Bánh dày Quán Gánh Hà Nội dẻo trong, thơm ngọt mê mẩn người ăn
admin | Đăng lúc 8:46 - 07/02/2022

Bánh dày là đặc sản nổi tiếng của Hà Nội. Món ăn bình dị nhưng mang hương hồn của người Hà Thành. Vì thế, những ai đến Hà thành đều muốn tìm mua và thưởng thức cho bằng được nó.

 

Bánh dày Quán Gánh nét hồn ẩm thực người Hà Nội

Bánh dày gắn liền với Hà Nội từ ngàn năm trước

Đi dọc theo quốc lộ 1 đến cửa ngõ vào Hà Nội, du khách sẽ thấy rất nhiều quán bán bánh dày. Nổi tiếng nhất phải kể đến là Quán Gánh.

Chẳng biết loại bánh này có từ bao giờ, nhưng người dân Quán Gánh từ ngàn đời đã truyền tai nhau. Và coi nó là một phần gắn liền với lịch sử thủ đô Hà Nội từ ngàn năm trước. Trải qua thời gian, thứ bánh ở Quán Gánh vẫn là nổi tiếng nhất. Món ăn hấp dẫn du khách gần xa. Vì thế, những ai đến Hà Nôi đều nhất định phải tìm mua và thưởng thức.

Những chiếc bánh trong mịn đều nhau tăm tắp

Bánh dày Quán Gánh những ngày đầu được bánh dạo trên quốc lộ 1. Nhưng nhờ vị ngon, loại bánh này được nhiều người biết đến. Không chỉ là người dân Hà Nội mà du khách gần xa cũng biết đến. Hiện nay, xã Nhị Khê có thôn Thượng Đình là vẫn làm và bán ở quốc lộ 1. Vì thế, nếu có dịp đi qua, du khách vẫn có thể thấy được nét xưa của loại bánh này. Thứ bánh bình dị, chân quê nhưng khiến biết bao người mê khi đến Hà Nội.

Đặc sản bánh dày Quán Gánh mê mẩn người ăn khi đến Hà Nội

Bánh dày Hà Nội, đặc biệt là bánh dày Quán Gánh thì ai cũng đều biết. Nhưng ít ai biết được việc làm ra một chiếc bánh đòi hỏi rất nhiều công sức. Bánh này là loại bánh không để được lâu, chỉ ăn trong ngày. Cho nên, người thợ làm bánh phải dậy rất sớm để làm để kịp bán vào buổi sáng.

Gạo chọn loại gạo nếp Hải Hậu, trắng, hạt to đều và được vo kỹ trước khi đồ thành xôi. Khi xôi chín, hãy còn nóng thì giã thật nhuyễn, mịn rồi nặn thành từng chiếc. Giã bánh đòi hỏi những người có sức khỏe. Giã xong bánh sẽ mịn, nhuyễn và ngon hơn.

Bánh thường được đặt trong lá chuối để tránh bị dính khi ăn

Những chiếc bánh trắng đều được gói trong lá chuối hoặc lá dong xanh mướt. Bánh Quán Gánh có 3 loại nhân khác nhau: bánh dày chay, bánh dày ngọt và bánh dày mặn. Mỗi loại có một hương vị khác nhau, tạo nên nét riêng cho nó. Bánh mặn thơm thơm của mùi hạt tiêu, béo ngậy của thịt ba chỉ kết hợp với đỗ xanh. Bánh ngọt dẻo thơm của gạo nếp kết hợp với nhân đỗ xanh xào cùng đường cho vị ngọt thanh. Bánh chay thường ăn kèm với giò hoặc chả tạo ra sự bắt mắt và sự hấp dẫn khi thưởng thức.

Xưa bánh dày thấy ở dịp Lễ, Tết thì nay, nó còn được xuất hiện nhiều trong các tiệc cưới… Và đặc biệt, loại bánh này đã hiện diện ở khắp mọi nẻo đường Hà Nội. Vì thế du khách dễ dàng có thể tìm mua và thưởng thức.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll