Cà phê chồn – thức uống đẳng cấp và xa xỉ nhất nhì thế giới
admin | Đăng lúc 9:16 - 07/01/2022

Đối với đa số chúng ta, khi được hỏi về loại cà phê ngon nhất và đắt giá nhất thì chắc chắn câu trả lời sẽ là cà phê chồn – không chỉ đặc biệt bởi hương vị mà còn bởi cách chế biến. Nếu được thưởng thức một lần thì chắc chắn không thể nào quên được đâu!

 

Giới thiệu về cà phê chồn

Cà phê chồn là gì?

Cà phê chồn, hay còn được gọi là cafe phân chồn. Đây là một thứ đồ uống được xếp vào loại hiếm và đắt đỏ bậc nhất thế giới. Loại cà phê này chủ yếu có mặt ở Indonesia. Vùng đất Tây Nguyên của Việt Nam may mắn cũng có.

Nguồn gốc và cách làm cà phê chồn

Đúng như cái tên của mình, thứ cafe này có nguồn gốc từ chồn, hay nói đúng hơn là phân của con chồn. Những con chồn sẽ được cho ăn hạt cafe. Khi ấy, những hạt cafe này sẽ đi qua dạ dày và ruột của chồn. Các enzym có trong men tiêu hoá của chồn sẽ thấm vào lớp vỏ trấu của từng hạt cà phê, bẻ gãy các phân tử hương và vị trong cấu tạo của hạt cà phê. Sau khi chồn thải mọi thứ thông qua quá trình “đi nặng”, các hạt cafe sẽ được vệ sinh để làm sạch mọi vết bẩn. Sau đó, đem hạt cafe đi rang theo một kỹ thuật tiên tiến thì sẽ có được một loại cà phê chồn đúng nghĩa.

Chồn sẽ được cho ăn các hạt cà phê rồi tiêu hóa chúng
Chồn sẽ được cho ăn các hạt cà phê rồi tiêu hóa chúng

Theo khoa học, chỉ có phần thịt của hạt cafe được lên men tiêu hoá. Những hạt cafe còn có cấu tạo là lớp vỏ cứng bên ngoài bảo vệ. Cho nên nếu có phải chịu tác dụng của enzim tiêu hoá thì tỷ lệ đó cũng là rất nhỏ. 

Hương vị khó cưỡng của cà phê chồn

Chất lượng của hạt cà phê có thể sẽ thay đổi khi đi qua dạ dày và chịu tác động bởi men tiêu hoá của loài chồn. Nhưng những thay đổi này sẽ không quá nhiều. Nhìn chung, nó vẫn có thể giữ lại những hương vị cà phê cực chất lượng và nguyên chất. Loại cafe này có vị bùi bùi của đất, nhưng lại hơi ngai ngái như đã bị mốc, và lại dịu nhẹ như nước siro, cũng không thiếu đậm đà của khói và sô cô la. Mọi người uống cafe chồn không chỉ vì nó ngon hay thơm, mà còn là vì đẳng cấp của nó. 

Hương vị của cà phê chồn mang theo nhiều màu sắc và cảm xúc khác nhau
Hương vị của cà phê chồn mang theo nhiều màu sắc và cảm xúc khác nhau

Điều đặc biệt chỉ có ở loại cafe này, đó chính là mỗi lần thưởng thức sẽ lại thấy hương vị khác nhau. Ngụm đầu tiên có thể cảm thấy hương vị cafe xen với mùi hoa quả chín. Sau đó là vị đậm đà của socola, cũng có lúc là nhẹ nhẹ và dìu dịu của mạch nha. Cảm giác khi ấy thật lâng lâng, sảng khoái và ngất ngây không tả nổi. 

Cái giá đắt đỏ của thứ cà phê đẳng cấp và sang trọng

Đối với những người ưa thích cà phê thì cafe chồn của Indonesia rất ngon, rất đẳng cấp. Do đó, giá thành cũng vì thế mà trở nên rất cao. Trung bình, một kg cafe chồn có mức giá là xấp xỉ 30 triệu VNĐ (1300 USD). Nó đắt không chỉ bởi vì cách làm khó, hương vị tuyệt hảo mà còn bởi vì số lượng rất hiếm. Mỗi năm, chỉ có khoảng 170-200kg cà phê chồn được sản xuất và rao bán trên thị trường mà thôi. 

Trên thế giới, chỉ có một số nước nhất định sản xuất được cà phê chồn, ví dụ như Indonesia, Phillippines, Việt Nam,… với số lượng không nhiều. Tại Tây Nguyên, loại cafe này cũng được sản xuất theo mô hình kinh doanh và hiện đại. Mọi nguyên tắc và cách thức làm cafe chồn thì cũng tương tự như tại Indonesia. 

Những người có kinh nghiệm trong nghề đã phải khẳng định đẳng cấp của loại cafe chồn Việt Nam và danh dự xếp vào hạng đắt nhất nhì trên thế giới. Tại Việt Nam, có thể kể đến thương hiệu Cà phê Trung Nguyên đã sản xuất cafe chồn với cái tên Weasel Coffee Trung Nguyen. Với đơn giá mỗi kg là xấp xỉ 3.000 USD, cao hơn rất nhiều so với đơn giá của cafe chồn tại Indonesia. Ngoài ra, có thể kể đến trang trại cafe chồn organic tại Đà Lạt với cái tên thương hiệu là Cafe Chồn Trại Hầm Đà Lạt. 

Loại cà phê này hiện nay đều được đóng gói rất cẩn thận và chắc chắn
Loại cà phê này hiện nay đều được đóng gói rất cẩn thận và chắc chắn

Uống thứ cafe chồn thứ thiệt với phong cách uống đẳng cấp, chắc chắn bạn sẽ không thể quên được thứ cảm xúc thú vị ấy. Nếu có dịp tới Đà Lạt hoặc Tây Nguyên, hãy nhớ mua chút cafe chồn về làm quà cho người thân hay bạn bè nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll