Bò Tơ Củ Chi - Món Ăn Dễ Nhớ Khó Quên
admin | Đăng lúc 11:00 - 10/11/2021

Xét về đặc sản, đất Việt Nam ta từ Bắc chí Nam, vùng nào cũng có những món ăn khiến khách thập phương phải tìm thử một lần để cho biết món ngon với đời. Từ những món ăn bình dân bê thui Cầu Mống, phở khô Gia Lai, bánh cuốn Thanh Trì, nem Lai Vung, cho đến những món ăn thượng hạng khi xưa chỉ được dùng để tiến cung cho vua thưởng thức như gà Đông Tảo, yến sào Khánh Hòa, hoặc sâm cầm Hồ Tây… Những năm gần đây, nước ta lại nổi lên một loại đặc sản mới, đó chính là bò tơ Củ Chi.

 

Bò tơ Củ Chi là đặc sản mới nổi trong thời gian gần đây

Bò tơ Củ Chi là đặc sản mới nổi trong thời gian gần đây - Ảnh: Sưu tầm

 

Dù nói rằng mới, nhưng thực sự thì bò tơ Củ Chi cũng đã xuất hiện gần chục năm nay, có thể nói là do sở thích ăn các loại thịt động vật khi chúng vẫn còn nhỏ. Tiêu biểu là các món ăn như heo sữa, gà quay, bê thui đều sử dụng thịt động vật khi chúng được độ khoảng một nửa so với độ tuổi chín muồi để lấy thịt. Người dân quan niệm rằng, thịt động vật còn “tơ” ăn sẽ mềm, ngon và bổ dưỡng hơn rất nhiều.

 

Tại Củ Chi, có thể dễ dàng tìm thấy những hàng bán thịt bò tơ

Tại Củ Chi, có thể dễ dàng tìm thấy những hàng bán thịt bò tơ - Ảnh: Mạnh Huy

 

Thịt bò tơ Củ Chi được chọn lọc kỹ lưỡng từ những con bò chỉ khoảng 5 tháng tuổi (so với độ tuổi trung bình lấy thịt bò là từ 16 - 24 tháng). Nếu chỉ có vậy, thì bò tơ ở đâu chẳng có, nhưng thực khách sành ăn nếm thử thịt bò Củ Chi sẽ thấy khác hẳn với những nơi khác và nhớ mãi hương vị.

 

Có rất nhiều cách chế biến bò tơ, trong đó quen thuộc nhất là bò luộc cuốn bánh tráng

Bò tơ được lấy thịt vào khoảng 5 tháng tuổi - Ảnh: viettinh

  

Vì cực kỳ mềm và ngọt tự nhiên, thịt bò tơ Củ Chi có thể được dùng để chế biến cho hàng trăm món ăn với đủ mọi cách như nướng, xào, nấu lẩu, nhúng dắm, hoặc đơn giản là luộc cuốn với bánh tráng. Do vào giai đoạn này, bò con chỉ mới bú được sữa mẹ chứ hoàn toàn chưa ăn được các loại thức ăn khác, nên thịt bò tơ Củ Chi khi chế biến rất thơm và đậm đà, không cần phải nêm quá nhiều gia vị, sẽ làm hỏng mùi món ăn.

 

Có rất nhiều cách chế biến bò tơ, trong đó quen thuộc nhất là bò luộc cuốn bánh tráng

Có rất nhiều cách chế biến bò tơ, trong đó quen thuộc nhất là bò luộc cuốn bánh tráng - Ảnh: Mạnh Huy

 

Sài Gòn và các nơi khác ngày nay cũng có rất nhiều quán ăn đề biển bò tơ Củ Chi, nhưng những tâm hồn ăn uống nồng cháy lúc nào cũng muốn đến tận nơi để thưởng thức đặc sản. Khi tới Củ Chi, bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn nơi thưởng thức, chẳng hạn như quán bò tơ Xuân Đào, Hồng Đào. Nhưng Xuân Đào là quán chuyên bò tơ đầu tiên xuất hiện, và vẫn được dân sành ăn rỉ tai nhau là ngon hơn hẳn những nơi khác.

 

Bò tơ Xuân Đào được thực khách rỉ tai nhau là nơi ngon nhất trong khu vực

Bò tơ Xuân Đào được thực khách rỉ tai nhau là nơi ngon nhất trong khu vực - Ảnh: Mạnh Huy

 

Để có thể thưởng thức bò tơ được đầy đủ nhất, tôi khuyên bạn nên đi theo nhóm bạn từ 6 đến 10 người sẽ có thể dễ dàng thưởng thức nhiều món với nhiều cách chế biến khác nhau, không phải gặp tình trạng bụng đã no căng, nhưng lòng thì vẫn muốn nếm thử các món khác. Trung bình, một món bò nơi đây (nếu bạn gọi món) sẽ từ 100,000đ đến 150,000đ một món, mỗi người gọi từ 1 đến 2 món là đã no căng bụng rồi. Còn nếu bạn muốn gọi bò theo kí, bạn sẽ được hỏi cách chế biến, và tùy theo độ phức tạp của cách chế biến bạn yêu cầu, bạn sẽ được báo giá cụ thể.

 

Bò nướng mọi cực ngon khi ăn cùng rau thơm

Bò nướng mọi cực ngon khi ăn cùng rau thơm - Ảnh: Mạnh Huy

  

Trong thực đơn tại quán có sẵn 20 món bò thực khách thích thưởng thức nhất. Nếu bạn thích ăn món nướng, sẽ có món bò nướng vỉ tại bàn, hoặc bò nướng mọi cho bạn, nếu bạn thích ăn lẩu, hãy gọi ngay cho mình một món lẩu bò, còn nếu bạn thích cuốn bánh tráng và rau thơm, hãy gọi bò luộc hoặc bò nhúng dắm. Ngoài ra, hiện nay hai món bò xào nghệ, và cơm cháy bò kho xả được đánh giá là một trong những món ngon nhất tại đây, hãy nhớ thưởng thức nhé.

 

Cơm cháy bò kho xả được thực khách yêu thích

Cơm cháy bò kho xả được thực khách yêu thích - Ảnh: Mạnh Huy

 

Nếu như đã ăn no bụng tại đây, mà bạn vẫn cảm thấy chưa thỏa mãn, hoặc đơn giản là muốn mang món ngon này về cho gia đình bạn thưởng thức, bạn có thể gọi những món ăn đã chế biến sẵn mang về, hoặc bạn có thể mua thịt bò chưa chế biến, và tự trổ tài nấu ăn cho cả nhà. Một ký thịt bò tơ Củ Chi có giá từ 180,000đ đến 250,000đ tùy vào vị trí thịt mà bạn yêu cầu. Một lời khuyên nhỏ, hãy chọn phần thịt có kèm cả da và gân, giá vừa rẻ hơn, vừa giúp bạn ăn được nhiều loại thịt mà không bị ngán.

 

Khi mua bò sống, nên chọn phần thịt có đầy đủ nạc, gân và da

Khi mua bò sống, nên chọn phần thịt có đầy đủ nạc, gân và da - Ảnh: Sưu tầm

  

Gần Sài Gòn, chỉ tốn chưa đến một giờ chạy xe máy, bò tơ lại là món dễ ăn, dễ thưởng thức, thế nên bò tơ Củ Chi đang là một trong những điểm du lịch hấp dẫn cho những gia đình muốn du lịch trong các dịp lễ tết, nhưng lại không muốn đi xa. Không cần phải chuẩn bị, hãy gọi ngay những người bạn của mình, đến Củ Chi, và thưởng thức ngay bạn nhỉ!

 Nguồn: My tour

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll