Canh cá Quỳnh Côi Thái Bình: Thử 1 lần là nhớ thương cả đời
admin | Đăng lúc 9:05 - 06/12/2021

Canh cá Quỳnh Côi là món ăn ngon nức tiếng ở Thái Bình. Đặc sản này làm từ những nguyên liệu giản dị nhưng lại có sức hấp dẫn riêng khiến người ăn một lần nhớ thương cả đời.

 

Canh cá Quỳnh Côi hấp dẫn, hương vị khó quên
Canh cá Quỳnh Côi hấp dẫn, hương vị khó quên

Món canh cá Quỳnh Côi ngon từ những nguyên liệu bình dị

Canh cá Quỳnh Côi – đặc sản Thái Bình được làm từ những nguyên liệu hết sức bình dị và thân quen với người dân, đó là cá, rau, gạo nhưng lại tạo ra hương vị riêng cho món ăn.

Nói về nguyên liệu, yêu cầu đầu tiên là phải tươi và ngon nhất. Ví như cá phải là cá rô đồng béo vàng, vì loại này thịt chắc và thường chỉ có vào tháng 10 khi lúa đã trổ bông. Bún hay bánh đa (theo cách gọi của người Hải Phòng) làm từ gạo trắng. Riêng rau thì mùa nào thức ấy, mùa nóng có thể là rau ngót, mùa lạnh có thể là rau cải, hoặc cần cho bát canh cá thêm xanh và hấp dẫn hơn.

Cá rô đồng béo vàng, tươi rói
Cá rô đồng béo vàng, tươi rói
 

Nhưng điều quan trọng vẫn là trong quá trình chế biến, cá phải được làm sạch, lọc lấy thịt và tẩm ướp với các gia vị trước khi rán giòn lên; xương cá mang ninh lên để nước dùng thêm ngọt. Về phần bánh đa được cán mỏng, thái sợi, dù không sử dụng hàn the nhưng bánh đa canh cá có được độ dai, giòn và mịn để khi chan nước lèo vào không bị nát. Về phần nước dùng sẽ được người chế biến gia giảm khéo léo để phù hợp với vị giác của người ăn.

Bánh đa cán mỏng sẽ ăn ngon hơn
Bánh đa cán mỏng sẽ ăn ngon hơn
 

Như vậy, có thể thấy rằng, ngoài yếu tố nguyên liệu thì cách làm món canh cá Quỳnh Côi ngon còn phụ thuộc vào tay nghề riêng của mỗi người.

Đặc sản canh cá Quỳnh Côi cho một nét hương vị riêng biệt

Canh cá Quỳnh Côi là một món ăn mộc mạc, giản dị nhưng lại có một chất riêng, hương vị của miền quê Thái Bình.

Khi thưởng thức, cảm nhận đầu tiên là hương vị đậm đà của miếng cá, phần nước ngọt từ xương hòa quyện với hương vị cay nồng của gừng, mùi thơm, sự thanh mát của rau cải hoặc dai giòn, sừn sựt của rau rút. Ngoài ra, tùy vào khẩu vị ăn của mỗi người, có thể vắt thêm ít chanh, hoặc quất, ít giấm ớt, tỏi cho phần nước dùng thêm đậm đà hương vị hơn, đặc biệt có thể ăn kèm với rau húng hoặc mùi giúp cho món canh cá ở Thái Bình thêm ngon đúng điệu hơn.

Trọn vị thưởng thức một lần là mê
Trọn vị thưởng thức một lần là mê
 

Canh cá Quỳnh Côi thanh mát mùa hè, ấm nồng mùa đông. Đến Thái Bình quanh năm đều có thể thưởng thức món ngon này. Đảm bảo thử một lần bạn sẽ thương nhớ cả đời.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll