Bún xào ngán Quảng Yên thơm nồng hương vị biển
admin | Đăng lúc 8:51 - 18/11/2021

Bún xào ngán Quảng Yên trong những năm gần đây đã trở thành đặc sản hấp dẫn thực khác. Món ăn tuy không hấp dẫn bởi về bề ngoài nhưng lại có “võ” ẩn dấu bên trong khiến thực khách phải gục ngã.

 

Ai đã một lần đến với Hạ Long chắc chắn sẽ không quên được văn hóa ẩm thực nơi đây. Sự đa dạng trong ẩm thực Hạ Long đã níu kéo khách du lịch muốn trở lại nhiều lần nữa.

Trong ẩm thực Hạ Long không thể không nhắc tới bún xào ngán. Món ăn không quá cầu kỳ về hình thức nhưng lại rất hấp dẫn khi thưởng thức. Hương vị thơm nồng của thịt ngán cùng sợi bún tươi mềm mại quả là liều thuốc mê cho những ai thưởng thức món ăn này.

Bún xào ngán Quảng Yên thơm nồng hương vị biển
Bún xào ngán Quảng Yên thơm nồng hương vị biển

Bún xào ngán – Món ngon vùng Quảng Ninh khó lòng lẫn vào đâu

Ngán là sản vật được thiên nhiên ưu đãi có ở vùng Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Chính bởi sự ưu đãi đó mà ngán ở đây to và hương vị đậm đà hơn những vùng khác.

Quảng Yên là khu vực có diện tích rừng ngập mặn lớn là điều kiện tốt cho ngán phát triển. Nơi đây cũng là cái nôi của nhiều món ăn hấp dẫn từ ngán. Bún xào ngán cũng bắt nguồn từ đây.

Nếu ai đó ưa hình thức thì sẽ không mấy thiện cảm khi nhìn thấy món ăn này. Bởi nó là sự kết hợp của bún trắng trộn cùng thịt ngán, mộc nhĩ, nấm hương, hành lá. Tất cả chỉ có 3 màu xanh, trắng, đen.

Tuy nhiên khi đã ăn thử một lần chắc chắn hình thức món ăn không còn là điều quan trọng. Thực khách sẽ cực kỳ mê hương vị thơm nồng của thịt ngán mà không có loại hải sản nào có được. Khi lựa chọn món ăn này trong bữa tiệc nhà mình nó sẽ tạo nên nét riêng trên bàn tiệc đó.

Bún xào ngán Quảng Yên thơm nồng hương vị biển
Bún xào ngán Quảng Yên thơm nồng hương vị biển

Bún xào ngán được chế biến như thế nào?

Bún tươi thường được ăn với nước canh cua, nước hầm xương. Hoặc dân giã hơn người ta cũng chỉ ăn bún chan nước mắm. Ấy vậy mà khi bún kết hợp với thịt ngán nó lại trở thành món đặc sản ngon khó cưỡng.

Ngán là loại hải sản quý, độc đáo từ tên gọi cho đến giá trị dinh dưỡng. Trong thịt ngán có đầy đủ các protid, glucid, lipid cùng nhiều vitamin và khoáng chất khác rất tốt cho cơ thể. Chính bơi vậy ai đã từng được ăn ngán thì rất thích bởi nó mát, bổ, lành, dành cho mọi lứa tuổi.

Ngán là linh hồn góp phần thành công cho món ăn

Muốn món ăn ngon thì việ chuẩn bị nguyên liệu cực kỳ quan trọng. Ngoài bún và ngán còn có thêm gia vị là mộc nhĩ, nấm hương, hành lá, nước mắm,…

Ngán chính là linh hồn của món ăn vì vậy chế biến ngán là cả một nghệ thuật. Trước tiên dùng một dao nhọn tách phần vỏ ngán cẩn thận lấy phần nước bên trong để ra bát. Thịt ngán được rửa sạch bỏ phần bùn đất. Cần phải thật nhẹ nhàng để chúng không bị nát và không bị mất đi độ ngọt của thịt.

Bún xào ngán Quảng Yên thơm nồng hương vị biển
Bún xào ngán Quảng Yên thơm nồng hương vị biển

Thịt ngán sau khi rửa sạch được thái nhỏ. Từ từ gạn phần nước ngán sang một bát khác để lấy nước trong. Bún cắt thành sợi ngắn gỡ tơi trộn cùng phần thịt ngán vừa thái. Thêm gia vị vừa ăn vào phần bún trộn cùng thịt ngán. Mộc nhĩ, nấm hương ngâm rửa sạch thái chỉ. Hành lá thái khúc vừa khoảng 1,5cm.

Sau khi đã chuẩn bị xong bắc chảo lên bếp cho dầu vào đun cho nóng già. Phi thơm phần cọng trắng của hành lá, tiếp theo cho bún trộn ngán vào. Đảo thật nhanh tay cho thịt ngán chín tiếp tục cho mộc nhĩ, nấm hương. Có thể cho thêm chút nước ngán cho thêm vị đậm đà. Cuối cùng rắc hành lá lên trên đảo đều lại một lần nữa.

Đậm đà bún xào ngán Quảng Yên

Trong cái se lạnh của mùa đông thưởng thức đĩa bún xào ngán đậm đà, nóng hổi thì còn gì bằng. Món ăn vừa đảm bảo dinh dưỡng lại xua đi cái giá lạnh ngày đông. Món ăn không quá cầu kỳ vì vậy bạn có thể thực hiện làm tại nhà cho các thành viên trong gia đình.

Để tìm được quán bán bún xào ngán ở đất Quảng Yên không khó. Món ăn dân dã này xuất hiện từ quán cóc lề đường cho đến hàng quán sang trọng. Một set ăn đầy đặn cũng không bao giờ quá 50.000 VNĐ và đương nhiên đủ để làm bạn no bụng.

Hãy làm mới khẩu vị của cả nhà bằng món ăn này. Nó cũng là gợi ý không tồi khi bạn lựa chọn nó là món ăn để đãi khách khi nhà có cỗ. Tuy không bắt mắt nhưng chất lượng, độ ngon của nó chắc chắn sẽ giúp bạn ghi điểm với những vị khách nhà bạn.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll