Bánh gai Chiêm Hóa - món ăn đặc sản nổi tiếng của Tuyên Quang
admin | Đăng lúc 9:02 - 07/05/2022
Nhắc tới bánh gai Chiêm Hóa Tuyên Quang, người ta thường xuýt xoa bởi đây là món ăn ngon mang đậm hương vị của vùng núi rừng Đông Bắc Bộ. 
 

Nhờ có món ăn này mà nét đẹp trong văn hóa ẩm thực của Tuyên Quang lại càng trở nên đặc biệt và có phần hấp dẫn và cuốn hút hơn. Bởi để làm được những chiếc bánh gai thơm ngon, người làm bánh phải mất rất nhiều công sức. Ngay từ khâu chọn lựa nguyên liệu cũng rất tỉ mỉ và cẩn thận.

1. Giới thiệu về bánh gai Chiêm Hóa

 

Bánh gai Chiêm Hóa - món ăn đặc sản nổi tiếng của Tuyên Quang
Món bánh gai Tuyên Quang này nhìn đã thấy ngon và cuốn hút

 

Món bánh gai là thứ quà quê quá đỗi quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Không chỉ riêng Tuyên Quang mà món ăn này còn có ở rất nhiều các tỉnh thành khác trong cả nước. Tuy nhiên, bánh gai Chiêm Hóa Tuyên Quang lại có một hương vị mới lạ và độc đáo riêng mà bất cứ ai khi ăn rồi cũng sẽ cảm thấy thương nhớ.

Đây là thứ bánh mang đậm nét đẹp văn hóa đặc trưng của người Tày. Từ lâu đời này, món ăn này đã tạo nên thương hiệu có tiếng cho Tuyên Quang. Bởi vậy hễ cứ nhắc tới đặc sản Tuyên Quang là người ta lại nhắc ngay tới món bánh gai Chiêm Hóa. 

 

Bánh gai Chiêm Hóa - món ăn đặc sản nổi tiếng của Tuyên Quang
Món bánh này là đặc sản Tuyên Quang làm quà được rất nhiều người yêu thích

 

Món bánh này thường được làm vào dịp lễ tết mùa Vu Lan. Dịp này, người dân muốn tự tay làm những chiếc bánh gai thơm ngon để dâng lên tổ tiên để thể hiện tấm lòng thành kính của mình. 

Ngày nay món bánh này đã trở thành thương hiệu bánh gai nổi tiếng của tỉnh Tuyên Quang nên người dân nơi đây thường làm món bánh này để phục vụ nhu cầu yêu mến bánh gai của du khách trong và ngoài nước. Nhiều người thường lựa chọn món bánh này để mua về làm quà sau chuyến đi du lịch Tuyên Quang của mình. Đây là thứ quà quê vừa ngon vừa rẻ nên rất thích hợp để bạn chọn lựa mua về làm quà tặng cho bạn bè, người thân của mình. 

Từ lâu đời nay, bánh gai đã trở thành món bánh truyền thống của Tuyên Quang. Nó đã tạo được tên tuổi và thương hiệu lớn cho tỉnh vùng núi phía Bắc này.

2. Hướng dẫn cách làm bánh gai Tuyên Quang

 

Để làm nên món bánh gai thơm ngon này người dân đã phải trải qua rất nhiều các công đoạn

 

Thoạt đầu nhìn bạn sẽ thấy món bánh này hết sức dân dã và thân quen. Nhưng để có thể làm được nó thì không hề đơn giản. Nó đòi hỏi rất nhiều công sức của người làm bánh và người làm cần phải có kinh nghiệm thì mới có thể tạo được những chiếc bánh gai Chiêm Hóa ngon đúng chuẩn Tuyên Quang. 

Trong số các khâu làm bánh gai thì lựa chọn nguyên liệu làm bánh đóng một vai trò không hề nhỏ. Bởi các nguyên liệu làm bánh như gạo, lá chuối hay thịt, nhân đỗ đều cần phải có sự chọn lọc.

Gạo nếp để làm bánh nhất định phải là loại gạo nếp cái hoa vàng. Lá chuối gói bánh phải đảm bảo đã sạch sẽ và phơi thật khô. Phần nhân bánh đậu xanh và phần thịt bên trong phải luôn đảm bảo độ thơm ngon và đảm bảo cho sức khỏe người dùng.

 

Phần nhân bên trong của chiếc bánh gai đặc sản Tuyên Quang sẽ làm bạn mê mẩn bởi vị ngọt thanh và thơm bùi

 

Nguyên liệu chính để làm món bánh gai này chính là lá gai. Do đó, khi lựa chọn lá gai cho món bánh này cần phải đảm bảo lá không quá non và tuyệt đối cũng không chọn lá gai quá già. Bởi lá gai sau khi hái về cần phải đun và lọc bỏ xơ. Sau đó, tiếp tục mang đi phơi khô và tiếp tục nấu nhừ cùng với đường. Sau đó mới tiến hành giã cũng với bột nếp. 

Phần nhân bánh được làm bằng đậu xanh cần phải lựa những hạt đậu to tròn và căng mọng. Thịt mỡ tẩm ướp đầy đủ gia vị cùng với đường để thực hiện làm nhân bánh. Khi làm món bánh gai Chiêm Hóa, người dân thường lựa chọn cho thêm dừa vào để món bánh này ăn bùi và thơm ngon hơn. Bên ngoài của bánh sẽ là một lớp vừng thơm bùi để tạo nên sự bắt mắt rất riêng cho món bánh này. 

Sau khi đã giã nhuyễn gạo, người ta sẽ đem gạo trộn lẫn với đường phèn và lá gai. Công đoạn giã này cũng rất tốn thời gian. Bởi bạn cần phải giã cho tới khi các nguyên liệu này dính quyện vào nhau và tạo thành thứ bột hỗn hợp đồng nhất có màu sẫm đen. Sau khi hoàn tất các công đoạn, người dân sẽ tiến hành cho bánh vào nồi để hấp trong khoảng 2h là bánh chín mềm.

 

3. Cảm nhận về món bánh gai Chiêm Hóa Tuyên Quang

 

Bánh gai Chiêm Hóa - món ăn đặc sản nổi tiếng của Tuyên Quang
Bánh gai nơi đây đã trở thành thứ quà quê dân dã mà bất cứ du khách nào khi ghé thăm cũng yêu thích

 

Cũng giống như các món bánh gai khác, bánh gai tại Chiêm Hóa cũng có màu đen đặc trưng của lá gai. Khi ăn sẽ có vị ngọt thanh của lá gai và vị bùi bùi, ngọt ngọt của đường phèn và nhân đậu. Đặc biệt, phần nhân còn có thêm thịt mỡ nên khi ăn sẽ rất ngậy và bùi. Tất cả đã tạo nên một hương vị rất đặc biệt cho món bánh gai Chiêm Hóa đặc sản Tuyên Quang này. Khi ăn bạn sẽ không hề cảm thấy lẫn lộn với bất cứ món bánh gai nào ở nơi khác. Bởi hương vị của bánh gai nơi đây rất khác biệt. Nó sẽ bạn khi ăn cũng sẽ không cảm thấy bị ngấy. Bởi vị ngọt thanh vừa phải khi ăn sẽ không cảm thấy bị khé cổ.

Đây là vị bánh khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được hương vị đậu xanh hòa quyện vào dừa tươi ăn sẽ không bị ngấy mà ngược lại rất bùi. Mùi thơm của lá gai sẽ khiến bạn cảm thấy ngất ngây. Cũng chính bởi những hương vị đặc biệt này mà bánh gai Chiêm Hóa ngày càng được nhiều người biết tới. Hiện nay, món bánh này đã được phân phối tại rất nhiều nơi trên cả nước. Hàng ngày có tới hàng nghìn cặp bánh gai được vận chuyển đi nơi khác để làm quà quê cho mọi người ở khắp mọi nẻo đường tổ quốc.

 

Món bánh gai này không những thơm ngon mà còn rất an toàn và đảm bảo cho sức khỏe khi dùng

 

Món bánh này phải mất khoảng 7h mới có thể hoàn thành và sau đó, bạn có thể bảo quản nó trong vòng từ 2-3 ngày tính từ ngày sản xuất. Ưu điểm của bánh gai Tuyên Quang đó chính là ngoài hương vị thơm ngon thì loại bánh này không hề chứa chất bảo quản nên khi ăn sẽ rất đảm bảo cho sức khỏe. Nếu bạn để bánh gai Tuyên Quang trong tủ lạnh thì thời gian bảo quản sẽ lâu hơn. Tuy nhiên, khi ăn, bạn nên hấp lên để đảm bảo bánh được chín mềm và ăn dẻo hơn. 

Tuy người ta thường ví làm bánh gai thì khó mà có thể giàu được vì giá trị của mỗi chiếc bánh gai là rất rẻ. Tuy nhiên, bánh gai Chiêm Hóa Tuyên Quang vẫn luôn là thứ quà quê khiến cho biết bao người dân nơi đây vẫn luôn gắn bó. Họ muốn lưu giữ nghề truyền thống của ông cha ta từ bao đời này nên món bánh này tại khắp mọi nẻo đường của Tuyên Quang luôn được người dân bày bán.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll