Độc đáo món canh Loóng của người Mường
admin | Đăng lúc 13:23 - 28/03/2023

Trong bữa ăn hàng ngày của người Mường không thể thiếu món canh Loóng. Đây là món canh thanh mát, ngọt dịu mang đậm đặc trưng của ẩm thực núi rừng Tây Bắc.

 

Món ngon cuối tuần: Độc đáo món canh Loóng của người Mường - 1

Nguyên liệu:

- Nửa con gà ta

- 1 khúc thân cây chuối rừng

- 1 nắm lá lốt

- Hạt dổi nướng giã nhuyễn

- Gia vị: Muối, đường, hạt nêm

Cách chế biến:

Món ngon cuối tuần: Độc đáo món canh Loóng của người Mường - 2

- Gà sau khi sơ chế dùng muối hạt và gừng đập dập chà xát khắp phần da gà để loại bỏ lớp màng màu vàng trên da, giúp khử mùi tanh. Rửa lại thật sạch gà rồi chặt thành từng miếng vừa ăn.

Món ngon cuối tuần: Độc đáo món canh Loóng của người Mường - 3

- Thân cây chuối bỏ lớp bên ngoài chỉ giữ lại phần non, bào thật mỏng rồi đem bóp kỹ với muối trắng cho sạch lớp nhựa, cho hết vị chát và thơm tho rồi để thật ráo nước.

- Lá lốt rửa sạch, thái nhỏ.

- Bắc nồi lên bếp, cho thịt gà vào xào với chút dầu ăn và gia vị cho săn. Khi thịt gà ngấm gia vị, cho 1,5 lít nước vào đun sôi khoảng 15 phút.

- Tiếp theo, thả thân chuối bào mỏng vào nồi gà, nêm một chút muối, đun cho sôi bùng lên sau đó hạ nhỏ lửa đun liu riu từ 30-40 phút cho mềm nhừ.

- Khi phần chuối đã mềm, cho lá lốt vào, nêm nếm lại cho vừa ăn rồi múc ra bát, rắc hạt dổi lên và thưởng thức.

Thành phẩm:

Món ngon cuối tuần: Độc đáo món canh Loóng của người Mường - 4

Canh Loóng ngọt lịm, phần lõi chuối giòn, thơm nồng mùi hạt dổi và lá lốt. Món canh Loóng sử dụng nguyên liệu thân cây chuối, có thể kết hợp cùng thịt gà, vịt, xương heo hay thậm chí chỉ cần nấu với bát nước luộc thịt cũng ngon.

Ngoài hương vị hấp dẫn, canh Loóng còn là một vị thuốc độc đáo được người dân Mường khéo léo đưa vào bữa cơm hằng ngày. Bởi vậy, dù mâm cỗ đầy ắp các món thịt hay đạm bạc đơn sơ với vài món ăn đơn giản thì canh Loóng vẫn là món không thể thiếu, như một nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của đồng bào nơi đây.

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll