Cháo Ấu Tẩu - Món Ngon Hà Giang
admin | Đăng lúc 10:02 - 06/10/2021
Hà Giang là nơi địa đầu của Tổ Quốc với những hình ảnh về ruộng bậc thang vùng Tây Bắc... không chỉ được ngắm núi non hùng vĩmà còn được thưởng thức nhiều món ăn ngon, lạ, bổ chỉ nơi đây mới có, một trong số đó là món cháo ấu tẩu.

 

VỊ THUỐC CỦA NGƯỜI MÔNG

 
Cháo ấu tẩu - món ngon Hà Giang
                                             Cháo ấu tẩu - Ảnh: Sưu tầm
 
Theo lời kể của bác chủ quán tên Nguyễn Thị Hương (ngoài 60 tuổi) thì: Gọi là cháo ấu tẩu bởi nó được chế biến từ gạo nương và chân giò lợn đem nấu lẫn với củ ấu tẩu tạo thành món ăn độc đáo. Món cháo bắt nguồn từ một vị thuốc của đồng bào vùng cao. Củ ấu tẩu được người Mông trồng nhiều trên núi, khi mới đào về củ có màu đen, gần giống như củ ấu ở vùng đồng bằng. Trong củ ấu tẩu có một lượng chất độc nếu không có kinh nghiệm hoặc sử dụng không đúng sẽ rất dễ gây ra ngộ độc cho người ăn.
 
Cháo ấu tẩu - món ngon Hà Giang
Món ngon Hà Giang - Ảnh: Sưu tầm

Để “lấy độc trị độc” người dân tộc Mông thường đem ngâm củ ấu tẩu với rượu để thoa lên da, trị các vết thương kín như đau lưng, đau xương. Tuy nhiên, nếu ai vô tình uống phải loại rượu đó thì toàn thân sẽ bị co giật, không cấp cứu kịp thời có thể gây ra chết người. Độc là thế nhưng lạ thay, vị thuốc này đã được chế biến thành món ăn ngon, độc đáo lại có tác dụng chữa bệnh. Mỗi tuần chỉ nên ăn một đến hai lần là tốt nhất.
 
Cháo ấu tẩu - món ngon Hà Giang
Đặc sản Hà Giang - Ảnh: Sưu tầm

 

Món ăn này có thể chữa được bệnh cho người ăn, nhưng dù sao cũng sử dụng hợp lý và điều độ như vậy sẽ tốt cho sức khỏe và nhanh khỏi bệnh, dùng nhiều quá cũng có thể gây tác dụng phụ của món ăn vì vậy các bạn cũng cần  chú ý.

 

BỐN MÙA CÙNG THƯỞNG THỨC


canh dong ha giang
Em bé ở Hà Giang bên cánh đồng lúa chín vàng - Ảnh: Sưu tầm

Nấu được nồi cháo ấu tẩu cũng cầu kỳ, củ ấu tẩu phải ngâm kỹ trong nước vo gạo đặc một đêm, đem ninh tới khi chúng mềm, bở tơi. Tiếp đến lấy gạo tẻ trồng trên nương, trộn thêm ít nếp cái hoa vàng cho cháo đặc sánh. Bột củ ấu tẩu được nấu lẫn gạo và nước dùng ninh từ chân giò lợn trong vòng 3 đến 4 giờ đồng hồ. Khi múc ra bát, cháo được rắc đều thêm hành, rau mùi, trứng gà và thịt nạc thăn băm nhỏ lên trên, dậy lên mùi thơm ngọt lạ lùng.

Cháo ấu tẩu có mầu nâu đậm, khi ăn thấy hơi đăng đắng, ngai ngái, bùi bùi, ăn lần đầu thì thấy hơi khó nhưng ăn được một lần rồi lại muốn ăn thêm. Vị đắng hòa cùng miếng ấu tẩu thơm, bùi, dẻo, với vị ngọt của nước xương ninh và thơm ngậy của trứng đọng lại, tạo cảm giác lạ miệng và hấp dẫn.
 
Cháo ấu tẩu - món ngon Hà Giang
Ẩm thực Hà Giang - Ảnh: Sưu tầm 
 
Theo kinh nghiệm dân gian thì cháo ấu tẩu có tác dụng giãn gân cốt, giảm đau cơ, nhức xương, xua tan mệt mỏi với người đi đường xa, khi ăn cùng lá tía tô lại có tác dụng giải cảm rất tốt. Ngoài ra, một số người còn truyền tai nhau rằng đây là loại cháo mà “ông ăn bà khen”.

Đến Hà Giang, bạn có thể thưởng thức cháo ấu tẩu suốt bốn mùa, vào mùa đông mọi người đến ăn nhiều hơn. Quan niệm cho rằng, cháo chữa bệnh tốt vào ban đêm khi ngủ, vậy nên các hàng cháo ở Hà Giang thường đông khách tới tận khuya và đặc biệt cháo chỉ bán vào buổi tối

Vào mùa Đông hay mùa Hè khi được thưởng thức bát cháo nóng cùng gia đình sẽ cảm thấy ấm cũng hơn, một bát cháo ngon sẽ giúp cho sức khỏe được đảm bảo hơn.
 
Nguồn: My tour
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll