5 nội dung không thể thiếu trong quản trị nhân sự khách sạn
admin | Đăng lúc 15:27 - 27/02/2023

Nguồn nhân lực là yếu tố cốt yếu để duy trì hoạt động kinh doanh của khách sạn. Chính vì vậy, quản trị nguồn nhân lực cũng trở thành hoạt động được những nhà quản lý khách sạn quan tâm hàng đầu. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra tất tần tật những nội dung xoay quanh vấn đề này.

Quản trị nguồn nhân lực khách sạn là gì?

Quản trị nguồn nhân lực trong khách sạn là một phần của quản trị kinh doanh, nó có liên quan tới con người trong công việc và các quan hệ của họ trong khách sạn, làm cho họ có thể đóng góp tốt nhất vào sự thành công của khách sạn quản trị nguồn nhân lực của khách sạn liên quan tới công tác tổ chức thu hút các ứng củ viên cho công việc, tuyển chọn, giới thiệu sắp đặt nhân ra, xác định tiềm năng của họ cho sự phát triển trong tương lai, lập kế hoạch phát triển nguồn nhân lực của khách sạn.

Công tác quản lý nhân sự giúp khách sạn có thể hoạt động một cách ổn định, hiệu quả và đảm bảo doanh thu cũng như lợi nhuận.

Những nội dung trong quản trị nhân sự khách sạn

Xây dựng bản mô tả công việc

Bản mô tả công việc được xây dựng làm cơ sở hướng dẫn cho công việc tuyển chọn , bố trí và sắp xếp công việc. Là cơ sở cho việc phân loại, trả lương cho nhân viên được chính xác và công bằng. Ngoài ra, bản mô tả công việc còn giúp nhà quản lý cải tiến việc làm cho công nhân viên.

Bản mô tả công việc thường bao gồm 3 nội dung:

Phần xác định công việc: Tên công việc, mã số của công việc, tên bộ phận hay địa điểm thực hiện công việc, chức danh lãnh đạo trực tiếp, số người phải lãnh đạo dưới quyền, mức lương.

Phần tóm tắt về nội dung công việc: là phần tường thuật viết một cách chính xác về các nhiệm vụ và trách nhiệm thuộc công việc. Phần này sẽ nêu rõ người lao động phải làm gì, thực hiện nhiệm vụ và trách nhiệm như thế nào, tại sao phải thực hiện những nhiệm vụ đó.

Các điều kiện làm việc: bao gồm các điều kiện về môi trường vật chất,  trang thiết bị công cụ làm việc, thời gian làm việc, điều kiện về vệ sinh an toàn lao động và các điều kiện khác có liên quan.

Tìm hiểu về quản trị nhân sự trong khách sạn - Hotelcareers.vn

Tuyển chọn nhân sự

Tuyển chọn phải xuất phát từ kế hoạch kinh doanh và kế hoạch nhân lực của khách sạn. Để tuyển chọn nhân sự phù hợp, người quản lý cần căn cứ vào các tiêu chí sau: Trình độ học vấn của lao động; ngoại hình; độ tuổi; khả năng giao tiếp; kinh nghiệm; kỹ năng;.... Những yêu cầu này được đưa ra nhằm mục đích lựa chọn những lao động có khả năng làm việc tốt, phù hợp với định hướng kinh doanh của khách sạn.

Công tác tuyển chọn nhân sự được thực hiện qua 6 bước cơ bản sau:

Bước 1: Xác định nhu cầu nhân lực

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự sẽ có sự khác nhau tùy theo đặc điểm hoạt động, quy mô của từng khách sạn.

Nhu cầu tuyển dụng nhân lực có thể được tính bằng công thức sau:

Qtc = Qth – Qđc

Trong đó:

Qth: Nhu cầu thiếu hụt nhân viên

Qđc: Tổng khả năng tự cân đối – điều chỉnh

Qtc: Nhu cầu tuyển chọn

Bước 2: Xác định định mức lao động

Định mức lao động là số lượng lao động cần thiết để tạo ra một đơn vị sản phẩm. Định mức lao động trong khách sạn 

Định mức lao động của lao động trong khách sạn nghĩa là ngoài khả năng làm việc còn cần phải có khả năng sáng tạo, phấn đấu và định mức lao động không bao giờ được cố định đồng thời phải do bản thân lao động tự nỗ lực, cố gắng.

Để xây dựng định mức lao động, ta thường sử dụng phương pháp thống kê kinh nghiệm, dựa trên kinh nghiệm trong quá trình giám sát hoạt động của đội ngũ lao động.

Bước 3: Đăng thông báo tuyển dụng nhân sự

Sau khi hoàn thành việc xác định nhu cầu nhân lực và định mức lao động cần thiết, bộ phận chịu trách nhiệm sẽ đưa ra thông báo tuyển dụng nhân sự . Trong đó phải đưa ra các tiêu chuẩn tuyển dụng rõ ràng như: vị trí, số lượng, yêu cầu tuyển dụng.

Các tin tuyển dụng sẽ được thông tin đến ứng viên qua nhiều kênh khác nhau: mạng xã hội, báo đài, truyền miệng, ngoài ra còn một kênh tuyển dụng rất hiệu quả và được nhiều nhà tuyển dụng lựa chọn đó là website việc làm chuyên ngành khách sạn, nhà hàng.

 

Bước 4: Thu thập và phân loại hồ sơ

Từ công tác thông báo tuyển dụng nhân sự, các khách sạn sẽ nhận được hồ sơ ứng tuyển từ người lao động và công việc cần thực hiện trong bước này là thu thập thông tin, xem xét để ra quyết định lựa chọn những hồ sơ phù hợp nhất.

Bước 5: Tiến hành tuyển chọn trực tiếp

Các khách sạn thường xây dựng cho mình phương pháp tuyển chọn riêng. Thông thường các khách sạn sẽ áp dụng 2 phương pháp phỏng vấn:

- Phỏng vấn ban đầu: Phỏng vấn này có thể thực hiện qua điện thoại nhằm loại trừ những ứng viên không đạt tiêu chuẩn, không đủ trình độ.

- Phỏng vấn đánh giá: Phỏng vấn thông qua gặp mặt trực tiếp giữa người tuyển dụng và ứng viên. Quá trình này sẽ khai thác được  tất cả các vấn đề thuộc khả năng của ứng viên, cho phép người phỏng vấn ra quyết định cuối cùng.

Bước 6: Thông báo cho người trúng tuyển

Đây là bước cuối cùng trong việc tuyển chọn nhân lực. Các khách sạn sẽ thống báo cho những người phù hợp với yêu cầu của mình và hẹn ngày ký kết hợp đồng. 

Đào tạo nhân lực

Đời sống xã hội ngày càng cao, theo đó yêu cầu của du khách đối với ngành du lịch khách sạn cũng tăng theo. Chính vì thế, nguồn nhân lực phải được đào tạo có hiệu quả và phù hợp với xu hướng hiện tại. Có 2 hình thức đào tạo cơ bản là:

Đào tạo tập trung: hình thức tập trung cho những đối tượng chưa có kiến thức về công việc, từng học tập trung tại trung tâm hoặc một cơ sở nào đó theo chương trình cơ bản.

Đào tạo theo hình thức tại chức: đối tượng đào tạo là những người đã có kiến thức nhất định hoặc đã được học nhưng chưa đạt tiêu chuẩn thì tiến hành đào tạo lại.

Đánh giá hiệu quả lao động

Đánh giá hiệu quả lao động thường được căn cứ theo chỉ tiêu về năng suất lao động (W) : được tính bằng tổng doanh thu trên tổng số nhân viên hoặc tổng khối lượng sản phẩm trên tổng số lượng lao động.

Chỉ tiêu này càng cao thì lợi nhuận càng lớn, quỹ lương tăng lên, chứng tỏ sử dụng lao động hợp lý và hiệu quả.

Công tác tổ chức lao động, tiền lương

Sau khi đánh giá hiệu quả lao động các khách sạn sẽ tiến hành trả lương cho nhân viên nhằm khích lệ nhân viên làm việc tốt hơn và đối với nhân viên tiền lương là sự cỗ vũ cũng như là sự đền đáp cho công lao của họ khi hoàn thành tốt công việc.Có rất nhiều hình thức trả lương nhưng hiện nay phổ biến nhất là trả lương theo tháng.

Tiền lương = Tổng số giờ công lao động x Đơn giá tiền lương

Đơn giá tiền lương = Quỹ lương/ Tổng số giờ công lao động

Nói tóm lại, quản trị nhân sự chính là một nhân tố ảnh hưởng đến sự sống còn của doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực khách sạn, du lịch. Hy vọng những nội dung được chia sẻ trên đây đã phần nào cung cấp thông tin về quản trị nhân sự có ích cho người làm công tác quản lý khách sạn.

Theo Hoteljob.vn 
 
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll