Đặc sản bồn bồn Cà Mau - món ngon dân dã được yêu thích ở xứ Đất Mũi
admin | Đăng lúc 14:09 - 23/11/2022

Vùng đất mũi Cà Mau mê hoặc du khách với rất nhiều món ngon đặc sản, trong đó phải kể đến bồn bồn. Đặc sản bồn bồn Cà Mau là món ngon dân dã mà bất kỳ du khách nào cũng muốn được thưởng thức khi có dịp ghé thăm Cà Mau.

 

Bồn bồn - đặc sản Cà Mau ngon nức tiếng gần xa

Đặc sản bồn bồn Cà Mau thường được gọi là cỏ nến. Sở dĩ được gọi là bồn bồn vì, trước đây tại khu vực chiêm trũng nhiễm phèn nước ngập úng, người dân thấy xuất hiện những khóm cỏ xanh tươi mọc ở ven hồ. Kể từ đó người dân gọi là bồn bồn, một loại cỏ dại đặc trưng vùng sông nước miền Tây trở thành đặc sản ngon nổi tiếng. 

Bồn bồn là đặc sản dân dã của vùng sông nước miền Tây. Về hình dáng, cây bồn bồn giống như cỏ dại giống như cây lúa. Khi có dịp du lịch Cà Mau bạn sẽ thấy những chiếc chòi lá phơi bồn bồn hay những đầm nuôi tôm, cánh đồng cũng được trồng bồn bồn.

Đặc sản bồn bồn Cà Mau nổi tiếng
Bồn bồn món đặc sản nức tiếng ở Cà Mau


Trước đây đặc sản bồn bồn Cà Mau được xem là loại cỏ dại ở miền Tây và thường sống ở vùng đất nhiễm phèn. Loại cây này có khả năng chịu mặn rất tốt và có thể sinh trưởng ở nhiều nơi khác nhau tại Tây Nam Bộ. Về sau bồn bồn được người dân chế biến thành nhiều món ngon và được ưa chuộng. Khi bồn bồn tự nhiên không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng, nên người dân Cà Mau đã trồng và nhân giống rộng rãi. Khu vực huyện Cái Nước là nơi có diện tích trồng bồn bồn lớn nhất tại Cà Mau và trở thành món ăn đặc sản nổi tiếng. 

Đặc sản bồn bồn Cà Mau được chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn với vị giòn đặc trưng. Vì được sống trên vùng đất giàu dinh dưỡng, nên bồn bồn có hương vị thơm ngon khó cưỡng mà không loại cây nào có được. Cách chế biến bồn bồn rất đơn giản, dưới đôi bàn tay khéo léo của người dân Cà Mau đã tạo nên những món thơm ngon hấp dẫn từ đặc sản này. Đó là lý do vì sao mà bồn bồn được xem là món ăn mang đậm hương vị miền sông nước miệt vườn.

Đặc sản bồn bồn Cà Mau nổi tiếng
Thân được bóc trắng nõn, giòn ngon khi thưởng thức

Thưởng thức các món ngon từ đặc sản bồn bồn Cà Mau 

Đặc sản bồn bồn Cà Mau sau khi được thu hoạch sẽ cắt bỏ phần gốc dài và chặt bỏ phần lá. Sau đó, rửa sạch phần thân gốc của cây và tách lớp lá quanh bồn bồn giống như cây sả. Những cọng bồn bồn trắng nõn được bó thành từng bó để bán ra ngoài thị trường. Người dân Đất Mũi thường dùng bồn bồn để chế biến thành các món ngon như: Gỏi, xào tôm, nhúng lẩu, nấu canh chua... Món ăn từ bồn bồn được yêu thích với độ tươi, giòn ngọt hấp dẫn thực khách ngay từ lần đầu thưởng thức.

Thưởng thức đặc sản bồn bồn Cà Mau
Bồn bồn Cà Mau được bó thành từng bó chế biến và bán làm quà


Bạn có thể thưởng thức đặc sản bồn bồn Cà Mau bằng cách ăn sống hoặc chế biến thành các món ngon tùy theo sở thích. Dưới đây là những món ngon từ bồn bồn mà bạn có thể tham khảo.

Bồn bồn xào tép

Là món ăn được ưa chuộng nhất từ bồn bồn. Những cây bồn bồn có phần thân mập và xanh mướt được xào cùng với tôm tươi hoặc tép ngon ngọt khó cưỡng. Món bồn bồn xào tép thường được ăn kèm cùng với tương ớt dầm và cơm nóng ngon hết sảy.

Thưởng thức đặc sản bồn bồn Cà Mau
Thưởng thức món ngon từ bồn bồn Cà Mau

Gỏi bồn bồn 

Món bồn bồn làm gỏi tươi ngon, giòn ngon ăn một lần nhớ mãi. Bí quyết làm nên sức hấp dẫn của món gỏi bồn bồn đó chính là khâu pha nước chấm trộn gỏi. Bồn bồn rửa sạch và trộn cùng với dưa củ cải, gia vị đường tỏi, ớt. Thịt ba chỉ luộc chín, tôm hấp và bóc vỏ, rồi trộn đều cùng với gỏi. Sau đó cho thêm ớt xay, đậu phộng vào để tăng hương vị thơm ngon cho món gỏi bồn bồn. Vị giòn ngọt, tươi mát và chua cay vô cùng hấp dẫn.

Thưởng thức đặc sản bồn bồn Cà Mau
Món gỏi bồn bồn Cà Mau giòn ngon khó cưỡng

Dưa bồn bồn 

Dưa bồn bồn cũng là món ngon từ đặc sản bồn bồn Cà Mau rất nổi tiếng ở miền Tây. Dưa bồn bồn được chế biến và đóng hộp cho khách mua về làm quà. Thân cây bồn bồn được trộn đều cùng với nước vo gạo, được và muối khoảng vài ngày là ăn được. Khi thưởng thức ăn kèm cùng với mắm tép, mắm tôm hoặc cá kho tộ, thịt kho tàu ngon khó cưỡng.

Món ngon từ đặc sản bồn bồn Cà Mau
Dưa bồn bồn được ưa chuộng mua về làm quà

Canh bồn bồn

Bồn bồn được nấu canh chua có hương vị thơm ngon và được nhiều người yêu thích. Món canh bồn bồn nấu chua được ưa chuộng giải nhiệt vào mùa hè. Bồn bồn giòn tan nấu cùng sườn heo, cá hay tôm. Khi thưởng thức món canh chua bồn bồn ai cũng tấm tắc khen ngon.

Địa chỉ mua bồn bồn ở Cà Mau 

Mùa bồn bồn từ tháng 6 tới tháng 11 hàng năm. Giá bán dao động từ 40.000đ - 45.000đ/kg bồn bồn tươi. Bạn có thể dễ dàng mua bồn bồn tại những khu chợ lớn, sạp bán rau hoặc dọc tuyến đường quốc lộ ở huyện Cái Nước Cà Mau có rất nhiều sạp bán cho bạn lựa chọn. Lựa chọn vài hũ bồn bồn muối chua về làm quà cho chuyến du lịch Cà Mau. 

Đặc sản bồn bồn Cà Mau được xem là món quà quý mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng Đất Mũi. Vì vậy, nếu có dịp ghé thăm Cà Mau bạn hãy một lần thưởng thức đặc sản này và mua đặc sản bồn bồn về làm quà dành tặng cho người thân, bạn bè. 

Theo Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll