Bánh căn Phan Rang: Vị ngon gây thương nhớ cho du khách xa gần
admin | Đăng lúc 8:42 - 20/11/2021

Chắc hẳn bạn đã ăn qua món bánh căn ít nhất vài lần trong đời. Đây không phải là một món ăn quá xa lạ đối với nhiều người. Mỗi vùng miền đều có cách chế biến mang hương vị riêng không nơi nào giống nhau. Trong đó, bánh căn Phan Rang lại có một sức hấp dẫn đặc biệt khiến du khách không khỏi thương nhớ khi đã trót thưởng thức.

 

Nguồn gốc của bánh căn Phan Rang

Đây là một món ăn quen thuộc hằng ngày của người Ninh Thuận, nhất là những người sống tập trung ở huyện Ninh Hải. Nếu như bất kì bữa ăn trong ngày mà họ cảm thấy nhàm chán thì bánh căn sẽ là một lựa chọn thay thế ngon lành. Bánh căn có xuất xứ từ người dân tộc Chăm. Trong khi họ gánh gốm xuống bán cho người Việt tại những làng biển như Khánh Dư, Ninh Chữ, Mỹ Tường, Mỹ Hiệp,…Họ đã quan sát được cách làm bánh xèo của người dân nơi đây rồi về chế biến theo cách riêng của mình. Người Chăm đúc bánh vào những khuôn tròn nhỏ đều đặn. Khi chín bánh sẽ căng phồng có hình dạng giống như bầu sữa mẹ. Nên người ta thường gọi là bánh căng. Theo thời gian, người ta quen gọi là bánh căn Phan Rang.

Bánh căn căng tròn từng cặp ngon mắt
Bánh căn căng tròn từng cặp ngon mắt

Cách chế biến bánh căn Phan Rang

Bột bánh và khuôn đúc bánh

Nguyên liệu chính được sử dụng làm ra bánh căn là bột gạo giống một số nơi. Bột được đem đi ngâm và sau đó xay nhuyễn. Đem bột pha với nước lạnh, khuấy đều. Một mẹo nhỏ để làm cho bánh căn trở nên ngon hơn. Đó là sử dụng nước cốt dừa để pha chung với nước lạnh hoặc cho cơm nguội xay chung với gạo trước khi xay. Muốn thêm màu cho bột bánh, người ta bóc vỏ đậu xanh rồi đem xay nhuyễn với gạo. Người Chăm làng Bàu Trúc đã làm ra khuôn đúc bánh bằng đất sét. Mỗi lần đúc có thể từ 16 đến 20 cái. Khác với những khuôn sắt hay khuôn nhôm, khuôn đất sét sẽ làm cho bánh có vỏ giòn ngon hơn. Đây cũng là điểm khác biệt của bánh căn Pha Rang so với những nơi khác.

Khuôn bánh đất sét lâu đời ở Phan Rang
Khuôn bánh đất sét lâu đời ở Phan Rang

Nhân bánh và nước chấm

Bánh căn Pha Rang được du khách thích thú bởi nhiều loại nhân khác nhau bên trong bánh.  Các nguyên liệu chủ yếu để làm nhân có tôm, mực, cá cơm, thịt heo, da heo chiên giòn hoặc trứng. Khi đúc chín, người ta sẽ rắc hành lá cắt nhỏ lên mặt bánh. Điều làm nên bánh căn đặc trưng được nhiều du khách thích thú đó là nước chấm. Nếu bánh căn những nơi khác chỉ có một loại nước mắm chua ngọt, thì bánh căn nơi đây có tận 4 loại nước mắm. Bao gồm nước mắm đậu phộng, nước mắm ớt chua ngọt, mắm nêm và mắm cá kho. Theo kinh nghiệm của những người từng ăn, bạn có thể trộn chung ba loại nước mắm đầu tiên sẽ ngon hơn rất nhiều. Cứ thế mà vừa ăn vừa húp mấy chén liền mà vẫn không hay.

Các loại nước mắm chấm bánh căn ngon nức nở
Các loại nước mắm chấm bánh căn ngon nức nở

Quán ngon bán bánh căn Phan Rang

1. Bánh căn Hồ Cá

Mỗi khi có ai hỏi bánh căn Phan Rang ở đâu bán ngon thì bạn sẽ được giới thiệu ngay đến đây. Với không gian sân vườn mát mẻ, quán được nhiều khách lui đến ăn. Bánh căn ở đây có nhiều nhân ăn vừa miệng, lớp vỏ không quá dày. Đặc biệt, có các loại nước chấm như trên rất đậm đà. Thêm một dĩa rau sạch sẽ tươi rói ăn kèm. Vây cũng đã đủ làm bạn thỏa lòng sau những cơn đói cồn cào.

  • Địa chỉ: 89 Trần Quang Diệu, phường Thanh Sơn, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm
  • Giờ mở cửa: 15h30 – 22h30
  • Giá: 22.000 – 35.000/ dĩa
Ngất ngây với mùi thơm nóng hổi của bánh căn
Ngất ngây với mùi thơm nóng hổi của bánh căn

2. Bánh căn Phan Rang đường Lê Lợi

Đây là một địa điểm lý tưởng làm hài lòng du khách mỗi khi có dịp ghé ăn. Bánh căn ở đây giá rẻ nhưng lại vô cùng chất lượng. Bánh có lớp vỏ giòn, xốp, nóng hổi thơm mùi trứng chấm với mắm đậu phộng hoặc mắm cá trích. Cô chủ quán nơi đây cực kì dễ thương. Nếu bạn lần đầu thưởng thức món bánh này, bạn sẽ được cô hướng dẫn tận tình cách ăn ra sao để ngon nhất. Đảm bảo ăn một lần là mê ngay.

  • Địa chỉ: 58 Lê Lợi, phường Kinh Dinh, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm
  • Giờ mở cửa: 9h – 21h
  • Giá: 15.000/ dĩa 8 cái
Bánh căm tôm mực rưới mỡ hành thơm phức
Bánh căm tôm mực rưới mỡ hành thơm phức

4. Bánh căn Phương Thảo

Nơi đây trở thành quán quen của biết bao người mỗi khi thèm bánh căn. Ngoài bánh căn có nước chấm đậm đà, có thể pha chế theo sở thích. Bạn còn được tặng kèm một tô canh có ba khúc cá. Chỉ cần dành vài chục nghìn đồng cho cả hai người là bạn có thể ăn no nê căng cả bụng.

  • Địa chỉ: 16 Quang Trung, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm
  • Giờ mở cửa: 9h – 22h
  • Giá: 20.000 – 55.000/ dĩa
Bánh căn ăn chung rau sống chấm mắm nêm
Bánh căn ăn chung rau sống chấm mắm nêm
 

Bánh căn Phan Rang là một đặc sản ăn chơi có sức hấp dẫn đặc biệt với du khách xa gần. Nếu đã đến Ninh Thuận mà lỡ quên thử món ăn này thì nhất định là một thiếu sót lớn rồi. Cùng đánh dấu địa điểm mình đã đi bằng những món ẩm thực gây thương nhớ này nhé!

Nguồn: Poliva

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll