Chả gà Tiểu Quan dai giòn sần sật, cả nhà đều mê
admin | Đăng lúc 8:47 - 18/11/2021

Món chả gà Tiểu Quan từ lâu đã nức tiếng gần xa ở đất Hưng Yên. Miếng chả vàng ruộm, thoảng hương vỏ quýt, vị hạt tiêu cay. Đó là những gì khiến ấn thực khách phải ấn tượng.

 

Đến Hưng Yên du khách được khám phá văn hóa ẩm thực nơi đây với nhiều món ăn. Không chỉ là nhãn lồng, tương bần, gà Đồng Tảo mà người ta còn biết đến đó chả gà.

Món ăn quê dân giã nhưng lại được lòng rất nhiều thực khách. Hương thơm từ thịt gà, hạt tiêu cùng chút hương vỏ quýt. Những nguyên liệu gần gũi, dễ kiếm tìm. Nhưng với sự khéo léo, sáng tạo của người đầu bếp đã cho ra món ăn cực kỳ hấp dẫn.

Chả gà Tiểu Quan dai giòn sần sật, cả nhà đều mê
Miếng chả vàng ruộm đã đủ lôi cuốn thực khách

Món ăn thôn quê bình dị mà lôi cuốn

Nếu nhắc đến Hà Nội người ta biết đến chả cốm, chả rươi. Hưng Yên được biết đến với món chả gà cực nổi tiếng. Món ăn là đặc sản của vùng quê Tiểu Quan. Một vùng đất thuần nông thuộc huyện Khoái Châu.

Món ăn có nguồn gốc từ lâu đời được người dân sáng tạo từ nguyên liệu thịt gà gần gũi. Để không còn nhàm chán với những món gà luộc, gà chiên, gà nướng. Thịt gà được kết hợp với một số nguyên liệu khác, giã nhuyễn tạo thành món chả độc lạ.

Trước đây món ăn này chỉ được làm trong những dịp lễ, Tết. Tuy nhiên ngày nay món ăn này ngày càng được sử dụng rộng rãi. Nó đã trở thành thứ quà đặc sản được du khách lựa chọn mỗi khi trở về Hưng Yên.

Chả gà giản dị nhưng khó tính từ khâu lựa chọn nguyên liệu

Để có được món chả ngon, người dân Tiểu Quan rất khó tính khi lựa chọn nguyên liệu. Khác với các món chả từ thịt lợn, rươi hay cốm, món chả này được làm từ thịt gà nạc tinh.

Chọn gà phải rất tinh ý. Chỉ có những người làm nghề mới nhận biết được thịt gà ngon và có thể lựa để làm chả. Thịt gà phải là loại gà trống tơ nặng từ 1,2 – 1,5kg. Là loại gà chưa bị thiến và chưa đạp mái. Theo người dân nơi đây loại thịt gà này rất chắc, thơm, đậm vị.

Cùng với thịt gà người ta còn chuẩn bị thêm hạt tiêu, nước mắm, lòng đỏ trứng gà. Một thứ nguyên liệu đặc biệt được cho là bí kíp ngon lạ của món ăn này là vỏ quýt. Chính nhờ nó đã làm món ăn có sự khác biệt và hấp dẫn.

Chả gà Tiểu Quan dai giòn sần sật, cả nhà đều mê
Chế biến món chả gà là cả một nghệ thuật

Nghệ thuật chế biến chả gà Tiểu Quan

Những người làm nên món ăn này có thể coi là nghệ nhân. Bởi chỉ những người nghệ nhân mới có thể biết cách chọn nguyên liệu chuẩn, làm chả sao cho giòn.

Gà sau khi mổ được chọn chỗ thịt nạc nhất, làm sạch. Loại bỏ hết gân, xương, thái thành miếng nhỏ. Sau đó cho vào cối giã như giò lụa truyền thống. Khi giã gần nhuyễn cho thơm vỏ quýt, hạt tiêu, bột nêm, nước mắm, gừng, một chút mỡ lợn thái hạt lựu.

Giã thịt gà là cả một nghệ thuật. Bởi nó đòi hỏi sự khéo léo, công phu. Sau khi giã xong chọn lá chuối tươi rửa sạch. Cắt lá chuối thành từng miếng vuông nhỏ, phết chả vừa giã lên trên. Đặt một miếng lá chuối cắt bằng miếng lá chuối vừa dùng đặt lên trên. Sau đó xếp từng miếng chả lên phên nướng.

Nướng chả cũng là nghệ thuật

Chả được nướng trên than hoa như nướng chả lợn. Đặc biệt khi phết chả phải rất chú ý. Phết thịt lên vưa phải không quá dày, không quá mỏng. Nếu phết mỏng miếng chả nhanh chín dễ bị khô. Phết thịt quá dày thịt không chín đều, ăn không ngon.

Thời gian nướng chả gà mất từ 4-5h. Vì thế đòi hỏi người nướng phải rất kiên trì. Khi nướng phải lật đều tay để chả chín đều, không bị cháy. Nếu không có kỹ thuật chả sẽ không kết dính, dễ bị rơi ra ngoài.

Chả gà Tiểu Quan dai giòn sần sật, cả nhà đều mê
Món chả thơm vị gà, dai giòn sần sật

Thưởng thức chả gà món ăn lạ, độc đáo

Hương thơm của thịt gà cùng những thứ gia vị đi kèm khiến ai đó ngửi thôi cũng xiêu lòng. Ăn món ăn này là bạn đang thưởng thức văn hóa ẩm thực của vùng đất phố Hiến. Vì thế không thể ăn bỗ bã cho lấy no mà phải từ từ để cảm nhận.

Vào những ngày trời se lạnh, anh em bạn bè cùng nhau quây quần bên mâm cơm với đĩa chả gà. Cùng nhau nhấm nháp ly rượu nhãn từ từ nếm miếng chả và cảm nhận. Miếng chả béo, thơm, ngậy, cay cay thêm chút hương vỏ quýt. Nó khiến người ta phải chậm dãi để thưởng thức cái hương vị độc lạ đó.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll