Xã Tả Lèng Lai Châu – nơi bình yên được ‘gọi tên’, xua tan hết muộn phiền cuộc sống
admin | Đăng lúc 10:27 - 30/01/2023

Xã Tả Lèng Lai Châu chinh phục du khách bởi vẻ đẹp hùng vĩ của thung lũng, núi đồi và mùa vàng rực rỡ. Ngoài ra, vùng đất này còn có nền văn hóa bản địa đa dạng của đồng bào dân tộc Dao, Mông và người Kinh, mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm khó quên. 

 

Xã Tả Lèng ở đâu?

Xã Tả Lèng Lai Châu là một vùng đất đang được nhiều du khách quan tâm. Đây là một xã nằm ở khu vực Đông Bắc của tình, thuộc huyện Tam Đường xinh đẹp, nổi tiếng. Xã Tả Lèng nằm tiếp giáp với xã Thèn Sin, Sin Suối Hồ, xã San Thàng và một phần giáp với huyện Bát Xát Lào Cai. 

Xã Tả Lèng Lai Châu ở đâu?
Xã Tả Lèng nằm ở huyện Tam Đường, Lai Châu. Ảnh: @nguyenducthuan24

Ngày nay, Tả Lèng ngày càng được nhiều du khách biết đến, thu hút nhiều người trẻ đến tham quan khám phá. Vì thế nếu có dịp du lịch Lai Châu, bạn nên dành ít thời gian đến Tả Lèng. Đây là một xã thuộc huyện Tam Đường, do đó du khách có thể kết hợp vi vu thêm nhiều điểm đến khác như Bản Hon, Bản Nà Luồng,… vốn rất xinh đẹp, nổi tiếng. 

Vẻ đẹp không thể cưỡng lại của xã Tả Lèng Lai Châu

Xã Tả Lèng Lai Châu là một xã vùng núi với địa hình có đến 2/3 là núi cao, có sự chia cắt rõ rệt để hình thành nên những thung lũng, những ngọn đồi và ngọn núi hùng vĩ tuyệt đẹp. Xã nằm ở độ cao từ 850 – 2900 mét so với mực nước biển với kết cấu thoai thoải dần từ Đông Bắc xuống Tây Nam. 

Xã Tả Lèng Lai Châu xinh đẹp, nguyên sơ
Đây là xã vùng cao của Lai Châu, địa hình chia cắt mạnh mẽ. Ảnh: @manfromhanoi

Đi du lịch Tả Lèng, du khách được chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên đặc trưng của núi rừng Tây Bắc. Ở đây có dòng suối Tả Lèng với chiều dài đến 9 km, bên cạnh đó là hệ thống những con suối nhỏ phân bố đồng đều khắp nơi. Nhờ đó mà người dân ở Tả Lèng có đủ nguồn nước tưới tiêu cho việc trồng trọt. 

Xã Tả Lèng Lai Châu là điểm đến đẹp được nhiều du khách yêu thích
Du khách tận hưởng sự bình yên ở xã Tả Lèng. Ảnh: @_iam.khanh_

Là một vùng núi cao nên khí hậu ở đây khá mát mẻ, trung bình chỉ khoảng 20 độ C. Vào mùa hè, trời sẽ nóng hơn nhưng không quá 30 độ C. Trong khi đó mùa đông tiết trời rất lạnh, rơi vào khoảng 6 độ C. Vì thế du khách có thể cân nhắc du lịch Lai Châu, đặc biệt là Tả Lèng vào mùa hè và mùa thu để thỏa thích tận hưởng cảnh đẹp và không khí ở miền núi. 

Xã Tả Lèng Lai Châu quanh năm mát mẻ, khí hậu trong lành
Ở Tả Lèng có núi Tả Liên Sơn nổi tiếng. Ảnh: @nguyen.doc

Lần đầu du lịch xã Tả Lèng Lai Châu, bạn sẽ ngay lập tức bị cuốn hút bởi bức tranh của những thung lũng sâu hun hút, những dãy núi tráng lệ bao quanh. Vì đặc điểm địa hình, người dân ở đây cũng canh tác ruộng bậc thang. Vào mùa thu tháng 9 – 10, ruộng lúa ở Tả Lèng chín vàng óng ả đẹp như một bức tranh được tô vẽ cẩn thận. 

Xã Tả Lèng Lai Châu với cảnh sắc tuyệt đẹp của ruộng bậc thang
Ruộng bậc thang ở Tả Lèng mùa nước đổ. Ảnh: @dungdong139

Khám phá Tả Lèng thì chơi gì? Nơi đây có nhiều hoạt động cho du khách trải nghiệm như khám phá các thôn bản, rong ruổi trên những con đường để ngắm cảnh, check in cùng mùa lúa chín tuyệt đẹp hoặc tìm cho mình những góc bình yên để ngẫm nghĩ về cuộc đời. 

Xã Tả Lèng Lai Châu mang vẻ đẹp đặc trưng của vùng đất Tây Bắc
Ruộng bậc thang hùng vĩ ở Tả Lèng mùa nước đổ. Ảnh: @thanhvu2190

Đến với Tả Lèng, ngoài hành trình khám phá ruộng bậc thang ven thành phố, du khách còn có cơ hội tìm hiểu về đời sống của người dân vùng cao cùng những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Mông nơi đây. Đặc biệt, bạn còn có thể dành thời gian để vi vu đồi thông Tả Lèng – nơi có cảnh sắc bình yên và lãng mạn như Đà Lạt. 

Đến xã Tả Lèng Lai Châu, du khách có thể leo núi
Cảnh đẹp trên đường leo Tả Liên Sơn. Ảnh: @_earth_experience_

Với những du khách đam mê trekking, bạn có thể dành thời gian để leo núi Tả Liên Sơn hay còn gọi là núi Cổ Trâu. Với độ cao 2.996 mét, Tả Liên Sơn là một trong những ngọn núi cao nhất ở miền Bắc nước ta, mở ra cho du khách một hành trình đáng nhớ khi băng rừng vượt suối để đặt chân lên đến đỉnh núi. 

Mùa hoa đỗ quyên ở xã Tả Lèng Lai Châu
Mùa hoa đỗ quyên đẹp như tranh trên núi Tả Lèng Lai Châu. Ảnh: @nguyen.121

Khám phá ngọn núi Tả Liên Sơn vào mùa xuân, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những rừng cây đỗ quyên khoe sắc hồng rực giữa cánh rừng già. Trong suốt chặng đường từ chân núi lên đỉnh, bạn sẽ đi qua những khu rừng nguyên sinh với thảm thực vật thay đổi liên tục theo độ cao. Để rồi khi lên đến đỉnh là cả một bức tranh hùng vĩ, tráng lệ của rừng cây, mây trời thu trọn tầm mắt mới đẹp làm sao. 

Du khách tận hưởng cảnh đẹp của xã Tả Lèng Lai Châu
Đến đây, bạn được tận hưởng trọn vẹn cảnh đẹp bình yên, trong lành. Ảnh: @npthinh

Xã Tả Lèng Lai Châu nói riêng và huyện Tam Đường Lai Châu nói chung là một vùng đất với nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn. Vì thế nếu có dịp, du khách hãy về đây để được ngắm một bức tranh hùng vĩ, được trải nghiệm các hoạt động đặc trưng của núi rừng Tây Bắc. Và nhất là tìm hiểu về văn hóa của người dân bản địa.

Mỗi trải nghiệm ở xã Tả Lèng Lai Châu đều rất đẹp
Nếu có dịp, bạn hãy thử khám phá xã Tả Lèng. Ảnh: @lev.minh

Ở Tả Lèng có đông đảo đồng bào dân tộc Mông và Dao sinh sống. Vì thế khi đến thăm xã, du khách được ăn nhiều món ngon đặc sản như bánh chưng đen, xôi sắn, lợn muối chua, xôi ngũ sắc,… Bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm trọn vẹn cảnh sắc, ẩm thực và văn hóa, con người khi lưu lại đây một vài ngày.  

Lưu ý khi khám phá xã Tả Lèng Lai Châu 

Tả Lèng là một xã nổi bật ở huyện Tam Đường. Sau hành trình khám phá hết xã, du khách có thể kết hợp đi thăm một số điểm đến nổi tiếng ở Tam Đường như thác Tác Tình xinh đẹp, quyến rũ giữa núi rừng; cọn nước Nà Khương – hệ thống dẫn nước đặc trưng của người dân bản địa. Ngoài ra, xã Nùng Nàng, bản Sì Thâu Chải,… cũng là những điểm đến đẹp mà bạn không thể bỏ qua.

Lưu ý khi khám phá xã Tả Lèng Lai Châu
Ngoài Tả Lèng, du khách có thể khám phá bản Sì Thâu Chải cũng ở Tam Đường Lai Châu. Ảnh: @ltht.chen.98

Ngày nay, ở xã Tả Lèng cũng đã có homestay phục vụ du khách. Về đây, bạn sẽ được lưu trú và sinh hoạt như một người dân bản địa để hiểu rõ hơn về nếp sống của đồng bào dân tộc Mông, Dao,… trong các bản làng. Không cần phải ở quá lâu, chỉ vài ngày là đủ để bạn biết được sự khác biệt trong văn hóa các dân tộc Việt Nam. 

Xã Tả Lèng Lai Châu ngày càng được nhiều du khách biết đến
Du khách quốc tế khám phá xã Tả Lèng Lai Châu. Ảnh: @vielchris

Xã Tả Lèng Lai Châu là một trong những xã nổi bật của huyện Tam Đường, thu hút du  khách bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp cùng nhiều trải nghiệm du lịch đặc trưng, hấp dẫn. Nếu có dịp, bạn hãy một lần khám phá Tả Lèng để thấy rằng mảnh đất Lai Châu thực sự là điểm đến ấn tượng trên bản đồ du lịch Tây Bắc. 

Theo luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Instagram

 
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll