Bún mắm nêm Gia Lai bình dị mà làm say lòng du khách đến lạ
admin | Đăng lúc 8:38 - 02/04/2022

Là món ăn khá đơn giản, bình dân nhưng bún mắm nêm vẫn mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị, khó quên về ẩm thực phố núi Gia Lai. Nếu có dịp ghé quá vùng đất này du khách nhất định phải thử gọi cho mình một bát bún nắm để thưởng thức nhé!

 

Bún mắm nêm Gia Lai: Đơn giản mà đậm đà

Đến với Gia Lai, du khách có dịp thưởng thức rất nhiều món đặc sản độc lạ, hấp dẫn. Món bún mắm nêm cũng là một trong những món ngon mà du khách không nên bỏ qua. Món ăn này có nguồn gốc từ miền trung. Nhưng sau một thời gian thì nó lại trở thành thứ đặc sản của người dân phố núi Gia Lai.

Cũng như các loại bún khác, bún mắm là sự pha trộn hài hòa giữa nhiều thành phần khác nhau. Đó là vị ngon ngọt của chả, vị chua chua của nem, vị cay cay của ớt và quan trọng là vị đậm đà của mắm nêm. Tất cả hòa quyện với nhau thật thơm ngon, hấp dẫn như đánh thức mọi vị giác của thực khách. Ăn đến đâu là cảm nhận được sự thích thú đến đó.

Tuy chẳng phải cao sang, cầu kỳ nhưng bún mắm nêm vẫn gây thương nhớ cho thực khách. Đó là vì sự mộc mạc, dân dã, bình dị như chính những con người nơi đây. Đến với Gia Lai, du khách đừng quên một lần trải nghiệm món đặc sản dân dã này để cảm nhận sự khác biệt với các loại bún khác.

Đậm đà bún mắm nêm Gia Lai
 Hình ảnh bún mắm nêm Gia Lai

Bún mắm nêm Gia Lai gây thương nhớ du khách

Các thành phần trong bát bún mắm Gia Lai cũng khá phổ biến. Tuy nhiên điều làm nên sự khác biệt ở đây chính là mắm nêm. Đây cũng là thành phần quan trọng quyết định đến độ ngon của bún. Mắm nêm được làm từ cá cơm miền trung. Sau khi làm sạch, cá ướp với muối theo tỷ lệ nhất định rồi đậy kín. Sau 7-9 ngày cá chín sẽ thu được mắm nêm. Mắm hơi sền sệt và có mùi thơm khá nồng.

Để làm một bát mắm nêm thì cần có bún, nem, chả, các loại rau sống, dưa leo, đậu phộng giã nhỏ, và bún mắm. Bún được dùng loại sợi nhỏ, vừa tạo sự bắt mắt vừa dễ thấm gia vị. Khi ăn sẽ đậm đà hơn. Đầu tiên xếp rau sống lên tô, cho bún lên, rồi đến chả, nem,dưa leo, đậu phộng. Sau đó rưới mắm nêm cùng tỏi ớt, đường, dứa bằm nhỏ và các gia vị khác vào tô. Trộn đều tất cả và bắt đầu thưởng thức. Càng trộn mùi mắm nêm càng bốc lên thơm ngào ngạt, như kích thích vị giác, nhìn là chỉ muốn ăn ngay.

Thưởng thức món bún mắm nêm Gia Lai
 Bún ăn kèm với rau sống, chả, nem, mắm nêm, muối ớt

Sự khác biệt của bún mắm nêm Gia Lai

Bún nắm Gia Lai có sự khác biệt với bún mắm các vùng khác. Nếu tô bún ở nơi khác thường dùng với thịt nướng hay tôm, mực thì bún mắm Gia Lai chỉ thường ăn kèm với chả và nem chua. 

Mắm nêm ở đây cũng có vị nhạt hơn so với các nơi khác. Có lẽ là do ảnh hưởng từ lối sống với tính cách nhẹ nhàng của con người nơi đây. Không chỉ mắm nêm mà nhiều món ăn khác cũng đều có gia vị vừa đủ. Nếu đã quen với bún mắm miền tây hay các nơi khác, có thể khi mới ăn bún mắm Gia Lai sẽ không quen. Nhưng khi ăn thật chậm, nhẹ nhàng cảm nhận, bạn sẽ thấy bún mắm Gia Lai cũng mang đến những hương vị đậm đà rất riêng. 

Tô bún ở đây cũng không phải bún ngập nước, mà đúng hơn gọi là bún trộn. Nó gần giống với món bún thịt nướng ở Sài Gòn, nhưng thay vì trộn cùng thịt nướng với nước chấm chua ngọt thì mắm nêm Gia Lai trộn cùng chả, nem và đặc biệt là mắm nêm. Sự khác biệt trong mỗi thành phần cũng làm nên sự khác biệt đặc trưng cho cả món ăn.

Bún nắm Gia Lai khác với những nơi khác
                             Bún mắm tuy đơn giản, dân dã nhưng đậm đà

Địa chỉ ăn bún mắm nêm Gia Lai

Nếu đến Gia Lai, du khách có thể tìm ăn món đặc sản này tại các cửa hàng, quán hàng bán bún, phở ở Pleiku. Món ăn này cũng khá bình dân, đơn giản nên dễ dàng tìm được ở những quán ven đường mà không cần phải vào tận nhà hàng. 

Nếu không có thời gian và điều kiện lên Gia Lai, khách hàng ở Sài Gòn có thể đến trải nghiệm món bún mắm Gia Lai tại địa chỉ 121 Nguyên Hồng, Phường 11, Bình Thạnh. Có thể hương vị sẽ không được chuẩn như ở Gia Lai, nhưng cũng phần nào giúp những người con phố núi cảm nhận được hương vị quê hương và vơi đi nỗi nhớ nhà.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll