Cọ ỏm ngọt bùi đậm nét hồn quê chất phác đất Tổ
admin | Đăng lúc 9:01 - 06/09/2022

Những đồi cọ xanh mướt cả một vùng là nét đặc trưng của Phú Thọ. Cọ đi vào đời sống của người dân nơi đây một cách mộc mạc. Và món cọ ỏm cũng vậy, dân dã, đơn giản nhưng chứa đựng thật nhiều những giá trị.

 

Phú Thọ – “thủ phủ” của cây cọ

Chẳng sai khi nói vùng đất này là “thủ phủ” của cọ. Cọ bạt ngàn cánh rừng, cọ xanh rì cả một vùng đất. Không chỉ là một loại cây thông thường, cọ gắn liền với cuộc sống, cọ đi vào ẩm thực nhẹ nhàng như vốn dĩ phải vậy. Người ta có thể dùng cọ để làm rất nhiều thứ phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt. Lọ mang đi để lợp mái nhà, đan nón che mưa nắng, để gói cơm nắm. Còn quả cọ thì khác, nó trở thành một thức chế biến vô cùng độc đáo và thú vị.

Quả cọ có màu sắc thú vị với lớp vỏ đen bóng và ruột màu vàng ươm
Quả cọ có màu sắc thú vị với lớp vỏ đen bóng và ruột màu vàng ươm

Những quả cọ chín màu đen bóng đẹp mắt mang lại hương vị rất khác lạ luôn là một nét đẹp ẩm thực Phú Thọ. Lớp vỏ đen bóng trông có vẻ xấu xí, thế nhưng khi tách ra, phần lõi vàng đượm mượt mà rất hấp dẫn. Và có một món ăn với cái tên độc đáo – “Cọ ỏm” trở nên gần gũi nhưng vang danh khắp gần xa.

Khám phá nét độc đáo của món cọ ỏm

Vị của quả cọ cũng chính là nét đặc trưng cho vùng đất Đông Bắc này. Vị ngọt nhẹ nhàng, thanh tao, vị chát thấm đẫm sương gió, vị bùi bùi đầy tình nghĩa rất lạ miệng. Loại quả này trở thành một thứ thưởng thức đặc sản theo mùa.

Cọ được chế biến thành rất nhiều món ăn nức tiếng. Có thể kể đến như dưa cọ, xôi cọ, cơm nắm lá cọ, bánh dày cọ, cọ kho cá, cọ kho thịt,… và món cọ ỏm. Cọ nấu món này được xóc đều rồi bỏ đi lớp vỏ đen phía ngoài. Cọ được rửa sạch rồi đem đi luộc.

Cọ được chế biến thành rất nhiều món ăn nức tiếng
Cọ được chế biến thành rất nhiều món ăn nức tiếng

Công đoạn này tưởng đơn giản, thế nhưng nếu không cẩn thận, cọ sẽ mất đi hương vị và chẳng còn ngon nữa. Đun nước sôi sủi tăm rồi cho cọ vào. Khi thấy có lớp dầu nổi váng lên thì khi này cọ đã chín. Nếu không để ý mức lửa, cọ khi chín sẽ rất khó ăn, chát và rất cứng.

Cọ sau khi chính thì tắ bếp, được vớt ra rồi để ráo nước và đợi nguội. Cọ ỏm có lớp ngoài đen bóng, bên trong vàng ươm và mềm mại. Khi thưởng thức, mùi lạ lạ, ngậy bùi và béo béo dậy lên vô cùng hấp dẫn. Cọ có thể ăn ngay nhưng theo kinh nghiệm của người dân thì ăn kèm cọ với muối vừng hoặc nước mắm sẽ càng làm tăng thêm sự tuyệt vời của món ăn này.

Mùa nào – thức ấy: Muốn ăn cọ ỏm phải đợi cuối tháng 10 âm lịch

Không phải thời điểm nào bạn đến Phú Thọ bạn cũng may mắn được thưởng thức món cọ ỏm. Chỉ vào mùa khoảng cuối tháng 10 âm lịch, những quả cọ mới bắt đầu chính. Cọ khi này chuyển sang màu đen, bóng bẩy vô cùng hấp dẫn. Cọ được thu hoạch rồi đem về chế biến thành nhiều món ăn.

Vào mùa khoảng cuối tháng 10 âm lịch, những quả cọ mới bắt đầu chính
Vào mùa khoảng cuối tháng 10 âm lịch, những quả cọ mới bắt đầu chính

Người Phú Thọ có con mắt tinh tường khi chọn cọ. Quả nào quả nấy khi được chọn đều thơm ngon. Đây là điều mà rất ít những người mới ghé thăm vùng đất này có thể làm được. Bạn có thể nhờ người dân địa phương chọn giúp và mang về làm quà. Món quà này tuy giá trị không lớn nhưng lại đong đầy nét quê, mộc mạc và giản dị của người dân nơi vùng đất Đông Bắc này.

Nếu đến tham quan và vui chơi tại Phú Thọ vào đúng mùa cọ, bạn sẽ không khó để tìm mua loại quả này. Người dân sau khi thu hái sẽ bày bán rất nhiều các các khu chợ hoặc dọc đường để du khách dễ dàng mua mang về. Chắc chắn rằng các chị em nội trợ sẽ rất hào hứng với món ăn mới lạ này.

Địa chỉ giúp khách du lịch thưởng thức cọ ỏm

Thức đặc sản “lạ tai” của Phú Thọ này có giá khá rẻ, chỉ từ 20.000 đồng – 30.000 đồng/kg. Muốn mua, bạn chỉ cần lượn vòng quanh các khu chợ miền quê như Sơn Nga, Phú Khê, Thanh Nga, Đông Phú… chắc chắn sẽ có. Trong chợ Trung tâm Việt Trì có địa chỉ tại Phường Tiên Cát, Thành phố Việt Trì, Phú Thọ có hàng dãy chuyên bán thức cọ ỏm giản dị này.

Cọ ỏm vừa lạ vừa quen mang trọn tâm tình người Phú Thọ. Có quá nhiều các món ăn thú vị được chế biến từ loại quả đặc biệt này, thế nhưng bạn hãy đừng quên món cọ nhé. Những trải nghiệm tuyệt vời khi thưởng thức sẽ khiến bạn nhớ mãi nơi này.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll