Đến Hà Giang thưởng thức mật ong bạc hà – Nữ hoàng của các loại mật
admin | Đăng lúc 8:42 - 13/06/2022

Ẩn mình trong lòng Tây Bắc hùng vĩ, Hà Giang mang trong mình vẻ quyến rũ rất riêng, từ con người, cảnh sắc, sự mộng mơ và cả nét phong phú của ẩm thực. Mật ong bạc hà từ lâu đã trở thành thú thưởng thức hàng đầu của du khách khi ghé thăm thành phố xinh đẹp này. 

 

Mật ong bạc hà: Cốt túy mật ong nơi sơn cước tráng lệ

Nổi danh như một đặc sản hàng đầu của Hà Giang, mật ong bạc hà là một thứ mật ong cực kì đặc biệt. Sản phẩm được cấu thành từ mật của những chú ong sau khi thụ phấn hoa bạc hà dại trong thiên nhiên, có hương thơm đặc trưng, chất sánh đặc, vị ngọt mát. Điều khác biệt ở thứ mật này là màu sắc không ngả vàng đậm như mật ong thông thường mà mang màu vàng nhạt hay màu xanh của olive. Chính vì sự quý hiếm của món này mà nó luôn có giá cao nhất trên thị trường mật ong, cùng với vô vàn công dụng đối với sức khỏe nên rất được ưa chuộng, săn đón và luôn “cháy hàng” trong mùa cao điểm.

Đậm đà hương bạc hà quyện trong vị mật ngọt
Đậm đà hương bạc hà quyện trong vị mật ngọt

Nói về công dụng, mật ong vốn dĩ là “liều thuốc tiên” của thiên nhiên bởi nhiều hiệu quả thần kì nó mang lại. Tuy vậy, mật ong bạc hà nguyên chất mới chính là đỉnh cao của mật ong. Thức mật ông hay được mua làm quà bồi dưỡng người bệnh, giúp hồi sức, tăng đề kháng cho người già, trẻ em và sản phụ. Ngoài ra nó còn hỗ trợ tiêu hóa, hô hấp, tim mạch và các bệnh liên quan như viêm họng, loét dạ dày, tiểu đường … Đây cũng là một thực phẩm rất được các chị em ưu ái vì khi được sử dụng đúng cách còn có tác dụng hỗ trợ giảm cân, tăng cường nội tiết tố làm da dẻ mịn màng, cơ thể mềm mại.

Cách thu hoạch mật ong

Cách thu hoạch mật ong

Cách nhận biết mật ong bạc hà nguyên chất

Mật ong vốn chỉ thu hoạch được từ những cánh đồng hoa bất tận chỉ có ở cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang nên số lượng cực kì giới hạn. Do đó mới xuất hiện hàng giả khiến nhiều du khách “ôm hận” vì bỏ ra một khoản tiền không hề nhỏ mà lại nhận về thứ thành phẩm bị pha trộn tạp chất, mất hết công dụng vốn có. Sau đây là một vài mẹo để bạn đọc mua được những lọ mật ong đúng chuẩn thiên nhiên:

  • Mật ong phải có màu vàng chanh hay xanh nhạt như quả olive, có mùi thơm đặc trưng do quyện hòa với chất mật chứ không có mùi bạc hà rõ ràng, vị ngọt thanh, nhẹ dịu, không gắt như mật ong thông thường
  • Mật ong bạc hà hơi loãng, khi ở nhiệt độ phòng dưới 20 độ C thì sẽ có hiện tượng kết tinh như mỡ
  • Mật ong bạc hà rất dễ bị nhầm lẫn với mật ong xuyến chỉ, mật ong cỏ kim, mật ong cúc quỳ. Ba loại mật ong trên tuy thơm ngon nhưng không có nhiều công dụng như mật ong bạc hà, có màu sắc, kết cấu khá giống nên hãy thật khôn ngoan khi lựa chọn nhé.

"Bên

Những địa điểm bán mật ong bạc hà “xịn sò” bạn nên biết

Hiện nay nạn mật ong giả xuất hiện tràn lan, trà trộn rất nhiều nên biện pháp tốt nhất vẫn nên là chọn cho mình những nơi mua tin cậy, nổi tiếng để không bị tiền mất tật mang. Đến với Hà Giang, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những đại lí mật ong xuất hiện dày đặc ven phố, nhưng hãy cẩn thận trước khi rút ví và chú ý quan sát để không bị lừa mua hàng giả. Để giúp bạn đọc có được món quà giá trị này dễ dàng hơn, sau đây là một vài gợi ý từ dân bản địa về những nơi mua uy tín, lâu năm nhất tại Hà Giang:

  • Tổ 2 thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang
  • Tổ 2, thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên, Tỉnh Hà Giang
  • Xã Sà Phìn; Xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang
  • Xã Lũng Pù, Xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, Tỉnh Hà Giang

Nếu có dịp, hãy ghé thăm Hà Giang để thưởng thức trọn vẹn hương vị của món đặc sản mật ong này tại chính quê hương của nó nhé.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll