Giải Mã Món Bánh Mì Ngon Nhất Thế Giới Tại Việt Nam
admin | Đăng lúc 10:47 - 03/11/2021

Ngày nay, du lịch Việt Nam không chỉ được biết đến với những bãi biển dài tuyệt đẹp, những Nha Trang, Phú Quốc, những khung cảnh núi đồi thần tiên tại SaPa, hay cả sự hiếu khách, đôn hậu của người dân bản địa, mà Việt Nam còn dần nổi lên trong mắt bạn bè quốc tế với nét ẩm thực độc đáo không lẫn đâu được của mình, từ món ăn chính, món ngọt cho đến những món ăn vặt đường phố. Trong số đó nổi bật hơn cả là Bánh mì thịt Việt Nam được đông đảo bạn bè quốc tế công nhận là loại bánh kẹp ngon nhất giới.

 

Bánh mì

BBC, một trang truyền thông nổi tiếng của Anh, đề cử Bánh mì Việt Nam là ngon nhất thế giới - Ảnh: BBC

 

Bánh mì thịt vốn là một món ăn bình dân vốn rất phổ biến với đại đa số người Việt Nam, đã từng xuất hiện nhiều lần trên những trang thông tin về ẩm thực hàng đầu thế giới và được bình chọn là một trong những món ăn đường phố ngon nhất thế giới. David Farley, một cây bút chuyên viết về du lịch và ẩm thực đã tự mình kiểm chứng bằng bài viết “Có phải bánh mì Việt Nam là bánh kẹp ngon nhất thế giới ?”.

 

Bánh mì

Bánh mì Việt Nam là một trong những món ăn đường phố ngon nhất thế giới? - Ảnh: surfingbird

 

Cuối chuyến đi, sau khi đã thử, trải nghiệm, nói chuyện với bạn bè và những bếp trưởng xuất sắc nhất, ông đã rút ra kết luận như sau: “Tổng cộng tôi đã ăn 15 ổ bánh mì ở nhiều tiệm khác nhau trong vòng hai tuần ở Việt Nam. Đó đều là những ổ bánh mì ngon nhất trong đời tôi từng được thưởng thức. Vậy liệu bánh mì Việt Nam có thực sự là loại bánh kẹp ngon nhất thế giới? Những loại thịt lợn và rau thơm tươi ngon được nhồi trong ổ bánh giòn tan, đối với tôi mà nói, đó là chiếc bánh kẹp kì diệu nhất “

 

Bánh mì

Bánh mì thịt Việt Nam là chiếc bánh kẹp kì diệu nhất, theo David Farley - Ảnh: BBC

 

Theo ông và cả Cameron Stauch, một cựu đầu bếp của toàn quyền Canada, chiếc bánh mì ngon nhất thế giới được tìm thấy tại Bánh mì Phượng, Hội An. Sau thời gian lưu lại khu phố cổ xinh đẹp Hội An, cuối cùng Cameron Stauch đã đưa ra yếu tố khiến những chiếc bánh mì ở Phượng đặc biệt đến vậy.

 

Bánh mì

Bếp trưởng Cameron Stauch cho rằng Bánh mì Phượng Hội An là ngon nhất - Ảnh: Sưu tầm

  

BÁNH MÌ THAN HỒNG

 

Khác với đa phần các tiệm bánh mì khác, bành mì tại Bánh mì Phượng trược khi được đem ra sử dụng đều được giữ ấm trong một tủ gỗ nhỏ, bên dưới là một bếp than hồng. Do đó bánh mì khi được đem ra phục vụ cho khách hàng luôn ấm và giòn rụm, tỏa ra hương thơm ngây ngất của bột mì. Không quá dày như loại bánh mì của Pháp, bánh mì ở đây khá mỏng, chỉ cần cắn nhẹ là đã chạm đến phần nhân bên trong.

 

Bánh mì

Bánh mì của quán Phượng được giữ ấm trong một tủ than để luôn thơm ngon - Ảnh: giadinhonline

 

Than hồng

Than hồng bên dưới giữ cho bánh mì luôn giòn (ảnh minh họa) - Ảnh: perfumenerd

 

NƯỚC SỐT TỰ CHẾ ĐẶC BIỆT

 

Những loại bánh mì của các vùng miền và cả các loại bánh kẹp trên thế giới đa phần đều sử dụng nước sốt bánh mì là mayonaise, nước tương, nước mắm pha sẵn, hoặc các loại mù tạt, tương cà, tương ớt. Riêng nước sốt tại đây được pha chế theo một công thức “gia truyền”, ngon đến mức đầu bếp Cameron Stauch đã gọi là “siêu sốt”. Công thức này đến nay vẫn được chủ tiệm giữ kín, được xem là bí quyết tạo nên sự khác biệt.

 

Bánh mì

Loại sốt đặc biệt chỉ có ở bánh mì Phượng, Hội An - Ảnh: baomoi

  

THỊT VÀ PATÉ HẢO HẠNG

 

Bánh mì ở đây có nhân chính bao gồm thịt lợn thăn nướng xắt lát nhỏ, thịt nguội hoặc chả lụa, xúc xích. Nhưng cũng như loại “siêu sốt” của tiệm, loại paté của quán cũng là tự làm theo công thức riêng của tiệm. Loại paté này đặc biệt thơm, mềm và béo ngậy, khi vừa chạm lưỡi là tan ngay trong miệng, thực khách vừa cảm nhận vị paté trong miệng, mà hương thơm lên đến mũi.

 

Bánh mì

Thịt, chả lụa và xúc xích được xắt làm lát nhỏ - Ảnh: kenh14

 

Bánh mì

Pate tự làm với hương thơm đặc biệt - Ảnh: baomoi

 

HƯƠNG THƠM TỪ RAU CỎ

 

Các loại rau, củ ăn kèm cũng góp phần không nhỏ tạo nên hương vị món ăn. Đành rằng có người thích ăn rau, có người không, có người thích hương vị của rau húng, có người lại thích hương thơm của rau mùi, thế nhưng để tạo nên một ổ bánh mì hoàn hảo và giúp người ăn thưởng thức trọn vẹn từng hương vị thì phải có mỗi thứ một chút. Một chút cà rốt, dưa leo muối chua ngọt, một chút rau mùi, rau húng, hành lá, thêm vài khoanh ớt xắt, rau ngò và một chút tiêu, đó chính là thứ làm nên sự mới mẻ và ngon miệng cho chiếc bánh mì tại Bánh mì Phượng.

 

Bánh mì

Không thể thiếu rau cho một ổ bánh mì hoàn hảo - Ảnh: baomoi

 

SẮP XẾP NGUYÊN LIỆU

 

Những nguyên liệu được chuẩn bị một cách tinh tế, đầy đủ là thế, cho nên cách sắp xếp những nguyên liệu đó, từng món, từng món một cũng phải chính xác, sao cho người ăn thưởng thức trọn vẹn hương vị ổ bánh mì trong khi thưởng thức.

 

Bánh mì

Nguyên liệu phải được sắp xếp theo thứ tự thống nhất - Ảnh: hoianfoodtour

 

Nhân viên ở đây phải tuân thủ theo một cách sắp xếp nguyên liệu thống nhất, điều này vừa giúp rút ngắn thời gian hoàn thành ổ bánh mì, phục vụ khách hàng được mau chóng, vừa tạo nên hương vị y như nhau cho mỗi ổ bánh mì.

 

Bánh mì

Đầu tiên là sốt, pate, rồi mới đến thịt, chả và các loại rau - Ảnh: baomoi

 

Tuy rằng chủ tiệm giữ kín công thức làm nên món sốt và paté của mình, nhưng vẫn sẵn sàng chia sẻ quy trình sắp xếp nguyên liệu của quán. Đầu tiên bắt đầu với một muỗng nước sốt tự chế được rưới đều trong bánh, tiêp đến là một muỗng paté được trải đều khắp ổ bánh mì. Dọc thành bánh là hai muỗng nhỏ nước sốt tiêu. Những nguyên liệu chính như thịt, chả được đặt và xếp đầy vào bánh, không để khoảng trống trong bánh mì. Công đoạn cuối là chút tương ớt, các loại rau và thêm một chút nước sốt tự chế. Đầu bếp Cameron Stauch cho rằng, quy trình phân lớp đặc biệt này, cũng tương tự như việc sắp xếp nguyên liệu cho một chiếc bánh Hamburger, đã tạo nên hương vị hài hòa và dễ “gây nghiện” cho những ai đã lỡ thưởng thức bánh mì nơi đây.

 

Bánh mì

Hương vị hài hòa và cực kỳ dễ “gây nghiện” - Ảnh: mav

 

Bánh mì

Chỉ một cửa hàng đơn giản, nhưng bánh mì Phượng đã tạo được hương vị bánh mì của riêng mình - Ảnh: kenh14

  

Bánh mì

Đơn giản nhưng được chế biến kỹ lưỡng và mùi vị thơm ngon khiến thực khách nhớ mãi - Ảnh: Duy Thành

 

Các loại bánh kẹp khác trên thế giới đa số đều được phân vào loại thức ăn nhanh, riêng bánh mì thịt Việt Nam thì khác. Trong ổ bánh mì thịt có đủ các thành phần tinh bột, thịt, gia vị, đồ chua, rau… và có thể ăn vào bất cứ thời gian nào trong ngày, giá thành lại rẻ và độ phổ biến cao. Bánh mì Việt Nam xứng đáng là loại bánh kẹp ngon nhất nhì thế giới do nhiều nét đặc sắc, người ta còn nói rằng nếu đến Việt Nam mà chưa nếm thử bánh mì thịt thì coi như chưa đến. Vậy bạn nghĩ thế nào ? Liệu bánh mì Việt Nam có xứng đáng là loại bánh kẹp ngon nhất thế giới không?

Nguồn: My tour

 

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll