Bánh cuốn làng Kênh: Quà quê bình dị gây “nghiện” tức thì
admin | Đăng lúc 9:03 - 25/12/2021

Nam Định không chỉ nổi tiếng với di tích lịch sử Đền Trần mà còn nổi tiếng với món bánh cuốn làng Kênh. Món bánh cuốn này mỏng tựa như lụa nhưng vẫn dai và thơm ngon vị gạo Mộc Tuyền. Để hiểu hơn về món ngon hấp dẫn này của người Thành Nam mời bạn theo dõi bài chia sẻ sau đây của chúng tôi.

 

Bánh cuốn làng Kênh – Đặc sản của người Thành Nam

Từ xưa món bánh cuốn làng Kênh đã nổi tiếng khắp cả nước. Vào thời nhà Trần món bánh cuốn này được các Vua quan đương chiều rất yêu thích. Trước đây làng Kênh thuộc địa phận phủ Tức Mặc. Thủ phủ này thuộc khu vực đất phong của thời Trần nay thuộc Nam Định. Vùng đất này nhiều ao chuôm, kênh ngòi nên được đặt tên là làng Kênh. Người dân của làng này rất giỏi và lắm tài lẻ .

Tuy nhiên hiện nay làng Kênh đã chẳng còn như xưa. Nhưng cái tên Làng Kênh vẫn còn ở đó vì nó gắn liền với món bánh cuốn nổi tiếng khắp vùng miền. Đó là một thứ bánh cuốn trắng như lụa, mỏng và mềm nên được nhiều thực khách yêu thích.

Bánh cuốn làng Kênh một đặc sản của người Thành Nam
Bánh cuốn làng Kênh một đặc sản của người Thành Nam

Vậy bánh cuốn Nam Định có điểm gì nổi bật?

Bánh cuốn thì ở đâu cũng vậy đều được làm từ nguyên liệu từ gạo tẻ. Nhưng mỗi loại bánh cuốn tại mỗi vùng quê sẽ có sự khác nhau. Sự khác nhau đó đã  tạo nên một nét đẹp vùng miền rất riêng và phong phú thêm văn hóa ẩm thực việt. Tuy nhiên để nhận xét một cách khách quan vì chỉ có bánh cuốn làng Kênh và Thanh Trì là mang đúng phong vị nhất.

Khâu chuẩn bị kỳ công

Gạo để làm món bánh cuốn Nam Định nổi tiếng xa gần phải là gạo Mộc Tuyền được pha với gạo cũ theo tỷ lệ nhất định. Sau đó gạo sẽ được ngâm và xay bằng cối xay. Xay bằng cối tuy vất vả nhưng chất lượng bột lại tốt hơn so với xay máy. Kỳ công trong khâu làm bột nhưng khâu làm bánh cũng không kém phần. Để tráng bánh cần phải dùng gáo tre không được dùng muôi nhựa hay kim loại. Bởi vì dùng những loại môi này sẽ nhiễm mùi không giữ được nguyên vị của gạo. Khi bột gạo được đổ lên màng hấp làm bằng vải phin thì cũng cần dùng một thanh đũa dài để bắt bánh.

Chế biến đòi hỏi sự kỳ công
Chế biến đòi hỏi sự kỳ công

Tuy nhìn cách tráng bánh đơn giản nhưng thực tế cần sự khóe léo và chính xác cao. Nhận xét một cách khách quan thì người làm bánh làng Kênh quả thật có một đôi tay điêu luyện mang tính nghệ thuật.

Lớp bánh mỏng tanh hấp dẫn

Lớp bánh cuốn được làm mỏng manh như lớp lụa mỏng manh nhưng vẫn dai và không bị nát. Màu bánh ngả màu trắng ngà thanh thiết chứ không đục màu như các loại bánh khác. Vị bánh thơm mùi gạo và hương vị đồng quê hấp dẫn. Bánh cuốn làng Kênh mỏng và rất mướt, chính vì vậy người dùng có thể sờ vào là nhận biết được đây có phải bánh cuốn làng kênh hay không. Khi ăn miếng bánh như tan trong miệng quyện cùng mùi nước chấm thơm ngon.

Nước chấm mang hương vị riêng biệt

Nước chấm là một yếu tố quyết định thành bại của món bánh cuốn làng Kênh. Thông thường để nước chấm được ngon thì cần phải chọn nước mắm nguyên chất và có độ thanh đạm. Khi pha tỷ lệ pha nước mắm và nước lọc, đường trắng phải theo tỷ lệ phù hợp. Để nước chấm thêm đủ vị cần cho thêm chút chanh ớt và tinh dầu cà cuống. Bởi vì như vậy chấm miếng bánh cuốn Thành Nam mới thực sự ngon. Nó mới thực sự là món ngon chỉ cần nghe đến tên là thèm.

Hấp dẫn ngay từ lần đầu thưởng thức
Hấp dẫn ngay từ lần đầu thưởng thức

Về Nam Định thưởng thức bánh cuốn làng Kênh

Nếu như bạn có dịp ghé thăm Nam Định thì hãy đến làng Kênh để thưởng thức món bánh cuốn nổi tiếng xa gần này. Hương vị bánh cuốn thơm ngon quyện cùng tấm lòng hiếu khách của người Thành Nam sẽ khiến bạn thấy yêu đời hơn. Ngoài ra đến Nam Định bạn có thể thưởng thức thêm món bún cá Nam Định hoặc món bún chả. Đây được xem là những món ăn đặc sản có 1- 0 -2 tại vùng đất này.

Trên đây là những thông tin món bánh cuốn làng Kênh. Hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về sức hút của món ăn truyền thống này.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll