Ấm lòng ngày đông với bát lục tàu xá ngon khó cưỡng
admin | Đăng lúc 9:14 - 14/11/2022

Lục tàu xá vốn được biết đến với nguồn gốc từ Trung Hoa xưa. Thế nhưng trải qua nhiều năm nó lại trở thành một món ăn quen thuộc với người dân Nam Định. Đây không chỉ là một món ăn ngon mà còn được biết đến là sự kết hợp của những phương thức chữa bệnh được dân gian lưu truyền với sự kết hợp của nhiều loại thuốc quý. 

 

ẩm thực Việt Nam
Thưởng thức món ăn vào những ngày mùa đông là điều tuyệt nhất

Mỗi mùa đông về, trên một vài con phố nhỏ tại thành phố Nam Định cổ kính lại dậy lên mùi thơm của những món ăn vặt hấp dẫn. Tại đó không thể thiếu món tàu xá Nam Định. Đây là món ăn vặt vừa độc đáo , giản dị. Tuy rẻ tiền nhưng lại khiến cho bất kỳ ai dừng chân tại quán nhỏ không thể kìm lòng mà thưởng thức 1 bát. 

Lục tàu xá Nam Định mang hương vị vừa lạ vừa quen

lục tàu xá
Lục tàu xá là món ăn được du nhập từ Trung Hoa

Lục tàu xá chí mà phù vốn được dùng theo tiếng Quảng Đông. Dù trải qua bao nhiêu năm cái tên vẫn được giữ nguyên theo phiên âm tiếng gốc thế nhưng nó cũng có sự thay đổi so với nhiều năm trước. 

Lục tàu xá là món ăn được làm với nguyên liệu chính là đậu xanh xay nhuyễn. Ngoài ra món ăn này còn là sự pha trộn của bột báng, trần bì và đường cát với cách chế biến vô cùng đơn giản. Thế nhưng để nấu được một nồi lục tàu xá thơm ngon thì không đâu bằng Nam Định. 

Nghe người dân ở đây truyền lại, nhiều năm trước tại đây chỉ có duy nhất một quán bán món ăn này. Khi có khách, người bán sẽ múc ra bát một thứ nước màu vàng ươm vô cùng đặc sánh. Nó phảng phất trong đó vị thơm mát của đậu xanh cùng sự hòa quyện của những nguyên liệu khác. 

Người ăn phải nếm thử từng chút một. Ăn giống như ăn cháo với cách xúc viền xung quanh. Có thể cảm nhận được trong đó là vị ngọt, thơm nhưng lại mang một chút cay nồng không đáng kể.  Ở Nam Định có một kiểu ăn lục tàu xá rất độc đáo. Đó là cho vào đó một quả trứng gà. Bạn hãy cứ tưởng tượng vị thơm của những quả trứng gà con so hòa với mùi thơm của món ăn sẽ giúp nó trở nên đậm đà hơn. 

Cách nấu lục tàu xá- bí quyết riêng của người Nam Định

đậu xanh
Nguyên liệu làm nên món ăn này chủ yếu từ đậu xanh

Tuy bắt nguồn từ Trung Hoa nhưng món ăn này trải qua thời gian đủ dài để có sự thay đổi so với bản gốc. Người dân Nam Định rỉ tai nhau: muốn làm được món tàu xá ngon thì quan trọng nhất vẫn là khâu chế biến sau cho hương vị đồng đều. Cái tài ẩm thực của người Nam Định là luôn biết cách phối hợp các nguyên liệu sao cho độc, lạ mà vẫn mang một nét quen thuộc. 

Vốn được biết đến là món ăn chứa đựng trong đó những nguyên liệu chữa bệnh, bồi bổ cơ thể nhất là những ai dễ bị cảm lạnh, cơ thể suy yếu. Có được điều này chính là do trong nhân lục tàu xá là sự kết hợp của vỏ quýt, hạt sen, bột báng. Đây là những nguyên liệu trong đông y dành chủ yếu để chữa cảm rất hiệu quả. 

Cách nấu món ăn này cũng khá giống với việc nấu chè đậu xanh. Thế nên nhiều người đã gọi món ăn này là chè lục tàu xá. Với các công đoạn như ngâm đậu, nấu đậu, thêm nhân…tưởng chừng như đơn giản nhưng lại tốn khá nhiều công sức. Bởi người Nam Định vốn dĩ rất tỉ mỉ trong khâu chế biến món ăn, làm sao để mang đến cho thực khách một món ăn đậm đà nhất. 

Thưởng thức chè tàu xá ở đâu tại Nam Định 

Muốn thưởng thức món ăn này tại Nam Định không thể không kể đến quán nhỏ nằm trên đường Mạc Thị Bưởi, Tp Nam Định. Đây là một quán nằm sâu trong con ngõ quanh co không khác gì Hà Nội. Người bán là một bà cụ đã lớn tuổi và có thâm niên nhiều năm trong nghề. Phải ăn một lần mới thấy hết được những tinh hoa chắt lọc và hương vị độc đáo của nó. 

Những năm gần đây, lục tàu xá liệt vào nhóm những món ăn nhất định phải thưởng thức khi đến Nam Định. Khi thời tiết se lạnh, ngồi bên góc phố nhỏ và gọi cho mình một bát tàu xá nóng hổi, ngắm dòng người thưa thớt qua đường thì còn thú vui nào bằng. 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll