Bánh hỏi cháo lòng - sự kết hợp "gây nghiện" nhất định phải thử khi đến Quy Nhơn
admin | Đăng lúc 8:41 - 04/11/2022

Bánh hỏi không phải món ăn xa lạ, nhưng bạn đã từng thử bánh hỏi cháo lòng nức tiếng ở Quy Nhơn chưa?

 

Là một trong những món ăn thường xuất hiện trong các mâm cỗ cũng như các hàng ăn bình dân khắp mọi miền đất nước, bánh hỏi từ lâu đã trở nên quen thuộc với những tâm hồn yêu ẩm thực.

Cách để thưởng thức bánh hỏi cũng đa dạng hệt như sự phổ biến của món ăn này. Mỗi vùng miền lại có những kiểu biến tấu khác nhau, nơi thì ăn kèm với thịt quay, chỗ thì ăn với nem rán…, trong đó, không thể không nhắc đến sự kết hợp giữa bánh hỏi và tô cháo lòng nóng cùng dĩa lòng heo béo ngậy - một món ngon nức tiếng miền Trung nói chung và ở Quy Nhơn nói riêng.

Bánh hỏi cháo lòng - sự kết hợp gây nghiện nhất định phải thử khi đến Quy Nhơn - Ảnh 1.
Bánh hỏi cháo lòng tuy dân dã nhưng dễ "gây nghiện" bởi hương vị thơm ngon. (Ảnh: dalattieudao)

Bánh hỏi cháo lòng được bán ở nhiều nơi, nhưng mỗi lần nhắc đến món ăn kết hợp đầy độc đáo này, hương vị gây lưu luyến nhất vẫn là ở Quy Nhơn. Món ăn tuy dân dã nhưng theo thời gian đã trở thành một đặc sản nổi tiếng ở Bình Định.

Bánh hỏi cháo lòng - sự kết hợp gây nghiện nhất định phải thử khi đến Quy Nhơn - Ảnh 2.

Bánh hỏi ở Quy Nhơn được biến tấu bằng việc dùng kèm tô cháo nóng hổi và những miếng lòng heo luộc dai ngon, béo ngậy. (Ảnh: anngo.cungtui)

Bên cạnh bánh hỏi là nguyên liệu quan trọng không thể thiếu, lòng heo chính là nhân tố chính thứ hai góp phần làm nên sự hấp dẫn của món ăn. Lòng heo ngon phải là loại tươi mới, sau khi được sơ chế kỹ càng để tẩy đi mùi tanh, lòng sẽ được luộc với chút gừng, hành tím nướng cháy cạnh, khi chín sẽ cho vào thau đá lạnh để tăng sự dai, giòn.

Bánh hỏi cháo lòng - sự kết hợp gây nghiện nhất định phải thử khi đến Quy Nhơn - Ảnh 3.
Bộ lòng tươi ngon với tim, gan, cật... (Ảnh: ryanfoodaholic)
Bánh hỏi cháo lòng - sự kết hợp gây nghiện nhất định phải thử khi đến Quy Nhơn - Ảnh 4.
Đĩa lòng hấp dẫn sẵn sàng phục vụ thực khách. (Ảnh: anngo.cungtui)

Trong khi đó, phần nước luộc lòng sẽ được tận dụng để nấu cháo. Cháo lòng Bình Định có đặc điểm là khá lỏng chứ không đặc quánh. Chỉ với lớp mỡ tiết ra từ bộ lòng, nồi cháo cũng đủ tạo nên sức hấp dẫn bởi lấp loáng ánh vàng, sau thêm ít hành xắt nhuyễn hoặc vài cọng hẹ, hành phi thơm lừng nữa là khiến thực khách bắt đầu tiết nước bọt không ngừng.

Bánh hỏi cháo lòng - sự kết hợp gây nghiện nhất định phải thử khi đến Quy Nhơn - Ảnh 5.
Mỗi một phần ăn sẽ đi kèm với chén cháo ấm nóng. (Ảnh: ryanfoodaholic)

Bánh hỏi khi được bày ra thường được chia làm từng lớp mỏng vừa ăn, trét thêm ít hẹ đã phi chín với dầu. Món ăn được bày biện khá hoành tráng với đĩa bánh hỏi, lòng để riêng, một tô cháo bốc khói thơm lừng bên cạnh, và tất nhiên là không thể vắng mặt nước mắm cay, dĩa rau sống tươi ngon để tăng thêm hương vị và bớt ngấy.

Bánh hỏi cháo lòng - sự kết hợp gây nghiện nhất định phải thử khi đến Quy Nhơn - Ảnh 6.
Một phần bánh hỏi cháo lòng đầy đủ với những rau và nước chấm. (Ảnh: trangpinkyy)
Bánh hỏi cháo lòng - sự kết hợp gây nghiện nhất định phải thử khi đến Quy Nhơn - Ảnh 7.
Hương vị độc đáo của sự kết hợp giữa bánh hỏi và lòng heo khiến thực khách khó lòng dừng đũa. (Ảnh: surrephoto)

Gắp một lát bánh hỏi, thêm vào miếng lòng heo và ít rau thơm rồi chấm nhẹ vào bát nước mắm thưởng thức và kết thúc bằng vài thìa cháo ấm nóng. Một loạt những hương vị từ ngọt bùi, béo ngậy lẫn cái sừng sực, dẻo dai của tất cả các nguyên liệu trên, quyện lại nơi đầu lưỡi rồi trôi nhẹ dần xuống cuống họng khiến thực khách ai nấy đều phải tấm tắc khen ngon.

 
 
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll