Bún đỏ cao nguyên: Đặc sản nổi tiếng lừng danh đất Kon Tum
admin | Đăng lúc 9:48 - 24/05/2022

Đến thăm Kon Tum vào thời gian khi mà thời tiết hẵn còn se se lạnh, đừng quên tạt vào một quán bán bún đỏ cao nguyên, gọi ngay cho mình 1 tô bún nghi ngút khói và thưởng thức món ăn giản dị, dân dã nhưng lạ miệng này!

 

Vẻ đặc trưng của bún đỏ cao nguyên 

Bún đỏ cao nguyên là đặc sản và cũng là một trong những món ăn rất ngon và đặc biệt tại Kon Tum mà du khách không nên bỏ lỡ khi tới đây. Khác với những món bún như bún bò, bún chả cá, hay bún mắm; bún đỏ cao nguyên đơn giản hơn từ phương pháp chế biến đến thưởng thức.

Tới Kon Tum không nên bỏ lỡ món bún đỏ đặc biệt này
Tới Kon Tum không nên bỏ lỡ món bún đỏ đặc biệt này

Nguyên liệu chủ yếu để làm món này là cua đồng, chả viên và trứng cút. Thế nhưng, với nguyên liệu đơn giản lại đòi hỏi một sự tỉ mỉ và khéo léo nhằm tạo nên một tô bún đỏ cao nguyên hấp dẫn cả về màu sắc lẫn hương vị. Những tô bún đỏ này gây ấn tượng với màu sắc đỏ của hạt điều, màu đỏ au của cà chua, màu nâu của chả cá, của riêu cua, màu trắng của trứng cút luộc. Sự kết hợp tuyệt vời và hài hòa đã tạo nên 1 tô bún thu hút biết bao ánh mắt!

Màu sắc của sợi bún chính là nguyên nhân xuất hiện cái tên bún đỏ. Sợi bún mới đầu có màu trắng, sau khi được nấu trong nồi nước dùng và thấm đẫm những gia vị, màu điều, màu gạch tôm thì lại khoác lên lớp áo màu đỏ. Đây cũng là 1 cách hình tượng hóa rất hay của người sáng tạo ra món bún, khiến cho món bún bắt chước món này một tẹo, món kia một chút nhưng lại rất riêng, mang đậm dấu ấn của vùng đất bazan. 

Màu sắc của sợi bún chính là nguyên nhân xuất hiện cái tên bún đỏ
Màu sắc của sợi bún chính là nguyên nhân xuất hiện cái tên bún đỏ

Khi nhìn qua, nhiều người chắc chắn sẽ lầm tưởng rằng món bún đỏ cao nguyên là bún riêu, hay canh bún. Nhưng điểm khác biệt của món bún này chính là phải ăn kèm với rau cần đước, giá cùng mỡ hành, tóp mỡ và trứng cút luộc.

Cách làm món bún đỏ ngon trứ danh

Trước hết, cần ninh xương heo trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Tôm rửa sạch rồi cho cùng thịt heo xay và 2 quả trứng cút vào bát. Thêm muối, bột nêm cùng tiêu vào để tẩm ướp. Sau khi nước dùng đun đủ thời gian, thả hỗn hợp tôm, thịt xay và trứng vịt vào. Đợi khi nhân chín và nổi lên mặt nước thì tiếp tục cho thêm gạch tôm vào. Như thế là đã nấu xong nước dùng rồi. Bây giờ, cho một lượng bún vừa đủ ăn cho bát. Sau đó cho thêm một ít cải ngọt đã luộc, giá đỗ đã được trần kĩ, vài quả trứng cút rồi chan nước dùng vào và thưởng thức.

Địa chỉ thưởng thức món bún đỏ cao nguyên ngon nức tiếng

Nếu muốn ăn bún đỏ, cần phải canh giờ. Vào buổi sáng, bạn có đi kiếm khắp nơi cũng sẽ không thấy nơi nào bán món ăn này. Thế nhưng trong thời gian khoảng 3, 4 giờ chiều thì đi tới nơi đâu cũng gặp các hàng bán bún đỏ. Từ những cung đường lớn như là Lê Duẩn, Nguyễn Văn Cừ, tới những con đường nhỏ hơn, rồi cả trong hẻm, trong chợ…Người dân bản địa thường ăn món bún đỏ này vào buổi chiều khi mà tiết trời trở nên mát dịu và với chút gió thoang thoảng. Họ có thể vừa thưởng thức hương vị thơm ngon đặc trưng của món ăn quen thuộc, vừa hưởng thụ tiết trời se se lạnh khi chiều xuống.

Nên thưởng thức món bún đỏ cao nguyên này vào mỗi buổi chiều
Nên thưởng thức món bún đỏ cao nguyên này vào mỗi buổi chiều

Ngày trước, địa điểm có món bún đỏ cao nguyên ngon nức tiếng thường nằm ở góc tuyến đường Lê Duẩn và Phan Đình Giót. Tuy nhiên, ngày nay, món bún đỏ ở đây không còn hương vị thơm ngon như ngày trước. Muốn thưởng thức được một bát bún đỏ ngon thì chỉ có thể chịu khó vào chợ Tân An nhé!

Theo Poliva

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll