Chùa Linh Phước và 18 tầng địa ngục khiến bạn phải kinh sợ
admin | Đăng lúc 14:22 - 16/03/2023

Chùa Linh Phước là một trong những ngôi chùa cổ nổi tiếng ở Đà Lạt. Rất nhiều du khách đã có những thắc mắc như chùa ve chai ở đâu, chùa linh phước đà lạt 18 tầng địa ngục có thật không. Vì thế nân đây cũng là điểm tham quan thu hút được trăm ngàn khách du lịch trong năm. Cùng khám phá nhé!

 

Chùa Linh Phước – Đà Lạt

1. Chùa Linh Phước ở đâu?

Chùa Linh Phước tọa lạc tại số 120 Tự Phước, Trại Mát, cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 8km. Chùa còn được gọi là Chùa Ve Chai vì trong sân chùa có con rồng dài 49m được làm bằng 12.000 vỏ chai lọ.

Công trình kiến trúc đặc sắc của Đà Lạt

Chùa Linh Phước là một công trình kiến trúc khảm sành đặc sắc của thành phố Đà Lạt. Du khách cũng như các Phật tử khi tới chùa không chỉ được dâng hương lễ Phật mà còn được chiêm ngưỡng những nét đặc sắc tại đây.

2. Hướng dẫn di chuyển đến Chùa Linh Phước – Chùa Ve Chai

Chùa Linh Phước – Chùa Ve Chai nằm gần trung tâm thành phố Đà Lạt, nên du khách có thể dễ dàng di chuyển đến địa điểm này. Có một số cách để đến được ngôi chùa:

Nếu như bạn ở cánh quá xa với Chùa Linh Phước thì có thể suy nghĩ đến đi máy bay đến sân bay Đà Lạt, sau đó di chuyển bằng taxi để đến Chùa Linh Phước, bằng phương tiện này bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian và sức khỏe của mình, chỉ cần ngủ một giấc là tới nơi.

Hoặc bạn có thể di chuyển bằng xe khách từ chỗ ở của bạn đê tới trung tâm thành phố Đà Lạt, từ đây bắt thêm một chuyến xe nữa để có thể tới Chùa Linh Phước.

Nếu như bạn là người yêu thích tự do, thích đi phượt thì xe máy là lựa chọn hoàn hảo cho bạn, bạn có thể chọn cách trap maps để đi hoặc từ trung tâm thanh phố Đà Lạt, bạn đi qua cầu ông Đạo, xuống đường Trần Quốc Toản.

Rồi đi qua đường Hồ Tùng Mậu đến vòng xuyến rẽ qua đường Trần Hưng Đạo. Đi hết đường là tới Quốc lộ 20, chạy qua Quốc lộ xuống hết con dốc thuộc địa phận Trại Mát, di chuyển thêm khoảng 800m nữa, bạn nhìn sang bên tay phải sẽ thấy bức tranh hình tượng Phật Di Lặc. Cuối cùng, du khách chạy vào tầm 70m nữa sẽ thấy hiện ra một ngôi chùa kỳ lạ được tạo nên bởi hàng triệu mảnh ve chai, đó là Chùa Linh Phước – Chùa Ve Chai.

Hoặc nếu du khách muốn đến tham quan Chùa Linh Phước – Chùa Ve Chai bằng tàu lửa, bạn hãy đến nhà Ga Đà Lạt mua vé tàu với giá 82.000VNĐ/ khách/ vé khứ hồi.

3. Lịch sử hình thành chùa 

Chùa Linh Phước ở Đà Lạt được khởi công xây dựng vào năm 1949 và hoàn thành vào năm 1950. Kể từ năm 1990, chùa Linh Phước được nhiều người biết đến hơn khi thượng tọa Thích Tâm Vị cho trùng tu lại chùa. Đồng thời xây dựng thêm nhiều công trình mới.

Bên trong chùa Linh Phước Đà Lạt

Chùa Linh Phước trải qua 5 đời trụ trì:

  • Hòa thượng Thích Minh Thể (1951-1954)
  • Hòa thượng Thích An Hòa (1954-1956)
  • Hòa thượng Thích Quảng Phát (1956-1959)
  • Hòa thượng Thích Minh Đức (1959-1985)
  • Thượng tọa Thích Tâm Vị (1985 – nay)

4. Lối kiến trúc độc đáo của chùa Linh Phước

Long Hoa Viên

Đặt chân tới Chùa Ve Chai, bạn sẽ ngỡ ngàng trước lối kiến trúc độc đáo của nơi đây. Gây ấn tượng nhất sẽ là Long Hoa Viên. Tạc hình con rồng uốn lượn dài 49m quanh tượng Phật Di Lặc. Con rồng này được trang trí mặt bên ngoài bằng cả 50.000 vỏ chai với hồ nước bên cạnh thân rồng và hòn giả sơn cùng tượng Phật Di Lạc ngự trên đỉnh.

Long hoa viên chùa

Chánh Điện

Tiếp đó là đến Chính điện và Tiền đàn bảo tháp được trang trí với nhiều hoa văn độc đáo. Chính điện dài 33m, rộng 22m. Tiền đàn bảo tháp cao 27m được chạm trổ hình rồng. Trong nội điện, tượng Phật Thích Ca cao 4.9m dược làm bằng bê tông cốt thép, bên ngoài thiếp vàng. Phía trước tượng Phật là bức Cửu long môn uốn mình chầu Phật.

Chính điện chùa

Dọc hai bên Chính điện là hai hàng cột rồng khảm mảnh sành tương tự như phong cách khảm tại các lăng mộ vua nhà Nguyễn. Bên trên hai hàng cột ấy là những bức phù điêu khảm sành mô tả lịch sử Đức Phật Thích Ca từ khi giáng sinh đến nhập niết bàn. Phía sau Tổ đường có bức phù điêu Thập bát La Hán và Thập mục Ngưu đồ, toát lên vẻ hoành tráng, linh thiêng khiến du khách kinh ngạc.

Không gian bên trong chùa

Trước Long Hoa Viên là tòa Linh tháp 7 tầng, cao 36m. Đây là bảo tháp cao nhất Đà Lạt hiện nay, là nơi thờ Phật, tôn trí xá lợi và cũng là bảo tàng viện. Lầu 1 còn có Đại hồng chung (đúc vào cuối năm Kỷ Mão 1999) được xem là lớn nhất Việt Nam hiện nay. Chuông cao 4,3m, đường kính 2,3m và nặng tới 8,5 tấn.

Check-in tại chùa

Bảo đài Quan Thế âm Bồ Tát

Trước sân chùa còn có Bảo đài Quan Thế âm Bồ Tát tạo dáng rất hài hòa cân đối. Tượng được kết bằng 650.000 đóa hoa bất tử, có chiều cao 17m, nặng khoảng 3 tấn. Đặc biệt, đài sen của tượng Phật hoa có đường kính 5m cũng được kết hoàn toàn bằng hoa. Đây là một trong những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc trong dịp Lễ hội hoa tại Đà Lạt năm 2010.

Tiền đàng bảo tháp

Tòa Tiền Đàng bảo tháp này là tòa tháp 7 tầng có chiều cao khoảng 37m và được đánh giá là tháp chuông cao nhất Việt Nam hiện nay. Được trang trí bởi các hoa văn rồng phượng, những điển tích tứ thời, tứ quý, bát âm, bát bửu … từ mái đến vách trong hay ngoài lan can, cột cửa đều được khảm sành rất kì công. 

Đây cũng là nơi thờ phụng các tôn tượng Phật quý và được xem là một bảo tàng kiến trúc thu nhỏ với chuông Đại Hồng, quả chuông lớn nhất Việt Nam, với chiều cao 4,3m, đường kính khoảng 2,3m và nặng tới 8,5 tấn và hai bức tượng hộ pháp cao lớn ngự ở hai bên.

Đến với chùa Linh Phước, du khách ngoài việc được tận mắt mục sở thị chuông đồng còn có cơ hội thấy rất nhiều những tờ giấy viết lời thỉnh cầu được dán kín lên khắp thành chuông.

Tượng Sáp Chùa Ve Chai

Một điểm khác biệt khác nữa tại ngôi chùa độc đáo này đó là pho tượng sáp giống hệt như người thật của đại lão hòa thượng Minh Hạ Đức do bàn tay khéo léo của các nghệ nhân Thái Lan chế tạo. Rất nhiều du khách khi nhìn thấy pho tượng lần đầu tiên đều không khỏi bất ngờ vì bức tượng tượng giống với người thật đến 90%, giống ở mọi chi tiết như tóc, chân tóc thậm chí cả nếp nhăn…  Đây cũng là một điểm thu hút nhất của Chùa Linh Phước.

5. Những kỷ lục được chùa Linh Phước nắm giữ

Hiện nay, Chùa Ve Chai là ngôi chùa duy nhất có 11 công trình được xác lập kỷ lục là: 

  • Ngôi chùa tạo tác bằng miếng sành nhiều nhất
  • Chim công bằng gỗ sao
  • Chùa có tháp chuông cao nhất
  • Bộ phản bằng gỗ sao
  • Bộ bàn ghế bằng gốc cây gỗ sao chạm 12 con giáp
  • Tượng Bồ đề Đạt Ma
  • Tượng hoa bất tử lớn nhất Việt Nam
  • Công trình kiến trúc tái hiện cảnh Mục Kiền Liên tìm mẹ qua 18 tầng địa ngục lớn nhất Việt Nam
  • Công trình Tượng Phật Quan Thế âm Bồ Tát trong nhà bằng bê tông cốt thép cao nhất Việt Nam

6. Chùa Linh Phước và 18 tầng địa ngục khiến nhiều người dựng tóc gáy

18 tầng địa ngục là công trình tái hiện cảnh Mục Kiền Liên đi tìm mẹ ở các tầng địa ngục. Với chiều dài 300m, đây là một bức tranh sinh động về nghiệp báo và lòng hiếu thảo. 

Cổng vào 18 tầng địa ngục

Xuyên suốt công trình kể về sự thống khổ, cùng cực của những tội nhân dưới địa ngục. Xuất phát từ sự tích về Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu đã cứu mẹ của mình ra khỏi kiếp đọa đày. Cảnh địa ngục này cũng là thông điệp gửi gắm đến người đời phải tu tập hướng thiện để cứu mình và báo hiếu đấng sinh thành.

18 tầng địa ngục tại chùa

Đi qua gian phòng trưng bày những hiện vật bằng quý giá như: chim công bằng gỗ sao, bộ phản bằng gỗ sao, bộ bàn ghế bằng gốc cây gỗ sao chạm 12 con giáp, tượng Bồ Đề Lạt Ma chạm trổ tinh vi, du khách sẽ đến với công trình kiến trúc tái hiện sự tích Bồ tát Mục Kiền Liên hiếu thảo đã cứu mẹ mình thoát khỏi kiếp đày đọa khổ đau qua 18 tầng địa ngục lớn nhất tại Việt Nam.

Đi qua hết con đường 18 tầng địa ngục trong chùa, bạn sẽ được thấy quá trình Diêm Vương xử tội, những tội danh mà con người dễ gặp phải khi còn sống và những hình phạt tương ứng mà con người phải chịu khi phạm phải các tội danh ấy. Đồng thời nó cũng phần nào giúp bạn ngộ ra rằng nếu bản thân biết sống lương thiện thì khôn chỉ tự cứu lấy mình mà còn báo hiếu được các bậc sinh thành.

7. Một số lưu ý khi tới chùa Linh Phước Đà Lạt

  • Vì là chùa nên bạn cần phải ăn mặc kín đáo tránh làm động đến chốn cửa phật
  • Trang bị cho mình các vật dụng các nhân để chống nắng như: mũ, ô, áo, quần,… do đi chuyển nhiều để khám phá nên bạn hãy chuẩn bị cho mình đôi giày thể thao dễ chịu nhất, tránh bị đau chân.
  • Có thể cầm một chút tiền mặt để mua đồ lưu niệm tại đây hay các nước uống đồ ăn vặt trên đường
  • Khi đi vào trong chùa thì đi nhẹ nói khẽ, không vứt rác bừa bãi, tránh vặt lá cây trong chùa

Chùa Linh Phước trở thành một địa điểm thu hút không chỉ bởi lối kiến trúc độc đáo, mà còn bởi khung cảnh thiên nhiên thanh tịnh xung quanh. Đừng bỏ lỡ ngôi chùa này khi bạn tới với xứ sở ngàn hoa Đà Lạt nhé! Hy vọng bài viết này mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Chúc bạn có chuyến đi vui vẻ cùng gia đình bạn bè.

Theo Ticotravel.com.vn

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll