Đến Bình Thuận, đừng quên ghé Lagi thưởng thức chả lụi ngon nức tiếng
admin | Đăng lúc 9:07 - 17/11/2021

Nếu có dịp ghé thăm Ninh Thuận, bạn đừng quên ghé Lagi thưởng thức món đặc sản chả lụi dân dã mà nổi tiếng. Hương vị đậm đà, ngon ngọt mang đậm chất ẩm thực miền Trung chắc chắn sẽ làm hài lòng bất cứ du khách nào ghé qua.

 

Đến Bình Thuận ghé Lagi thưởng thức chả lụi

Chả lụi là món đặc sản có xuất xứ từ thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận. Món ăn này xuất hiện cách đây gần 20 năm, được chị Căn – một người phụ nữ ở phường Phước Lộc, thị xã Lagi mày mò chế biến. Ban đầu, chả lụi chỉ có ở Bình Thuận, sau đó được nhiều người biết đến và yêu thích nhờ sự thơm ngon, hấp dẫn. Vì thể món ăn này trở thành đặc sản Bình Thuận và có mặt ở nhiều tỉnh thành khác, như Huế, Biên Hòa, Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh…

Tên chả lụi xuất phát từ cách thức làm chả. “ Lụi” còn có nghĩa là xiên, tức chỉ hành động xiên các miếng chả lại với nhau để nướng trên bếp than. Cái tên này vẫn được giữ nguyên cho đến ngày nay và cùng mang một tên gọi: chả lụi Lagi.

Du khách đến Lagi nhất định phải thưởng thức món chả lụi nổi tiếng
Chả lụi là món ăn nổi tiếng ở Lagi Bình Thuận

Cách làm món chả lụi Lagi

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu chính làm món đặc sản này khá đơn giản. Phần vỏ bánh dùng báng tráng để cuốn. Phần nhân dùng tôm và thịt ba chỉ xay nhuyễn. Tuy nhiên để tăng thêm phần ngon miệng thì món chả lụi thường được ăn kèm với các loại rau sống như xà lách, dưa chuột, xoài, các loại rau thơm… và chắc chắn không thể thiếu nước chấm chua ngọt đi kèm.

Cách làm chả lụi La Gi

Cách làm chả lụi Lagi cũng khá đơn giản, không hề phức tạp hay cầu kỳ. Chỉ cần một chút khéo léo là có thể tự làm cho mình một đĩa chả thơm ngon, hấp dẫn không kém ngoài hàng. 

Đầu tiên cần chuẩn bị phần nhân chả. Tôm và thịt ba chỉ làm sạch rồi cho vào cối xay nhuyễn. Xay xong cho hỗn hợp tôm thịt vào cối quết lại lần nữa giúp nhân trở nên dai ngon hơn.

Vỏ bánh được cuốn bằng bánh tráng. Bánh tráng cắt thành từng miếng nhỏ hình vuông. Cho nhân tôm thịt vào giữa vỏ bánh rồi cuốn lại như cuốn nem. Sau đó dùng xiên nhọn xiên qua các miếng chả rồi đặt lên bếp than để nướng. Khi nhân bên trong chín và vỏ bánh vừa giòn là được.

Cách làm bánh chả lụi không quá khó nhưng cần sự khéo léo
Công đoạn nướng quyết định đến độ ngon của chả
 

Công đoạn nướng cũng khá quan trọng quyết định độ ngon của chả. Phải nướng với lửa vừa và trở đều các mặt để chả chín đều. Nếu để lửa lớn quá, vỏ bánh sẽ bị cháy trong khi nhân chưa chín. Nếu nướng lâu quá khiến nhân bánh khô, không còn vị ngọt tự nhiên, khi ăn sẽ không ngon. 

Chuẩn bị rau sống ăn kèm

Rau sống ăn kèm chả lụi cũng tương tự như rau ăn kèm một số món nem, chả khác. Gồm rau xà lách, dưa chuột thái lát nhỏ, thêm một chút khế hoặc xoài để tạo vị chua cho món ăn. Tùy theo khẩu vị có thể cho thêm một số loại rau củ khác để tăng phần ngon miệng.

Nước chấm cũng là thành phần quan trọng quyết định không nhỏ đến độ ngon của món ăn. Nước chấm chả lụi phải là nước chấm chua ngọt. Gồm ớt, mẹ, đường, chanh, đậu phộng giã nhuyễn, tương, nước mắm… Nước chấm phải có đủ mùi vị chua, cay, ngọt, bùi thì mới đạt chuẩn.

Chuẩn bị xong rồi thì giờ đến lúc thưởng thức. Khi ăn, bạn chỉ cần trải lá xà lách ra, cho nem và các loại rau khác vào, cuốn gọn lại rồi chấm và thưởng thức. Hoặc lót một lớp lá nem bên ngoài để cuốn lại sẽ tiện và đẹp mắt hơn. Vị đậm đà, ngon ngọt của món chả lụi chắc chắc sẽ làm hài lòng các thực khách, ăn một lần sẽ nhớ mãi và muốn ăn thêm lần nữa. 

Chả lụi muốn ngon phải ăn kèm rau thơm và nước chấm
Chả thường ăn kèm với rau sống và nước chấm chua ngọt
 

Địa chỉ quán chả lụi nổi tiếng ở Lagi, Bình Thuận

Chả lụi được bày bán khá phổ biến ở các con đường, quán hàng ở Lagi. Nếu bạn là thực khách lần đầu đến Lagi tìm món chả lụi, thì có thể tham khảo một số địa chỉ sau:

  • Quán cô Mận và quán 19/5 ở số 35 đường Trần Hưng Đạo. Một phần chả ở đây chỉ 30 nghìn đồng cho một suất ăn đầy ú ụ.
  • Quán cô Ba ở ngã tư Quân Cảnh (gần trung tâm dạy nghề thị xã). Một suất ăn 30 nghìn đồng.
  • Quán bà Căn ở khu phố 4 phường Phước Lộc – chính là người sáng lập ra món ăn này. Suất ăn ở đây chỉ 20 nghìn đồng/ suất.
  • Quán chả lụi Lagi ở Quốc lộ 55, Tân An, Hàm Tân, Bình Thuận.

Bình Thuận nổi tiếng là cái nôi ẩm thực miền Trung với nhiều đặc sản khác nhau. Chả lụi Lagi cũng là một trong những món ăn ghi dấu ấn với du khách thập phương bởi sự dân dã mà không kém phần hấp dẫn, gọi mời. 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll