Chí chương Hải Phòng - tương ớt trứ danh làm nên những món ngon nổi tiếng của đất Cảng
admin | Đăng lúc 9:05 - 30/06/2022

Những món ăn ngon của vùng đất Cảng không thể tròn vị nếu thiếu đi tương ớt chí chương Hải Phòng đúng chuẩn. Một loại gia vị tô điểm thêm những sắc màu sống động và ấn tượng cho bản đồ ẩm thực của nơi đây mà bất cứ ai cũng không nên bỏ lỡ cơ hội được thưởng thức.

 

Nguồn gốc tên gọi chí chương của Hải Phòng

Hải Phòng không chỉ là thành phố có những điểm du lịch nổi tiếng mà ẩm thực của vùng đất này cũng có nhiều cái hay ho để bạn có thể khám phá khi đến đây. Ngoài những món ăn đã “điểm mặt đặt tên” gắn liền với vùng đất Cảng thì có một loại gia vị đặc sản góp mặt trong hầu hết các món ăn cũng nổi tiếng không kém đó là tương ớt chí chương.

chí chương Hải Phòng - tương ớt
Ảnh: @bonappetit.rose

Chí chương hay còn được gọi là chíu chương, tên gọi mang đậm văn hóa địa phương của loại tương ớt ở Hải Phòng. Nó bắt nguồn theo cách đọc phiên âm của từ “Zhī jiāng”, do trước đây người Hoa đến sinh sống ở Hải Phòng rất nhiều, đặc biệt là khu vực chợ đổ, phố Lý Thường Kiệt. Và mặc dù chí chương Hải Phòng và tương ớt tương đối giống nhau nhưng ở đây lại được phân biệt khá rạch ròi khiến nhiều người không khỏi thắc mắc.

chí chương Hải Phòng - tương ớt
Ảnh: @bachhoacaonguyen

Chí chương nhìn bề ngoài cũng có màu đỏ nhưng độ sánh hơn, vị đậm rõ nét và đặc biệt là cay hơn so với các loại tương ớt bình thường. Trong hành trình khám phá Foodtour Hải Phòng đừng quên khám phá và hỏi thăm những người dân địa phương nơi đây để biết hơn về loại tương ớt phong cách xứ Cảng này nhé!

chí chương Hải Phòng - đặc sản
Ảnh: @nnthuytt.vn

Cách làm chí chương Hải Phòng

Cách làm chí chương không hề khó nhưng để làm nên loại tương ớt đúng chuẩn nổi tiếng trong ẩm thực Hải Phòng như người dân bản địa nơi đây thì lại không phải là điều dễ dàng. Trước hết phải chọn được những nguyên liệu như: muối sạch và cà chua, ớt, tỏi tươi ngon. Bên cạnh đó, còn có thêm nước, dấm, rượu trắng để tăng thêm hương vị.

chí chương Hải Phòng - cách làm
Ảnh: @2dep


Trước hết bạn phải rửa tỏi thật sạch rồi cho vào xay cùng với một chút rượu. Ớt và cà chua luộc sơ qua sau đó ớt bỏ cuống bỏ hạt, còn cà chua lột vỏ bên ngoài. Cho tiếp 2 nguyên liệu này vào đun cách thủy từ 15 đến 20 phút. Mang ra cho thêm tỏi, muối vào cùng rồi xay nhuyễn. Sau đó, đun trên lửa nhỏ liu riu cho đặc lại, để nguội là dùng được. 

chí chương Hải Phòng - đặc trưng
Ảnh: @nguoiduatin

Tương ớt chí chương Hải Phòng ra thành phẩm phải có màu sắc đỏ tươi bắt mắt, ngửi được mùi cay nồng bốc lên mũi, vị có thể hơi chua nhẹ. Với những người đã được thưởng thức chí chương ở Hải Phòng một lần chắc chắn sẽ khó bao giờ mà quên được hương vị đặc biệt của nó. Độ ngon và khác biệt so với các loại tương ớt bình thường thì khó có thể diễn tả lại được bằng lời mà bạn chỉ có thể tự mình cảm nhận.

chí chương Hải Phòng - hương vị
Ảnh: @Pinterest

Tương ớt chí chương ăn với món gì ngon?

Có rất nhiều món ăn ngon có thể kết hợp cùng với tương ớt chí chương, như: bánh đa cua, bánh bèo, bánh mì cay, bún cá cay, các loại hải sản,... Có thể để ý người Hải Phòng mỗi khi ăn các món nước thường hay cho rất nhiều chí chương. Hương vị của nó hòa quyện với vị của chanh làm tăng thêm độ ngon cho nước dùng, làm khi thưởng thức món ăn cảm thấy không hề bị ngán.

chí chương Hải Phòng - bánh đa cua
Ảnh: @quynhu.joyn

Đặc biệt, thưởng thức bánh mì cay Hải Phòng không thể thiếu được chí chương. Ít ai biết món bánh mì que có thêm từ “cay” bởi nó được kết hợp với chí chương. Mỗi khi thưởng thức món ăn này bạn phải chấm đẫm chí chương ở trong bát. Vỏ bánh thì giòn, chí chương cay cay hòa quyện với vị béo ngậy của pate ngon quắn quéo như hội tụ cả tinh hoa ẩm thực trong món ăn này. 

chí chương Hải Phòng - bánh mì cay
Ảnh: @mattysblog

Các loại hải sản ở Hải Phòng nổi tiếng về độ tươi ngon và khi có thêm chí chương vị lại càng đậm đà. Những món như hàu, tu hài, ốc móng tay,... khi nướng cho thêm tí tương ớt chí chương cay nồng sẽ khiến cho các món ăn này bớt đi phần nào vị tanh. Ngoài ra, cũng cho được vào các món lẩu, xào, chấm với thịt xiên nướng, đồ chiên,... cũng khá là ngon mà bạn nên thử. 

chí chương Hải Phòng - hải sản
Ảnh: @tungto.ttt 

Địa chỉ mua chí chương ngon ở Hải Phòng

Nhiều bạn đến Hải Phòng lỡ va phải sự ngon “quên đường về” của loại tương ớt chí chương là lạ thì nhớ mua về ăn dần và cho người thân của mình dùng thử nhé. Chí chương Hải Phòng mua ở đâu? Có nhiều địa chỉ bán chí chương chuẩn vị, bạn có thể ghé khu vực xung quanh chợ Đổ, phố Trung Quốc,... sẽ có nhiều cửa hàng bán của chính những người Hoa làm.

chí chương Hải Phòng - địa chỉ mua
Ảnh: @Pinterest

Bạn cũng có thể ghé các siêu thị hoặc những quán bán bánh mì cay để mua tương ớt chí chương như: 

- Bánh mì cay ông Cuông

  • Địa chỉ: 184 hàng Kênh, quận Lê Chân, Hải Phòng.

- Bánh mì cay Bà Già

  • Địa chỉ: 57 Lê Lơi, Máy Tơ, Ngô Quyền, Hải Phòng.

- Bánh mì cay Ông già Khánh Lạp

  • Địa chỉ: số 181 Hàng Kênh, quận Lê Chân, Hải Phòng.

- Kem Tươi Bánh Mì Cay Shelly

  • Địa chỉ: 56B Lê Lợi, Quận Ngô Quyền, Hải Phòng.
chí chương Hải Phòng - mua làm quà
Ảnh: @Pinterest

Mang đậm dấu ấn và là niềm tự hào to lớn của người dân xứ Cảng, chí chương Hải Phòng giờ đây không chỉ được biết đến là một loại gia vị mà còn góp phần đưa ẩm thực nơi đây được quảng bá rộng rãi. Thưởng thức ngay khi có dịp nhé, vị cay tê tê đầu lưỡi sẽ khiến bạn nhớ mãi không thôi.

Theo Luhanhvietnam

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll