Quy trình tuyển dụng nhân sự khách sạn chuẩn
admin | Đăng lúc 15:30 - 17/01/2023

Việc xây dựng một quy trình tuyển dụng nhân sự khách sạn nhà hàng chuẩn sẽ giúp giảm thiểu chi phí, thời gian tuyển dụng. Đảm bảo nhu cầu hoạt động kinh doanh, đem lại sự hài lòng cho khách hàng, tăng lợi nhuận bền vững. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết!

 

Quy trình tuyển dụng nhân sự
Quy trình tuyển dụng nhân sự

Quy trình tuyển dụng nhân sự là gì?

Quy trình tuyển dụng nhân sự (Recruitment process) là một chuỗi các bước từ Kế hoạch tuyển dụng => Phiếu yêu cầu tuyển dụng => Phòng Nhân sự xem xét => Phê duyệt => Thông báo tuyển dụng => Nhận và xét hồ sơ => Kiểm tra sơ vấn => Phỏng vấn chuyên môn => Mời nhận việc => Thử việc => Đánh giá sau thử việc => Quyết định tuyển dụng. Quy trình tuyển dụng nhân sự giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên tốt nhất, phù hợp nhất với vị trí công việc.

Mục đích của quy trình tuyển dụng nhân sự

Nhằm tuyển được nhân sự theo đúng trình tự, yêu cầu công việc, đảm bảo lực lượng lao động ổn định phục vụ cho hoạt động kinh doanh của nhà hàng khách sạn.

Phạm vi áp dụng

Áp dụng cho toàn bộ hoạt động tuyển dụng của Khách sạn ABC.

Tài liệu liên quan

  • Các nội quy, chính sách nhà hàng khách sạn
  • Quy chế Tuyển dụng
  • Quy trình Đào tạo
  • Sổ tay nhân viên

Danh sách phân phối

  • Bộ phận lưu trữ Hồ sơ, tài liệu.
  • Các phòng ban trong nhà hàng khách sạn.

Trách nhiệm

Tất cả các cá nhân, bộ phận tham gia quá trình Tuyển dụng đều phải thực hiện theo đúng Quy trình tuyển dụng khách sạn nhà hàng này, cụ thể như sau:

  • Phòng Nhân sự
  • Giám đốc Nhân sự: Đánh giá Nguồn nhân lực hiện tại của phòng ban đang có nhu cầu Tuyển dụng để xác định rõ tính xác thực.
  • Bộ phận Tuyển dụng: Kể từ khi nhận được Phiếu yêu cầu tuyển dụng và Hồ sơ Tuyển dụng, dựa theo các yêu cầu chi tiết, nhân viên phụ trách Tuyển dụng có trách nhiệm đáp ứng đủ người trong khoảng thời gian sau:

+ Lao động phổ thông: Trong vòng 10 ngày.

+ Nhân viên Văn phòng, gián tiếp, bảo vệ: Trong vòng 20-30 ngày.

+ Quản lý cấp trung: Trong vòng 30-45 ngày.

+ Quản lý cấp cao: Trong vòng 45-60 ngày.

+ Cấp lãnh đạo: 60-90 ngày.

Các bộ phận/phòng ban khi có nhu cầu tuyển dụng:

  • Chịu trách nhiệm về Yêu cầu tuyển dụng mà bộ phận đề xuất.
  • Cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết về vị trí cần tuyển ở mức độ chính xác và phù hợp nhất, tham khảo ý kiến từ phía Bộ phận Tuyển dụng, Giám đốc nhân sự.
  • Tiếp nhận, chuyển giao Hồ sơ và bài kiểm tra… với Bộ phận Tuyển dụng.
  • Gửi đề bài, thang điểm, đáp án và kết quả cho Bộ phận Tuyển dụng.
  • Phối hợp với Bộ phận Tuyển dụng sắp xếp thời gian phỏng vấn thích hợp và nhanh chóng nhất.
  • Ban Tổng Giám Đốc: Là bộ phận có quyền hạn cao nhất trong việc xét duyệt quyết định Tuyển dụng.
Xác định nhu cầu tuyển dụng
Xác định nhu cầu tuyển dụng

Diễn giải quy trình tuyển dụng trong nhà hàng khách sạn

Kế hoạch tuyển dụng

15 ngày trước năm/quý/tháng mới, các bộ phận, phòng ban trong toàn Công ty có nhiệm vụ dự báo kế hoạch tuyển dụng Nhân sự cho năm/quý tới với các chi tiết cụ thể nhất, gửi Bản Kế hoạch Tuyển dụng về Phòng Nhân sự. Các phòng ban chịu trách nhiệm về bản Kế hoạch đã đưa ra. Dựa theo kế hoạch tuyển dụng mà các bộ phận cung cấp, bộ phận Nhân sự có trách nhiệm xem xét, tư vấn, đánh giá lại nhu cầu Tuyển dụng và liên hệ trước với các nguồn cung ứng lao động để xác định khả năng đáp ứng, thuận tiện khi có yêu cầu tuyển dụng thực tế.

Phiếu yêu cầu tuyển dụng

Phòng ban khi có yêu cầu tuyển dụng sẽ đến Phòng Nhân sự nhận mẫu đơn, điền vào Phiếu yêu cầu tuyển dụng và Hồ sơ tuyển dụng sau đó gửi về phòng Nhân sự.

Phòng Nhân sự xem xét

GĐNS xem xét Phiếu yêu cầu tuyển dụng, nếu thấy cần thiết phải tuyển thêm người sẽ ký duyệt và trình BTGĐ duyệt. Nếu thấy không cần tuyển thì ghi rõ lý do và trả Phiếu yêu cầu tuyển dụng, Hồ sơ tuyển dụng cho Phòng ban có nhu cầu tuyển trong vòng 10 ngày.

Phê duyệt

Phòng Nhân sự trình BTGĐ ký duyệt Phiếu yêu cầu tuyển dụng. Khi BTGĐ đã ký duyệt, Phiếu yêu cầu tuyển dụng được chuyển về bộ phận Tuyển dụng – Phòng Nhân sự để tiến hành tìm ứng viên phù hợp.

Thông báo tuyển dụng

Nhà hàng khách sạn luôn ưu tiên, tạo cơ hội phát triển, thăng tiến cho nhân viên của Công ty (Nhân viên được ứng tuyển vào những vị trí khác đang trống), cũng như tạo điều kiện cho nhân viên được giới thiệu người thân, bạn bè của mình vào làm việc tại Công ty.

Đăng thông báo tuyển dụng
Đăng thông báo tuyển dụng

Khi có nhu cầu tuyển dụng, Phòng Nhân sự ra thông báo tuyển dụng nhân viên trên E-Mail nội bộ của Công ty, các nguồn cung ứng lao động bên ngoài và trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài…). Nội dung thông báo gồm: Các yêu cầu, điều kiện tuyển dụng, hồ sơ, thời gian nhận hồ sơ…

Nhận và xét hồ sơ

Bộ phận Tuyển dụng – Phòng Nhân sự nhận và kiểm tra hồ sơ theo Phiếu xét duyệt hồ sơ. Tiêu chuẩn xét duyệt hồ sơ cụ thể như sau:

a) Về mặt hình thức

  • Hồ sơ ứng viên phải thể hiện rõ vị trí dự tuyển, họ tên ứng viên và các dữ liệu cụ thể để Công ty có thể liên hệ khi có nhu cầu.
  • Các giấy tờ cần thiết phải đựơc sắp xếp gọn gàng theo thứ tự như sau:

+ Đơn xin việc

+ Sơ yếu lí lịch (có chứng thực của địa phương)

+ CV xin việc

+ Bản sao các bằng cấp, chứng chỉ hoặc các giấy tờ thể hiện trình độ, khả năng nghiệp vụ của ứng viên (nếu có) (có chứng thực hoặc đối chiếu với bản gốc).

+ Giấy khám sức khỏe

+ Bản sao hộ khẩu, Giấy đăng ký tạm trú (nếu có)

+ Bản sao CMND

+ 4 tấm hình 3*4

+ Quyết định thôi việc đơn vị cũ (nếu cần)

b) Về mặt nội dung

  • Hồ sơ phải thể hiện đựơc trình độ chuyên môn cũng như các kiến thức theo yêu cầu tuyển dụng thông qua phần trình bày của Đơn xin việc, CV xin việc và Sơ yếu lí lịch, các bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn.
  • Ứng viên phải đựơc xác nhận có đủ sức khỏe thông qua Giấy khám sức khỏe đã đựơc xác nhận của Cơ quan y tế có thẩm quyền.

c) Các tiêu chuẩn khác

  • Việc xét tuyển sẽ đựơc ưu tiên đối với hồ sơ các ứng viên nội bộ.
  • Hồ sơ ứng tuyển của đợt tuyển dụng trước sẽ đựơc ưu tiên xem xét lại.
  • Hồ sơ ứng viên đựơc ưu tiên theo thứ tự: Kinh nghiệm chuyên ngành, kinh nghiệm làm việc, không có kinh nghiệm nhưng có tố chất, năng lực có thể phát triển được.

Kiểm tra – sơ vấn

Các ứng viên đều làm bài kiểm tra/sơ vấn Các bộ phận có nhu cầu tuyển dụng cần phải gửi đề bài, thang điểm, đáp án cho Bộ phận Tuyển dụng – Phòng Nhân sự trước ngày kiểm tra 2 ngày để tổ chức kiểm tra. Khi ứng viên đã hoàn thành bài kiểm tra, Bộ phận Nhân sự sẽ thông báo cho Phòng ban liên quan đến nhận hồ sơ, đề thi và bài kiểm tra của ứng viên. (Nếu bài kiểm tra của ứng viên được thực hiện trên máy vi tính thì Bộ phận Tuyển dụng sẽ gửi E-mail trực tiếp đến người có trách nhiệm chấm bài).

Chấm điểm xong, bộ phận quản lý trực tiếp gửi bài kiểm tra, điểm, kết quả đánh giá cho Bộ phận Tuyển dụng chậm nhất 02 ngày kể từ khi nhận được bài làm của ứng viên. Nếu đạt, phòng Nhân sự phối hợp cùng Trưởng bộ phận sắp xếp cho ứng viên phỏng vấn chuyên môn. Còn nếu không đạt sẽ thông báo loại.

Phỏng vấn chuyên môn

Bộ phận Tuyển dụng – Phòng Nhân sự chuyển những thông tin về ứng viên cho người tham gia phỏng vấn tuyển dụng trước ngày phỏng vấn chuyên môn 02 ngày để nghiên cứu.

Phỏng vấn chuyên môn
Phỏng vấn chuyên môn
  • Nếu tuyển các chức danh nhân viên, thành viên tham gia phỏng vấn gồm: Bộ phận Tuyển dụng, bộ phận có nhu cầu tuyển dụng hoặc BTGĐ (nếu cần thiết) sẽ tham dự.
  • Nếu tuyển các chức danh Quản lý cấp trung và cấp cao, thành viên tham gia phỏng vấn gồm: BTGĐ, GĐNS, Giám đốc bộ phận, Chuyên viên cao cấp hoặc người được BTGĐ đề cử tham gia.phỏng vấn.
  • Trong quá trình phỏng vấn, mỗi phỏng vấn viên phải đưa ra kết quả đánh giá riêng và sau đó trao đổi thống nhất. Nếu không thống nhất được ý kiến, BTGĐ là người quyết định cuối cùng.

Mời nhận việc

Dựa vào Kết quả phỏng vấn trong Bản dữ liệu ứng viên dự tuyển, Phòng Nhân sự sẽ mời các Ứng viên đạt yêu cầu qua vòng phỏng vấn chuyên môn nhận việc bằng thư mời nhận việc hoặc qua điện thọai. Phòng Nhân sự phối hợp cùng các Trưởng bộ phận hướng dẫn nhân viên mới làm các thủ tục nhận việc phổ biến nội qui, chính sách,… của nhà hàng khách sạn qua buổi đào tạo.

Thử việc

Bộ phận quản lý trực tiếp có trách nhiệm phân công, hướng dẫn công việc, trình bày rõ trách nhiệm và quyền hạn cho nhân viên mới. Bộ phận quản lý trực tiếp sẽ đưa ra Chương trình thử việc mà NV mới phải thực hiện. Thời gian thử việc áp dụng theo qui định của Công ty. Kết thúc thời gian thử việc nhân viên được đánh giá lại.

Đánh giá sau thử việc

Phòng Nhân sự có trách nhiệm theo dõi và cung cấp danh sách NV sắp hết thời hạn thử việc cho Trưởng bộ phận hoặc người trực tiếp quản lý NV mới trước 2 tuần. Căn cứ vào yêu cầu công việc và khả năng hoàn thành công việc của NV mới, Trưởng bộ phận/người quản lý trực tiếp xác nhận, đánh giá kết quả sau thời gian thử việc và gửi về phòng Nhân sự.

Quyết định tuyển dụng

Nhân viên mới sau khi đã qua thời gian thử việc và được Trưởng bộ phận đánh giá đạt yêu cầu (đối với NV trở lên), phòng Nhân sự sẽ ra quyết định nhận việc chính thức. Nhân viên được ký kết Hợp đồng lao động và hưởng đầy đủ các chính sách, chế độ phúc lợi theo quy chế của nhà hàng khách sạn.

Bài viết vừa chia sẻ với các bạn quy trình tuyển dụng nhân sự khách sạn nhà hàng. Hi vọng, những kiến thức này sẽ giúp ích các bạn trong công việc cũng như cuộc sống. Chúc các bạn sức khỏe và thành công!

Theo Hotelcareers.vn

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll