Cá kho gáo Ninh Bình: Đặc biệt từ cái tên, hương vị khó quên
admin | Đăng lúc 12:38 - 05/01/2022

Cá kho gáo là một đặc sản nổi tiếng của người dân Ninh Bình. Chỉ cần thưởng thức món ăn này một lần bạn sẽ vương vấn mãi không quên. Để hiểu rõ hơn về món ăn nổi tiếng này của người Ninh Bình mời bạn theo dõi bài chia sẻ sau đây.

 

Ảnh cá kho gáo Ninh Bình
Ảnh cá kho gáo Ninh Bình

Món ăn thân thuộc trong mỗi bữa ăn của người dân

Nền ẩm thực Ninh Bình rất phong phú và đa dạng. Có rất nhiều đặc sản có thể kể đến như thịt dê núi, cơm cháy ruốc, miến lươn… và đặc biệt hơn món cá kho gáo. Một món ăn bình dị gắn liền với từng bữa cơm của người dân nơi đây.

Món cá kho gáo là một món ăn lạ mang đậm nét riêng của vùng Ninh Bình. Món ăn giản dị như tên gọi của nó, nguyên liệu rất đơn giản và không cầu kỳ. Điểm nổi bật của món cá kho gáo Ninh Bình chính là phần cá được kho lên và có màu vàng ươm rất đẹp mắt. Không chỉ có màu sắc đẹp mắt, phần thịt cá chắc nịch, mềm thơm phức khác với các món cá kho khác. Khi ăn, ta có thể cảm nhận được nhiều hương vị từ món cá kho này. Vị thơm ngon, chua thanh và cay cay. Cá kho gáo cũng một món ăn cực kì đưa cơm, đặc biệt là trong những ngày mát trời

Nguyên liệu đặc biệt của món cá kho gáo

Món cá kho gáo Ninh Bình đặc biệt vì nguyên liệu riêng đặc trưng của vùng đất này. Khi nghe tên nhiều du khách có thể lầm tưởng rằng đây là món cá kho bằng gáo. Nhưng không đây là món cá kho với một loại quả có tên là gáo. Cây gáo là một loại cây sống chủ yêu ở những vùng ngập nước ven sông, suối hay các hang đá.

Ảnh cây gáo Ninh Bình
Ảnh cây gáo Ninh Bình

Quả gáo tròn, ngoài da có gai mềm giống quả chôm chôm. Có hai loại gáo là gáo vàng và gáo xanh. Cả hai khi trái còn chưa chín ăn hơi chát nhưng lúc chín trái ăn có vị ngọt hơi chua, thanh ăn với muối ớt rất ngon. Trái gáo trắng thường chín vào mùa nước nổi và ngọt hơn trái gáo vàng. Quả gáo được sử dụng làm một vị thuốc trong chữa bệnh của người dân nơi đây. Không chỉ vậy, với vì vị chua, thanh ngọt quả gáo còn được sử dụng như một nguyên liệu trong món ăn đặc sản của vùng Ninh Bình đó là món cá kho gáo. Cả hai loại đều được dùng làm món cá kho thay cho me hoặc sấu. Tạo nên hương vị đậm đà cho món cá kho tại vùng quê nơi đây.

Bí quyết kho cá chuẩn Ninh Bình

Để có thể thưởng thức món cá kho gáo chuẩn vị Ninh Bình. Quan trọng vẫn là khâu chuẩn bị nguyên liệu, nguyên liệu chính vẫn là cá và quả gáo. Chọn những con cá vẫn còn tươi sống, rồi được chế biến ngay khi còn tươi. Cá được đánh vảy, loại bỏ phần trơn, làm sạch rồi cắt khúc vừa ăn. Cho muối, gừng, giấm vào để làm giảm độ tanh. Sau đó rửa sạch và để ráo.

Nguyên liệu làm món cá kho
Nguyên liệu làm món cá kho

Tiếp theo là khâu chọn gáo, theo kinh nghiệm của người dân, phải chọn những quả gáo còn tươi vừa chín đến, không nên chọn quả xanh nấu sẽ bị chát hơn. Rửa sạch cắt thành từng lát nhỏ. Cho một lớp gáo dưới đáy niêu. Sau đó xếp 1 lớp cá lại đến một lớp gáo cho đến khi hết cá. Cho nắm, muối các loại gia vị vào rồi đặt lên bếp củi đun với ngọn lửa vừa đủ cho cá sôi. Rồi đun nhỏ lửa hơn để cá ngấm gia vị. Trong quá trình kho có thể thêm nếm gia vị cho vừa ăn, tuỳ khẩu vị của mỗi người. Kho đến khi gần cạn nước là được, càng nấu lâu thịt cá càng mềm và đậm đà hương vị

Món ăn có vị thay đổi bởi nó còn tùy thuộc vào quả gáo. Nếu bạn chọn quả xanh thì kho sẽ có vị hơi chua hay hơi chát. Tuy nhiên, vị của món ăn vẫn sẽ kích thích vị giác của bạn cực độ bởi màu sắc và vị chua của gáo. Với hương vị rất đặc biệt món ăn đã trở thành đặc sản của Ninh Bình. Món ăn chế biến đơn giản nhưng cũng cần những bí quyết riêng mới tạo ra hương vị độc đáo. Món ăn không chỉ trở thành đặc sản được nhiều người biết đến mà còn là niềm tự hào, thể hiện sự tinh tế trong cách nấu ăn của người dân nơi đây.

Niêu cá kho Ninh Bình thơm ngon
Niêu cá kho Ninh Bình thơm ngon

Món cá kho gáo Ninh Bình không chỉ là một món ăn bình dân mà nó còn trở thành một món đặc sản của vùng đất Ninh Bình. Đây còn là một món ăn được nhiều du khách biết đến. Sở hữu một hương vị đặc trưng, món cá kho gáo khiến cho du khách dù chỉ thử qua một lần cũng phải ngạc nhiên và rồi khó có thể quên được.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll