Bánh chưng làng Đầm: Gói gọn vị dân dã, nồng đượm trong từng lớp lá
admin | Đăng lúc 7:41 - 12/02/2022

Bánh chưng làng Đầm nức tiếng gần xa với vị dẻo thơm, đậm đà, ngon nhưng lại không quá ngấy. Có lẽ cũng chính vì thế, cứ mỗi độ Tết đến xuân về. Và ngay cả những dịp đặc biệt, làng Đầm lại trở nên nô nức hơn cả. Bởi người dân gần xa ghé lại để chọn mua loại bánh này.

 

Bánh chưng vuông vắn, và có mùi rất thơm
Bánh chưng vuông vắn, và có mùi rất thơm

Bánh chưng làng Đầm cùng vị ngon rất riêng được lòng bao thực khách

Bánh chưng làng Đầm là món ăn truyền thống trong dịp Tết

Từ bao đời nay, bánh chưng đã trở thành món ăn truyền thống không thể thay thế trong các dịp lễ Tết cổ truyền. Đặc biệt, nhắc đến bánh chưng, chắc chắn sẽ là 1 thiếu sót lớn nếu bạn bỏ qua làng Đầm. Bánh chưng làng Đầm là sự kết hợp hoàn hảo giữa các nguyên liệu cùng công đoạn gói, nấu bánh đầy công phu. Mỗi chiếc bánh được ra đời không chỉ gây ấn tượng với thực khách bởi vị ngon nồng đượm. Mà còn bởi kết cấu hình thức đẹp mắt, vuông vức đến lạ.

Ngôi làng truyền thống về làm bánh chưng 

Làng Đầm, thuộc xã Liêm Tuyền, Hà Nam được biết đến là làng nghề truyền thống, lâu đời. Chuyên về làm bánh chưng từ bao thế hệ nay. Tại đây, từ bé đến lớn, hầu như bất kỳ ai trong làng đều có thể gói được 1 chiếc bánh chưng đúng chuẩn. Mà không mất quá nhiều thời gian. Với độ vang danh gần xa. Hiện nay, bánh chưng có thể được xem là niềm tự hào trong ẩm thức của làng Đầm nói riêng và của toàn tỉnh Hà Nam nói chung.

Là món ăn không thể thiếu trong các dịp tết
Là món ăn không thể thiếu trong các dịp tết

Cầm trên tay chiếc bánh chưng chính gốc được làm từ người dân làng Đầm. Bạn sẽ phải ngạc nhiên bởi hình thức bánh được đặc biệt chú trọng. Bánh được gói gọn một cách chắc chắn, trông khá vuông vức, đều đặn. Điều đáng nói ở đây là những chiếc bánh vuông vức ấy được gói không cần qua khuôn mẫu sẵn có nào mà chỉ dùng tay. 

Hương vị của bánh chưng

Bánh chưng làng Đầm mang hương vị hòa quyện giữa gạo nếp, đỗ xanh. Cùng thịt lợn, đậm đà, dân dã mà lại không quá ngấy. Đây được xem là điểm cuốn hút rất riêng mà chỉ người dân làng Đầm mới có thể làm ra được.

Gói bánh chưng một cách cẩn thận, tỉ mỉ
Gói bánh chưng một cách cẩn thận, tỉ mỉ

Đáng chú ý, bánh làng Đầm không dùng nước giếng để nấu Mà lại lựa chọn nấu bằng nước mưa.  Thêm vào đó, nồi luộc cũng cần đảm bảo nhất thiết phải bằng tôn.  Nguyên liệu làm bánh trên thực tế cũng không có gì gọi là quá khác biệt so với những nơi khác. Vẫn là nếp mới, thịt lợn, đỗ xanh,… Tuy nhiên, dưới kinh nghiệm lâu năm được lưu truyền. Hương vị bánh được tạo thành lại trở nên vô cùng độc đáo, đặc trưng không thể trộn lẫn. 

Thưởng thức món bánh chưng làng Đầm như thế nào là đúng chuẩn?

Cẩn thận khi mở từng lớp lá

Mở từng lớp lá được gói cẩn thận ra, bạn sẽ thấy được một màu xanh mướt bao bọc quanh thân bánh. Lan tỏa trong đó là hương thơm bùi bùi, béo béo từ nhân đậu xanh cùng thịt lợn. Pha chút vị hơi cay của hạt tiêu. Tất cả hòa quyện lại, mang đến cho người thưởng thức cảm nhận như mọi tinh hoa của đất trời được gói gọn trong từng chiếc bánh dân dã.

Thông thường bánh do được gói và nấu cẩn thận, bài bản nên có thể bảo quản được khá lâu, lên đến hơn 2 tuần. Khi ăn, để đúng chuẩn nhất, bạn nên tét bánh bằng dây lạt được tháo từ bánh ra. Lúc ấy, bề mặt bánh sẽ đảm bảo vừa phẳng phiu vừa mịn đẹp. 

Nguyên liệu đơn giản, không hề phức tạp
Nguyên liệu đơn giản, không hề phức tạp

Ăn chung cùng củ kiệu, dưa hành

Bên cạnh đó, để tăng độ đậm đà, bạn có thể dùng bánh chung cùng củ kiệu, dưa hành. Hoặc các loại rau xanh để vừa bổ sung chất sơ. Vừa tạo cảm giác ngon miệng và kích thích vị giác hơn hẳn. Thưởng thức từng miếng bánh chưng dẻo thơm, hòa cùng chút dịu, cay nhẹ của củ kiệu, dưa hành,… bạn hẳn sẽ cảm nhận rõ được sự hấp dẫn đến từ món ăn dân dã, quen thuộc này.

Bánh chưng làng Đầm hẳn sẽ là gợi ý lý tưởng cho những ai muốn tìm về hương vị truyền thống, thân thuộc. Nếu bạn có dịp du lịch đến ngôi làng truyền thống này. Hãy 1 lần thưởng thức và cảm nhận vị bánh chưng tại đây. Chắc chắn, bạn sẽ bị độ ngon, độ thơm của món ăn này chinh phục đấy nhé! Hy vọng bạn có thể thưởng thức được món ăn thân thương này!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll