Bánh ích – Món ăn truyền thống của người dân xứ Thanh
admin | Đăng lúc 9:35 - 27/11/2021

Thanh Hóa là vùng đất có rất nhiều đặc sản nổi tiếng như nem chua, mắm tôm,… Trong đó bánh ích cũng là cái tên khiến nhiều người tò mò. Đây là loại bánh gì? có mùi vị như thế nào? Tại sao lại được gọi như vậy? Theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để được trả lời những câu hỏi trên nhé!

Bánh được ăn cùng nước chấm để giảm độ ngán
Bánh được ăn cùng nước chấm để giảm độ ngán

Bánh ích là đặc sản của vùng đất nào? 

Rất nhiều khách du lịch khi đến Thanh Hóa đã không bỏ qua được việc thưởng thức nét ẩm thực nơi đây. Xứ Thanh là nơi có ẩm thực rất phong phú, đa dạng mà nhiều nhiều vùng miền khác không có. Đôi khi những món ăn cao lương mĩ vị lại không đem đến cho người ta nhiều thú vị. Thay vào đó là thưởng thức một món ăn bình dị, dân dã. Từ chính những điều đơn giản đó mà người ta cảm nhận được cuộc sống đời thường của con người vùng đất mình đặt chân tới. 

Cái tên bánh ích cũng như các loại bánh truyền thống ở nhiều vùng miền khác. Nó được khoác lên mình một câu chuyện huyền thoại gắn liền với vùng đất này. Trước kia món bánh này không được gọi như vậy. Nó có tên là Út ích, là do nàng Út em của Lang Liêu làm ra và đặt cho cái tên như vậy. Tuy nhiên sau này, qua nhiều năm lưu truyền và người dân nói chuyện với nhau nó được biến tấu thành loại bánh này. 

Loại bánh này được làm từ bột nếp rất thơm ngon
Loại bánh này được làm từ bột nếp rất thơm ngon
 

Món bánh hấp dẫn này của người dân Thanh Hóa có lẽ đã được thực khách để ý từ cái tên của nó. Đây là nét ẩm thực thể hiện được nét đặc trưng, giản dị của người dân xứ Thanh. Bánh được làm từ bột nếp dẻo, thơm và trắng nõn.

Nhân bánh được các chị, các mẹ làm bằng đậu xanh hoặc nhân thịt băm và tôm béo ngậy. Cho dù làm bằng nguyên liệu gì thì người ăn cũng sẽ cảm nhận được vị thơm ngon từ món bánh này. Điều này không chỉ khiến người thưởng thức cảm thấy ngon miệng và còn lưu luyến khó quên.

Cách làm bánh ích Thanh Hóa 

Cách làm món bánh ích Thanh Hóa cũng khá đơn giản. Tuy nhiên phần quan trọng nhất chính là chọn bột. Bởi vì lớp bột bên ngoài có thơm, ngon, dẻo thì bánh mới chuẩn vị. Nhân bánh có thể được làm bằng nhân đậu hoặc thịt tùy thuộc vào khẩu vị của mỗi người. Bánh được nặn thành những hình tròn bé bé. Bên trong có nhân vừa phải để khi hấp chín không bị phì ra. 

Bánh sau khi hấp chín sẽ được cho lên đĩa, rắc lên một lớp tôm khô được xay nhỏ. Hành lá cắt nhỏ đặt lên trên và chan nước mắm chua ngọt và thưởng thức. Vị dẻo thơm của nếp kết hợp với vị bùi bùi của đậu xanh, cùng nước chấm đậm đà. Giúp cho món bánh giản dị này trở nên đặc biệt và ngon khó quên. 

Sự dẻo thơm của món bánh xứ Thanh này khiến người ta nhớ đến bánh giầy trong truyền thuyết. Vị bùi bùi của đậu xanh lại làm người ta liên tưởng đến món bánh giày phổ biến ở miền Nam. Tuy nhiên, dường như món bánh của người dân Thanh Hóa đã hòa quyện của hai món này với nhau. Chúng được lấy những nét tinh túy nhất để tạo nên sự đặc biệt của món bánh này. 

Đây là món ăn được rất nhiều thực khách yêu thích khi đến Thanh Hóa 
Đây là món ăn được rất nhiều thực khách yêu thích khi đến Thanh Hóa
 

Địa chỉ bán bánh ích ngon nhất tại Thanh Hóa 

Khi đến Thanh Hóa các bạn đừng bỏ lỡ những địa chỉ ăn món bánh làm từ bột nếp ngon tuyệt mà không nơi nào có được. 

Chợ Vườn Hoa

Đây địa điểm tập trung rất nhiều quán ăn ngon và đặc sản ở Thanh Hóa. Trong đó bánh ích rất nổi bật, có tới 3 quán bán. Hầu như cả 3 quán đều có hương vị giống nhau. Chỉ có vị nước chấm là có sự khác nhau một chút. Nếu bạn muốn vị đậm hơn thì ghé qua quán cô Ba ở đầu tiên. Còn nếu muốn ăn vị nhạt hơn một chút thì hai quán còn lại đều được. Món bánh này chỉ khoảng 10-12k/ đĩa. Các bạn có thể gọi thêm nếu 1 suất chưa đủ làm bạn hài lòng. 

Mẹt bánh thơm ngon đầy hấp dẫn
Mẹt bánh thơm ngon đầy hấp dẫn

Quán Chị Hạnh 

Đây là quán ăn được rất nhiều bạn trẻ ghé tới. Quán có không gian rộng, nhiều chỗ, thoáng mát. Đặc biệt, các bạn sẽ được thưởng thức những đĩa bánh thơm ngon, đậm đà khi đến đây. Quán của chị có cả 2 loại bánh nhân đậu và nhân thịt phục vụ cho khẩu vị của nhiều người. Tôm khô rất ngon, thơm giúp cho món bánh thêm phần hấp dẫn. Nếu bạn muốn thưởng thức món bánh thơm ngon này hãy đến địa chỉ 20 Đinh Lễ, Tp Thanh Hóa nhé!

Chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn thông tin về món bánh ích Thanh Hóa được nhiều người yêu thích. Nếu có dịp đến với xứ Thanh các bạn đừng bỏ qua món bánh dân dã mà không kém phần hấp dẫn này nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll