Đặc sản măng trúc Yên Tử làm say lòng khách du lịch thập phương
admin | Đăng lúc 15:55 - 26/01/2022

Khách du lịch đến với vùng đất Quảng Ninh không thể bỏ qua măng trúc Yên Tử khi lựa chọn đặc sản mang về làm quà. Thứ quà hết sức bình dị của núi rừng này khiến ai nấy đều mê.

 

Linh thiêng rừng trúc Yên Tử với sản vật quý

Yên Tử là vùng đất được vua Trần Nhân Tông lựa chọn là nơi tu hành sau khi bỏ áo hoàng bào. Nơi đây hấp dẫn du khách bởi hệ thực vật phong phú, danh lam thắng cảnh đẹp. Nơi đây được mệnh danh là chốn Trúc Lâm bởi nó có nhiều trúc tự nhiên, trúc được trồng thẳng hàng lên đến đỉnh núi.

Măng trúc Yên Tử - quà tặng thiên nhiên nơi núi rừng
Măng trúc Yên Tử – quà tặng thiên nhiên nơi núi rừng

Rừng Yên Tử có nhiều loại trúc khác nhau nhưng mỗi loại lại có đặc điểm riêng. Loại trúc quý nhất nơi đây là trúc hóa rồng. Một loại cây có chân ngắn, màu vàng đậm, đốt cây chỗ thưa chỗ mau.

Sinh trưởng nơi đất Phật cũng chính bởi vậy măng trúc nơi đây là đặc sản vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này. Măng trúc Yên Tử không giống với các loại măng nơi khác. Thân nhỏ, thon, nhưng rất chắc bởi nó được mọc trong rừng sâu nhiều sương gió.

Măng trúc Quảng Ninh vừa thơm vừa bùi. Đây là nguồn thực phẩm thanh đạm trong nhưng hòa quyện đầy đủ tinh khí của đất trời.

Măng trúc Yên Tử – Đặc sản Quảng Ninh

Măng trúc giá bao nhiêu?

Có thể nói măng trúc nơi đây là món quà được thiên nhiên ban tặng cho người dân vùng đất này. Mỗi mùa măng đến, người dân lại kéo nhau lên núi khai thác măng. Nguồn sản vật quý này mang lại nguồn thu nhập khá cho người dân quanh đây.

Cứ mỗi độ xuân về, du khách tham quan, thưởng ngoạn cảnh sắc núi rừng Yên Tử sẽ thấy dưới chân núi rất nhiều người bán măng tươi vừa được thu hoạch về. Tùy theo nhu cầu của du khách mà măng được bán theo bó hoặc theo cân.

Giá măng trúc Yên Tử dao động từ khoảng 50.000 – 80.000đ/kg. Tùy theo từng thời điểm và vị trí bán mà giá măng có thể lên đến 100.000-120.000đ/kg.

Măng trúc Yên Tử - quà tặng thiên nhiên nơi núi rừng
Măng trúc Yên Tử – quà tặng thiên nhiên nơi núi rừng

Món ăn từ măng trúc bình dị nhưng luôn được tìm đến

Măng trúc Yên Tử giản dị thôi nhưng lại hấp dẫn được rất nhiều du khách. Đến nơi đây khách du lịch được thưởng thức rất nhiều món ăn được chế biến từ măng trúc. Nhưng món ăn được yêu thích nhất vẫn là món măng trúc chấm muối vừng.

Măng trúc sau khi được hái về giữ nguyên cả bẻ rồi nướng trên than hoa. Bóc lớp bẹ bên ngoài sẽ để lộ phần măng trắng muốt bên trong. Ngồi trên đình Hoa Yên vừa ngắm cảnh vừa thưởng thức măng trúc chấm muối vừng. Bạn sẽ cảm nhận được cái thư thái và bình yên đến lạ kỳ.

Chỉ đơn giản vậy thôi nhưng suốt thời gian qua món ăn này đã trở thành đặc sản khiến ai đến Yên Tử cũng muốn thưởng thức. Vị măng, ngọt, bùi có chút ngăm đắng lại khiến du khách tò mò.

Các món ăn được chế biến từ măng trúc

Đến nơi đây bạn sẽ được gợi ý một số món ăn như măng xào thịt bò, măng nấu vịt, bún xào măng…Tuy nhiên món ăn nào cũng đều phải có bí quyết riêng của nó.

Măng tươi sẽ có vị hơi đắng vì thế để không bị đắng khi nấu phải rửa thật sạch. Măng được cắt thành khúc vừa khoảng 2cm, bổ dọc, xào thật kỹ. Để món ăn thêm phần hấp dẫn sau khi nấu có thể thêm hành lá và cần tây.

Để làm mới khẩu vị cho khách du lịch người dân nơi đây còn có cách chế biến khác là làm măng ngâm chua. Món ngâm giấm chua chua lạ miệng kích thích người ăn. Ngoài ra có thể sử dụng măng ngâm chua nấu vịt cũng là gợi ý hay ho. Những lọ măng ngâm chua được bày bán tại khắp các hàng quán gần nơi du lịch với giá bán tầm 50.000 VNĐ – 100.000 VNĐ/lọ tùy từng kích thước, khối lượng măng.

Măng trúc Yên Tử - quà tặng thiên nhiên nơi núi rừng
Măng trúc Yên Tử – quà tặng thiên nhiên nơi núi rừng

Ẩm thực vùng đất Quảng Ninh vô cùng phong phú. Nếu có dịp đặt chân đến nơi đây, được viễn cảnh lên núi Yên Tử, bạn nhớ phải mua về cho gia đình, người thân và bạn bè một chút măng trúc.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll