hủ tiếu cá Tài Ký

Cách làm hủ tiếu gõ với phần topping ăn kèm là thịt, gan, lòng heo,.. đã quá quen thuộc với thực khách nhưng có lẽ bạn chưa biết, hủ tiếu cá cũng là một món ăn đặc sản và hấp dẫn không kém. Chỉ khoảng 40 ngàn đồng cho một tô, bạn đã có ngay một phần hủ tiếu thơm ngon, chất lượng. 

Hủ tiếu gõ - Một phần nét đẹp của Sài Gòn về đêm

Nước dùng thanh thanh, đậm đà, sợi hủ tiếu trụng vừa tới, vẫn giữ được độ dai tự nhiên cùng với phần thịt cá được phi lê sẵn, săn chắc, ngọt thịt. Quán cũng rất hào phóng khi còn cho thêm nhiều hành, giá đỗ cùng những miếng thịt xá xíu to dày cùng thịt băm đậm vị. 

  • Địa chỉ: Số 185A đường Tân Sơn Nhì, phường Tân Sơn Nhì, Quận Tân Phú, TP.HCM

 2.5. Hủ tiếu gõ Nam Lợi

Nằm ngay trung tâm quận 1, một trong những vị trí đắt đỏ bậc nhất Sài Gòn thì mức giá từ 110 ngàn đồng cho một tô hủ tiếu cũng không phải là mức giá quá bất ngờ. Hủ tiếu gõ tại quán Nam Lợi khác biệt với các quán khác ở chỗ, không phải sử dụng thịt heo là món ăn kèm mà sử dụng thịt gà, cá, tạo nên sự riêng biệt và lưu lại ấn tượng cho thực khách.

Bên cạnh hủ tiếu gõ thì bánh Pateso cũng là một món ăn best seller và rất được thực khách ưa chuộng. Tuy nhiên, bởi vì lượng khách khá đông nên quán phục vụ có phần khá chậm và đôi lúc vì sự đông đúc này mà phục vụ của quán có vẻ hơi khó chịu. 

Bên cạnh những yếu tố bên lề thì quán hủ tiếu Nam Lợi vẫn là một địa chỉ đáng ghé bởi hương vị hủ tiếu thơm ngon, đậm vị cũng như sự đặc biệt bởi các loại topping ăn kèm. 

  • Địa chỉ: Số 43 Tôn Thất Đạm, quận 1, TP.HCM

2.6. Hủ tiếu gõ quán Xưa Sài Gòn

Đúng như cái tên, quán Xưa mang một phong cách hoài niệm, xưa cũ mà rất bình yên. Hủ tiếu gõ tại quán cũng vậy, hương vị nguyên bản và giá cả hợp lý, là lựa chọn thích hợp cho một bữa xế chiều nhẹ nhẹ. 

Quán có đa dạng các kích thước tô, đảm bảo bé nhà bạn có thể đi cùng, có phần riêng mà không sợ bị dư do quá nhiều. Bên cạnh đó thì bò kho đậm vị, hương thơm lan tỏa khắp phòng được chấm cùng với ổ bánh mì thơm bơ, giòn tan bên ngoài, mềm ẩm bên trong sẽ là lựa chọn đáng thử cho bạn.

Quán hiện đã có mặt trên các ứng dụng giao hàng nhanh, tiện lợi nên bạn hoàn toàn có thể lựa chọn đặt về nếu không muốn phải đi xe trong thời tiết nắng nóng của Sài Gòn. 

  • Địa chỉ: Số 506/28 đường Trần Quang Cơ, phường Hiệp Thành, quận 12, TP.HCM

2.7. Quán hủ tiếu bò kho Tô Hiệu

Sự kết hợp độc đáo giữa hủ tiếu gõ có sợi hủ tiếu dai mềm kết hợp với nước sốt bò kho óng ả, thơm mùi của các loại thảo mộc cùng với thịt bò như mềm tan trong miệng, tất cả làm nên món ăn thương hiệu của quán. 

Là quán ăn bình dân, các món ăn tại đây được chế biến sạch sẽ, thơm ngon cùng mức giá khá rẻ. Bên cạnh đó thì quán cũng có thêm các món như nui, bánh canh,… rất phù hợp để ăn sáng. 

  • Địa chỉ: Hẻm 108 đường Tô Hiệu, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, TP.HCM

2.8. Hủ tiếu gõ mì sườn

Món ăn được làm theo phong cách ẩm thực của người Hoa, cùng với một chút sự biến tấu nhẹ đê phù hợp với khẩu vị người Việt và dần trở thành một món ăn càng ngày càng được ưa chuộng. Hủ tiếu được trụng sơ cùng với mì trứng, thêm vào đó là phần nước sốt sền sệt và rất nhiều miếng sườn mềm mọng, chắc thịt. 

Quán chỉ mở vào buổi tối đến khoảng 11 giờ đêm nên đây sẽ là địa điểm đáng thử cho bữa tối của bạn. Cùng với đó thì mức giá chỉ từ 50 ngàn đồng cũng được cho là khá rẻ tại quận 10. 

  • Địa chỉ: Số 241 đường Nhật Tảo, phường 8, quận 10, TP.HCM

2.9. Hủ tiếu ông già Cali

Với thương hiệu và sự nổi tiếng của mình, quán có rất nhiều địa chỉ xuất hiện ở nhiều tỉnh thành khác nhau. Và với địa chỉ ở quận 3, nơi được xem là quán chính gốc nhất, bạn sẽ được thưởng thức những tô hủ tiếu gõ với topping ú ụ nào là tôm, thịt nạc heo, mực, trứng lòng đào, trứng cút,….

Và với chất lượng xứng tầm cùng vị trí tại quận 3 trung tâm, giá cho mỗi tô hủ tiếu tại quán ông già Cali sẽ giao động từ 30 ngàn đồng cho đến 50 ngàn đồng. Quán cũng có bán thêm các loại nước, trà hay cà phê, để bạn có thể ăn sáng uống cà phê chill chill ngay tại quán. 

  • Địa chỉ: Số 424 đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TP.HCM

2.10. Hủ tiếu gõ quán Ba Chấm

Cái tên quán nghe đã vô cùng thú vị và thực đơn của quán cũng thú vị không kém. Không chỉ hủ tiếu gõ thơm ngon nức tiếng, thực khách còn được thưởng thức lẩu uyên ương, lẩu Tứ Xuyên, lẩu tôm chua Tiều – Thái,… đều là các món có hương vị đặc trưng của người Hoa tại Sài Gòn.

Các món cơm, hấp hay cuốn giấy bạc cũng rất được ưa chuộng ở đây. Có vẻ như quán khá thành công trong việc xây dựng một địa chỉ với đa dạng món ăn, phù hợp cho những bữa tiệc hội họp cùng bạn bè mà giá cả lại rất phải chăng. 

Quán gia đình cùng sự niềm nở, mến khách của quán đã để lại nhiều ấn tượng đẹp với thực khách. Tuy nhiên, không gian quán không được rộng rãi cho lắm nên bạn có thể chọn đặt mua về trên các ứng dụng giao hàng nếu ngại đến nhé. 

  • Địa chỉ: Số 75 đường Lê Quốc Hưng, quận 4, TP.HCM

Hy vọng bài viết đã phần nào tăng thêm mong muốn thưởng thức hủ tiếu gõ của bạn. Và nếu như vậy thì còn đợi gì nữa, nhanh chóng ghé đến 1 trong 10 quán được gợi ý ở trên hoặc nấu tại nhà ngay nào. 

Theo Ticotravel.com.vn

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll