Đặc sản rượu ngô Bắc Hà
admin | Đăng lúc 15:45 - 13/03/2023

Khi đến với Sapa bạn không chỉ được thả hồn mình vào trong những cảnh quan tuyệt đẹp mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho nơi đây mà bạn còn có cơ hội được thưởng thức hương vị ẩm thực của vùng cao, tìm hiểu đời sống văn hóa dân tộc của người H’Mông khi đến bản Phố để thưởng thức rượu ngô-một đặc sản nổi tiếng của Sapa.

 

Rượu ngô Bản Phố hay còn được gọi bằng cái tên khác là rượu ngô Bắc Hà là một trong những loại rượu đặc sản của người Mông và người Dao ở Bản Phố, Cao Nguyên Bắc Hà. Rượu Bản Phố cùng với rượu San Lùng, rượu táo mèo là các danh tửu của Lào Cai. Rượu Bản Phố có màu trong như nước suối khi bắt đầu uống bạn sẽ cảm nhận được hương vị thơm nồng không gắt, không chua rồi dịu dần. Nếu bạn uống nhiều thì sẽ bị say lâu nhưng nó không làm cho bạn bị mê muội mà vẫn làm cho bạn vẫn có cảm giác rất sảng khoái

Đặc sản rượu ngô Bắc Hà
Quy trình nấu rượu ngô Bản Phố

.Rượu ngô bản phố được nấu từ nước suối Hang Đế. Loại ngô dùng để nấu rượu ngô Bản Phố không phải là những loại ngô bình thường được trồng ở các thung lũng hay nương rẫy mà đây là loại ngô vàng được trồng trên núi đá heo hút ở xã Lùng Phình, Bắc Hà cho ra rất nhiều rượu thơm nồng và rất ngon. Đây là loại ngô cho bắp chắc, vàng, năng suất không cao nhưng hạt rất mềm,bùi và giàu chất dinh dưỡng. Sau khi được thu hoạch ngô được giữ nguyên bắp, phơi khô và được bảo quản để nấu rượu dần. Rượu ngô có hương vị khác với các loại rượu khác đó chính là được lên men bằng bột bông của cây Hồng Mi. Người H’Mông đã dùng hạt của loại cây này đem phơi nhỏ như bột rồi trộn với nước rượu đầu và nước sôi sau đó nhào thật nhuyễn, nắm thành quả đặt lên rơm và phơi nắng cho đến khi những quả men khô chuyển thành màu trắng như chiếc bánh bao thì được bảo quản cất và để nấu rượu dần.

Các đồng bào dân tộc H’Mông đều cho rằng; Nếu uống rượu Bản Phố vào buổi sáng bạn sẽ có thêm sức mạnh để làm việc đồng áng suốt cả ngày mà không bị mệt mỏi.Còn nếu uống rượu Bản Phố vào buổi tối thì rượu như có một sơi dây vô hình ràng buộc tình yêu thương khăng khít , trong lòng tất cả mọi người đều có những lời hay ý đẹp để nói lên những điều mới mẻ, ý nghĩa mà những lúc không có rượu sẽ không nói được.

Đặc sản rượu ngô Bắc Hà
Tìm hiểu cách nấu rượu ngô Bắc Hà khi đi du lịch Sapa

Khi đến với Bắc Hà bạn sẽ được nghe những người dân nơi đây vẫn trêu các du khách răng : Khi vào nhớ dốc Trung Đô, khi ra nhớ rượu ngô Bắc Hà. Rượu ngô Bắc Hà đã trở thành một loại thức uống mang được cả phong vị núi rừng của cao nguyên trắng.

Yếu tố để làm nên sự độc đáo của rượu ngô Bản Phố chính là loại men được làm từ hạt hồng mù, một loại cây họ cỏ cùng loại với kê, có quả như bông lau, hạt nhỏ li ti có màu đen được trồng xen lẫn trên các nương lúa, nương ngô. Hồng mì sau khi trồng 3 tháng thì được thu hoạch và đem phơi khô. Người H’Mông sau khi thu hoạch hạt hồng mỳ thì cho vào cối đá nghiền nát, đem nhào với nước và nặn thành những bánh nhỏ, đặt lên rơm phơi khô ở chỗ ít nắng cho đến khi bánh men se lại và có màu trắng thì cất gác lên bếp.

 Để làm nên những giọt rượu ngô thơm ngon thì quy trình nấu rượu ngô của người dân Bản Phố cũng rất kì công. Những hạt ngô vàng óng sau khi được tách ra thì sẽ được luộc chín , để nguội và trộn đều với bột men theo tỉ lệ nhất định và được ủ kín trong khoảng 5 đến 7 ngày cho lên men và chưng cất rượu theo cách nấu riêng của họ từ nhiều đời nay.

Đặc sản rượu ngô Bắc Hà
Rượu ngô Bắc Hà-Đặc sản không nên bỏ qua khi đi du lịch Sapa

Rượu ngô bản phố được nấu bằng củi và đun nhỏ lửa nhưng đều và tiếp đủ nước để rượu không bị khê, 3 lít đầu rượu thường rất nặng và ngon nhất nên họ thường giữ lại để uống và tiếp khách.

Rượu ngô Bản Phố là loại thức uống có mặt trong những bữa cơm rượu mời khách cũng như các dịp lễ tết, cưới hỏi của người dân ở Bắc Hà. Vào những buổi tối se lạnh còn gì tuyệt vời hơn khi được ngồi quây quần bên mâm cơm nóng hổi và cùng nhau thưởng thức chén rượu ngô Bản Phố cay cay và kể với nhau những câu chuyện đời thường.

Nếu bạn đến thăm Bắc Hà vào những ngày đầu mùa hạ thì bạn sẽ thấy rượu ngô được bày bán nhiều trong những đại lý, cửa hàng tạp hóa. Rượu ngô Bản Phố không chỉ được bày bán nhiều ở Bắc Hà mà còn được rất nhiều người ưa chuộng nên đã lên Bắc Hà mang về xuôi để bán nên rượu ngô Bản Phố có mặt ở khắp mọi nơi như Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ , Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Khi đi du lịch Sapa ngoài quả mận, lê, đào, thịt trâu gác bếp, các loại rau xứ lạnh thì rượu ngô Bản Phố là một trong những đặc sản được rất nhiều lựa chọn để mang về làm quà. Rượu ngô Bản Phố mang trong mình những tâm tình của các đồng bào người Mông ở xã Bản Phố, bạn sẽ không thể nào quên được hương vị của rừng núi Tây Bắc này dù chỉ 1 lần được thử nó.

Những chai rượu ngô là hình ảnh gắn liền với Bản Phố, đó không chỉ là 1 loại đặc sản của Bản Phố mà còn được xếp vào một trong những loại đặc sản mà bạn không nên bỏ qua khi khám phá ẩm thực Sapa. 

Theo https://leadtravel.com.vn/

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll