Bún Cá - Bún Sứa: Chưa Ăn Chưa Biết Nha Trang
admin | Đăng lúc 16:14 - 24/08/2021

Được mệnh danh là hòn ngọc của biển Đông, Nha Trang sở hữu thiên nhiên cảnh sắc đẹp vô bờ bến, từ các bãi biển, các hòn đảo nhỏ, vịnh biển bao la xanh như ngọc gần như vẫn còn hoang sơ đến các resort hiện đại bậc nhất Việt Nam, dịch vụ luôn nằm trong top đầu có thể sánh ngang với thế giới. Đặc biệt hơn, ẩm thực Nha Trang lại phong phú và đa dạng không tưởng, với các món hải sản tươi ngon, bánh trái, hoa quả vô vàn, và nhất là có những món giản dị nhưng hương vị “rất Nha Trang’, đó là bún cá và bún sứa.

Ẩm thực Nha Trang phong phú đa dạng

Ẩm thực Nha Trang phong phú đa dạng - Ảnh: Sưu Tầm

 

1. BÚN CHẢ CÁ

 

Món bún chả cá Nha Trang là loại bún cá đặc trưng của miền Trung. Không giống như loại bún cá ngoài Bắc với cá miếng chiên giòn, bún cá Nha Trang dùng chả cá - loại chả được làm từ cá thu, cá mối, cá cờ tươi roi rói đem hấp hoặc chiên đều ngon. Sợi bún cá Nha Trang thanh mảnh, nước dùng trong vắt ninh từ xương heo, xương cá, đầu cá tươi và nước luộc cả cá nên có vị đặc biệt mà không cần dùng đến dầu mỡ, bột ngọt.

 

Bún chả cá Nha Trang

Bún chả cá Nha Trang - Ảnh: Sưu Tầm

 

Chính vì thế, bún cá Nha Trang trông vậy thôi chứ không hề giống bún cá ở bất kỳ đâu, ăn bát bún cá mà tưởng như gói cả hương vị biển cả vào món ăn. Một tô bún cá nước dùng trong veo, những lát cá tươi, chả cá chiên, hấp vàng tươi, điểm thêm mấy miếng cà chua, vài cọng hành lá dậy mùi thơm lừng. Chả cá ăn có vị thơm, dai vừa phải, đậm đà nhờ ướp đúng cách; nước dùng ngọt ngon khó tả.

 

Chả cá Nha Trang thơm dai vừa phải

Chả cá Nha Trang thơm dai vừa phải - Ảnh: Foody

 

Món ăn kèm của bún cá là xà lách thái mỏng, giá đỗ, rau thơm, quế. Chưa kể bát nước chấm phải có đủ ba vị chua - ngọt - cay để chả cá được trọn vị hơn. Ăn bún cá cũng phải biết cách, không vội vàng mà từ từ nêm nếm ớt xay, mắm tôm… Tô bún cá sẽ thơm ngon, nồng đượm vị cay và đẹp mắt hơn nhiều.

 

Tô bún cá đẹp mắt

Tô bún cá đẹp mắt - Ảnh: Sưu Tầm

 

Khắp Nha Trang, đâu đâu bạn cũng có thể thấy các quán bún cá, nhưng các quán thường không bán cả ngày mà theo buổi, có quán bán buổi sáng, buổi trưa, hoặc có khi chỉ bán từ chiều đến tối. Địa chỉ được nhiều du khách tin tưởng để thưởng thức món bún cá Nha Trang là Bún Cá bà Năm Beo (Chung Cư B2 Phan Bội Châu), Bún Cá Loan (Ngô Gia Tự, ngay ngã ba Trịnh Phong)…

 

Ghé Nha Trang nhớ ăn bún cá

Ghé Nha Trang nhớ ăn bún cá - Ảnh: Ling Chéri

 

2. BÚN SỨA

 

Bún sứa có lẽ là cách để người dân Nha Trang giữ được trọn vẹn hương vị biển nhất. Bản chất của bún sứa là là đậm đà mùi vị quê hương, chính vì thế, từ nước dùng đến thịt thà, rau ăn kèm cũng được tối giản đúng phong cách ẩm thực miền biển.

 

Bún sứa đúng phong cách miền biển

 

Bún sứa đúng phong cách miền biển - Ảnh: Sưu Tầm

 

Nước dùng nấu bún sứa được ninh từ các loại cá, chủ yếu là cá liệt - loại cá chỉ bằng ba ngón tay, không xương dăm, ngọt lừ nên vị nước dùng thanh và không bị ngán. Sứa chọn loại nhỏ màu trắng đục, mình dày được đánh bắt từ các đảo xa, ăn rất yên tâm không gây ngứa như các loại sứa thường.

 

Bún sứa nhìn qua đã thấy hấp dẫn

Bún sứa nhìn qua đã thấy hấp dẫn - Ảnh: Sưu Tầm

 

Ngoài sứa, trong bát bún còn có thêm chả cá được làm từ cá thu, cá nhồng, cá đối… khác với loại chả cá dùng trong bún cá Nha Trang. Chả cá này không phải miếng chả cá xắt lát, mà được vo viên tròn như ngoài Bắc ăn giò mọc, đem hấp chín để giữ được nguyên vị nhất có thể cho chả cá.

 

Đậm đà hương vị quê hương

Đậm đà hương vị quê hương - Ảnh: divashop

 

Để có một tô bún sứa ngon, các nguyên liệu cần được đặt trước vào trong bát, khi ăn mới cho nước dùng vào đảm bảo nóng hổi. Thường ở các quán ăn, bún đều được chần nước sôi trước, xếp sẵn vào bát lần lượt bún, sứa, chả cá, rau ghém, khách gọi thì chan nước dùng lên ăn nóng.

 

Bún sứa ăn nóng mới ngon

Bún sứa ăn nóng mới ngon - Ảnh: Ngoc Luong

 

Cắn thử chả cá dai ngọt, sứa giòn tươi từng miếng, món bún sứa nóng hổi lại càng ngon hơn khi được cho thêm rau sống, giá đỗ, chút ớt dầu hay trái ớt hiểm đỏ lựng cay xè, thêm đậm đà hương vị miền biển. Có lẽ đây là món ăn khiến ngay cả những người con của đất Nha Trang cũng nhớ về khi đi xa quê hương.

 

Nhớ về Nha Trang với món bún sứa

Nhớ về Nha Trang với món bún sứa - Ảnh: Sưu Tầm

 

Nha Trang không chỉ có những vịnh biển xanh, bãi biển đẹp, các khu nghỉ dưỡng hiện đại bậc nhất mà ẩm thực cũng không chê vào đâu được. Chỉ riêng bộ đôi bún cá - bún sứa cũng đã là cá tên tiêu biểu cho ẩm thực Nha Trang, bổ sung vào danh sách những điều cần phải làm khi đi du lịch thành phố biển tuyệt đẹp này. Thế đấy, ngoài hải sản ngon - bổ - rẻ, Nha Trang còn sở hữu 2 món bún tuyệt hảo ăn một lần nhớ mãi.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll