Cá bớp nướng – Đặc sản mang hương vị biển cả Phú Yên
admin | Đăng lúc 9:46 - 25/12/2021

Đến với Phú Yên đầy nắng và gió, du khách không chỉ đắm chìm trong vẻ đẹp quyến rũ của thiên nhiên mà còn bị hớp hồn bởi ẩm thực nơi đây. Cá bớp nướng là một trong những món ăn đặc sản giàu dinh dưỡng lấy lòng được nhiều du khách khi ghé thăm.

 

Nguồn dinh dưỡng dồi dào cho sức khỏe

Cá bớp cắt khúc
Cá bớp cắt khúc đặc sản vùng biển miền Trung

Điều kiện tự nhiên thuận lợi

Với đường bờ biển dài tít tắp là lợi thế cho việc nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản, cá bớp là một trong nhiều loài sinh vật biển được nuôi trong các lồng bè hoặc đánh bắt ngoài khơi xa. Các ngư phủ cho biết, dù sinh sống và được khai thác trong môi trường nào, cá bớp vẫn giữ được độ tươi ngon để làm nguyên liệu chính cho nhiều món ăn. Cá bớp nổi tiếng là loài cá cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có chứa protein, omega 3, photpho, iot và ít cholesterol. Đặc biệt, đối với những người mắc bệnh tim mạch, tiêu hóa kém, cơ thể thường xuyên nhức mỏi thì cá bớp hẳn là một bài thuốc góp phần chữa trị hiệu quả.

Cá bớp nướng thơm ngon đậm vị biển cả

Cá bớp có phần nạc nhiều, săn chắc, ngọt thịt, đầu cá còn chứa rất nhiều sụn được phủ bằng một lớp da dày bên ngoài. Có lẽ vì thế cá bớp lại trở thành một trong những đặc sản ngon nức tiếng với phương pháp nướng giữ lại hoàn toàn chất dinh dưỡng khi ăn. Để làm phong phú ẩm thực miền Trung, đặc biệt vùng đất “sơn thủy hữu tình” Phú Yên, cá bớp nướng được các đầu bếp chế biến từ công thức riêng độc đáo mà không đâu có được hương vị chính xác của biển cả như nơi này. Khi thưởng thức, bạn không chỉ xuýt xoa trước sự thơm ngon tròn vị của món ăn mà còn cảm nhận được cái hồn của thiên nhiên và con người đang tràn về đâu đây.

Dừng chân tại các địa điểm thưởng thức cá bớp nướng

Cá bốp nướng thơm béo được trình bày đẹp mắt
Cá bớp nướng thơm béo được trình bày đẹp mắt

Cá bớp là một đặc sản mang hương vị đặc trưng được nhiều du khách biết đến. Vì vậy, để tìm đến một địa điểm thưởng thức món ăn này quả nhiên không quá khó. Bạn chỉ cần đi dọc các nhà hàng gần bãi biển rồi tấp vào một quán nào đó, vỉ nướng đặt trên bếp than hồng đang chờ bạn bắt tay vào làm. Thú vị hơn khi bạn tự lựa chọn cho mình những con cá bớp mua ở chợ Tuy Hòa với giá cả vừa túi tiền dao động từ 200.000 – 300.000/ con tùy các loại. Thay vì quen với việc ngồi ăn trong các hàng quán, bạn nên thử cảm giác tận hưởng cá bớp nướng ngay trên thuyền bè của biển Phú Yên, một lần thôi cũng đủ làm bạn thốt lại hai chữ tuyệt vời.

Các công đoạn cơ bản để chế biến món cá bớp nướng

Cá bớp nướng ăn kèm với các loại rau xanh
Cá bớp nướng ăn kèm với các loại rau xanh

Giai đoạn đi chợ mua nguyên liệu

Nếu đã trót từng thưởng thức cá bớp nướng Phú Yên, chắc chắn bạn sẽ không bao giờ quên được hương vị đặc trưng gây thương nhớ của món ăn có sức hấp dẫn này. Vậy thì hãy cùng bỏ túi những bí quyết làm món ăn đơn giản này để ở bất kì đâu, bạn cũng có thể tự tin làm cho mình một dĩa cá bớp theo phong cách riêng của mình. Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu cho món ăn này gồm 400g cá bớp, ớt, sả, một số gia vị cơ bản như muối, đường, nước mắm, hạt nêm,…

Bắt tay vào khâu chế biến

Để bắt đầu công đoạn chế biến, bạn cần rửa sạch tất cả các nguyên liệu và đun sôi cá để khử mùi tanh và nhớt. Bước tiếp theo là làm hỗn hợp để ướp cá gồm có 1 muỗng cà phê của nước mắm, muối, hạt nêm, tiêu, ớt, sả và trộn tất cả các nguyên liệu với nhau. Sau đó, cho cá vào thau nhỏ trộn với các gia vị để hai mặt cá thấm đều trong 30 phút. Trong khi chờ đợi, bạn cần chuẩn bị lò than hồng thật nóng để bắt đầu nướng cá. Cá được nướng cho đến khi vàng đều hai mặt ăn kèm với rau sống chấm nước mắm hay muối ớt xanh đều ngon. Như vậy, bạn đã hoàn thành xong món cá bớp nướng để nguôi đi phần nào nỗi nhớ da diết về món ăn trứ danh này rồi.

Các cách nướng cá bớp ngon khó cưỡng

Nướng cá bớp với muối ớt thơm ngon đúng vị
Nướng cá bớp với muối ớt thơm ngon đúng vị

Cá bớp là một trong những nguyên liệu có thể biến tấu thành nhiều món ăn khác nhau. Nếu bạn là người thích ăn cay pha lẫn chút vị chua thì cá bớp nướng muối ớt giấy bạc hẳn sẽ làm bạn hài lòng. Để làm món ăn có màu sắc sặc sỡ lan tỏa trong làn khói nghi ngút, cá bớp nướng nghệ là một gợi ý hay cho bạn thưởng thức. Đặc biệt, cá bớp nướng lá chuối là một món ăn khoái khẩu ngày mưa được nhiều người ưa thích. Khi ướp chung với các gia vị, lá chuối sẽ giữ lại hoàn toàn phần nước thơm tăng độ thơm ngon, bổ dưỡng của món ăn. Ngoài ra, còn một số món ăn được chế biến từ cá bớp ngon khó cưỡng như lẩu cá bớp, cá bớp kho, cá bớp nấu măng chua,…

Còn chần chờ gì mà không lên kế hoạch ăn chơi ngay và luôn tại miền đất “tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Cá bớp nướng đang chờ đón để sẵn sàng chinh phục vị giác của bạn ngay từ lần đầu tiên.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll