Bún riêu ăn với đu đủ ngâm chua ở Đà Lạt
admin | Đăng lúc 7:43 - 03/11/2022

Bún riêu xương heo, huyết, cà chua... ăn kèm rau sống và đu đủ bào sợi ngâm chua, được nhiều người Đà Lạt yêu thích.

 

Là món ăn ưa thích của người Đà Lạt

Bún riêu là một trong những món ăn sáng phổ biến ở Đà Lạt, bán nhiều ở Ấp Ánh Sáng, khu Nhà Chung, chợ Đà Lạt, khu Hòa Bình... Dù bún riêu đã quá quen thuộc, không ít người vẫn ngạc nhiên khi lần đầu ăn bún riêu ở đây bởi ngoài các loại rau ăn kèm, bún dùng chung với đu đủ ngâm chua lạ miệng. Chủ một quán bún gần chợ Đà Lạt cho biết thay vì ăn với mắm me hay me chua như ở một số nơi, bún riêu Đà Lạt ăn kèm đồ chua giòn giòn tạo nét riêng.

Bún riêu xương
Bún riêu xương

Những gánh bún riêu gây ấn tượng nhờ nồi nước lèo có riêu cua, cà chua nổi đầy bên trên

Nước dùng bún riêu có màu đỏ vì được nấu chung với cà chua, vị thanh. Xương, giò heo hầm mềm giúp nước dùng ngọt hơn. Một chút mắm tôm làm cho nước dùng dậy mùi thơm.

Thành phần chính của bún riêu chuẩn Đà Lạt thường chỉ có: riêu và xương hầm. Phần riêu làm từ riêu cua nhồi thịt heo băm, không phải riêu cua nguyên chất, xắn thành miếng vừa miệng. Xương hầm mềm rục nên khá dễ ăn và thấm vị. Vài cục huyết sần sật cho món bún thêm phong phú. Ngoài ra, một số quán có thêm đậu hũ chiên, chả cây, mọc...

Người Đà Lạt thích ăn bún với nhiều nước lèo. Thế nên tô bún vừa dọn lên trông có vẻ lõm bõm, ít bún ít cái, nhưng ngay lập tức trở nên đầy đặn nhờ mớ rau sống và đồ chua ăn kèm.

Đu đủ ngâm chua và rau sống ăn kèm bún riêu
Đu đủ ngâm chua và rau sống ăn kèm bún riêu

Như nhiều món nước khác ở Đà Lạt, đĩa rau sống gồm đủ thứ như xà lách, rau tía tô, rau thơm... thái mỏng thành sợi và giá sống. Thực khách có thể yêu cầu rau trụng nếu thích. Hũ đu đủ ngâm chua bên cạnh cũng dùng để ăn kèm. Đu đủ sống bào sợi mỏng, ngâm trong giấm cho sợi giòn, vị chua, không phải ngâm chua ngọt.

Khi ăn, thực khách cho rau và đu đủ chua vào bát bún, vắt thêm lát chanh, nêm chút mắm tôm, tương ớt cho hợp khẩu vị là đúng điệu. Nước bún nóng hổi, thoảng mùi thơm của mắm, riêu, hành ngò làm ấm bụng trong tiết trời se lạnh, kết hợp đu đủ chua chua giúp món ăn đỡ bị ngấy. Một tô bún riêu có giá khoảng 30.000-45.000 đồng, tùy nơi bán và topping thực khách chọn.

Theo ngoisao.vnexpress.net

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll