Vườn quốc gia Cát Tiên- Kinh nghiệm du lịch chi tiết nhất không thể bỏ qua
admin | Đăng lúc 12:48 - 06/01/2023

Vườn quốc gia Cát Tiên là địa điểm du lịch lý tưởng được đông đảo đối tượng du khách từ trẻ đến già đều yêu thích. Đây là một khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã với những hoạt động thú vị dành cho người đến tham quan. Nếu bạn đang phân vân chưa biết nên chọn nơi nào làm điểm đến tiếp theo cho những chuyến đi của mình thì có thể tìm hiểu khu du lịch này qua bài viết dưới đây. 

 

Giới thiệu chung về Vườn Quốc gia Cát Tiên 

Vườn Cát Tiên được thành lập theo quyết định của Thủ tướng chính phủ Việt Nam vào ngày 13/1/1992 với diện tích 71.920 ha.

Mục đích của việc này là đưa 3 khu vực: rừng Nam Cát Tiên, khu bảo tồn thiên nhiên Tây Cát Tiên và khu bảo tồn Cát Lộc làm một. Trong đó, rừng cây xanh chiếm khoảng 50% tổng diện tích, rừng tre chiếm khoảng 40% và còn lại là các nông trại. 

Vườn quốc gia Cát Tiên - Kinh nghiệm du lịch chi tiết nhất không thể bỏ qua

Đây là một trong những nơi lưu trữ sinh quyển quy mô lớn nhất trên cả nước với rất nhiều động, thực vật được bảo tồn. Với những giá trị về cả văn hóa, lịch sử, khoa học cũng như thẩm mỹ, Vườn quốc gia đã được xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt vào năm 1997. Bên cạnh đó, năm 2001, nơi đây tiếp tục được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. 

Vườn quốc gia Cát Tiên - Kinh nghiệm du lịch chi tiết nhất không thể bỏ qua

Khi đến Vườn quốc gia Cát Tiên, quý khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng nhiều loại động, thực vật quý hiếm mà không phải nơi nào cũng có. Ngoài ra, bạn cũng được tham gia nhiều hoạt động thú vị trong khuôn viên rừng. Chắc chắn sẽ là một chuyến đi đáng nhớ!

2. Vườn quốc gia Cát Tiên ở đâu? 

Diện tích Vườn trải rộng khắp trên địa bàn 5 huyện: huyện Cát Tiên, Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng), huyện Vĩnh Cửu, Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) và huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước). Cụ thể các hợp phần và vị trí như sau: 

  • Khu vực bảo tồn tê giác Cát Lộc thuộc địa bàn huyện Cát Tiên và Bảo Lâm
  • Khu vực Vườn quốc gia Cát Tiên nằm trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu và Tân Phú
  • Khu vực Tây Cát Tiên còn lại thuộc địa bàn huyện Bù Đăng. 

3. Hướng dẫn cách di chuyển đến Vườn quốc gia Cát Tiên

Vườn quốc gia Cát Tiên - Kinh nghiệm du lịch chi tiết nhất không thể bỏ qua

Cách trung tâm thành phố Sài Gòn khoảng 150km về phía Tây, đây là điểm du lịch nổi tiếng và thu hút đông đảo du khách gần xa. Với vị trí khá thuận lợi, quý khách có thể dễ dàng tới đây bằng nhiều phương tiện khác nhau: 

  • Xe khách: xuất phát từ Sài Gòn, bạn có thể mua vé xe khách đi tham quan Vườn quốc gia Cát Tiên ở quầy vé số 5 của bến xe Miền Đông. Phổ biến nhất là hãng xe Kim Hoàn đưa đón tận cổng Vườn quốc gia, bạn nên ưu tiên lựa chọn nhà xe này nhé. Bạn có thể lưu lại số điện thoại: 061 379 1133 để được tư vấn và giải đáp kỹ hơn về lịch trình, giá cả. 
  • Ô tô, xe máy cá nhân: nếu là người yêu thích du lịch bụi, muốn thử cảm giác mạo hiểm thì phương tiện cá nhân là lựa chọn thích hợp nhất. Từ trung tâm thành phố, bạn đi theo quốc lộ 1A khoảng 67km là đến ngã ba Dầu Giây. Từ đây rẽ trái theo quốc lộ 20 với khoảng cách 58km, tiếp tục sẽ gặp ngã ba Tà Lài, còn được gọi là cây số 125. Qua ngã ba, bạn rẽ trái và di chuyển khoảng 24km là đã đến được Vườn quốc gia rồi. 
  • Máy bay: đây là phương án di chuyển tối ưu nhất với những du khách ở xa. Bạn nên đặt vé đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất rồi tiếp tục bắt xe khách hoặc tự thuê xe đến khu du lịch. 

4. Thời điểm thích hợp để du lịch Vườn quốc gia Cát Tiên

Nếu bạn đang có ý định tham quan Vườn quốc gia Cát Tiên mà còn lo ngại về thời gian thích hợp cho chuyến du lịch thì bài viết gợi ý cho bạn thời điểm lý tưởng nhất là khoảng tháng 12 – tháng 5 năm sau. Đây là lúc thời tiết thuận lợi, ít mưa, khô ráo mà cũng không quá nắng nóng. 

Vườn quốc gia Cát Tiên - Kinh nghiệm du lịch chi tiết nhất không thể bỏ qua

Quý khách đến Vườn vào khoảng thời gian này có thể khám phá mọi thứ dễ dàng hơn. Nếu đi vào mùa mưa, đường đi cũng sẽ có phần khó khăn, cảnh sắc cũng không quá nổi bật. Hơn nữa, việc những cơn mưa bất chợt còn làm ảnh hưởng đến tâm trạng của du khách.

Tuy nhiên, bất đắc dĩ phải đi vào thời điểm này thì quý khách nên theo dõi dự báo thời tiết thường xuyên để có sự chuẩn bị tốt nhất về lịch trình, sức khỏe. 

5. Vườn quốc gia Cát Tiên có gì đẹp và có hoạt động nào thú vị?

Cùng theo dõi một vài điểm tham quan và các hoạt động đáng trải nghiệm nhất tại Vườn quốc gia Cát Tiên mà bài viết bật mí cho bạn nhé! 

5.1. Đến Đảo Tiên và khám phá Trạm cứu hộ gấu 

Đảo Tiên nằm gần trung tâm kiểm lâm Vườn quốc gia Nam Cát Tiên – Nam Cát Tiên National Park, là khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã.

Đây là nơi có các loài động vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng được bảo vệ. Ngoài ra, các chú gấu bị bỏ rơi cũng được chăm sóc, nuôi dưỡng ở trạm cứu hộ và sau đó được trả về với tự nhiên.

Vườn quốc gia Cát Tiên - Kinh nghiệm du lịch chi tiết nhất không thể bỏ qua

Khi đến tham quan, quý khách và đặc biệt là các em nhỏ chắc chắn sẽ vô cùng ấn tượng với đa dạng các loài động vật mà có thể trước đó chưa từng được nhìn thấy. Đó là cơ hội tuyệt vời để du khách có thêm nhiều thông tin thú vị và những trải nghiệm chân thực về những loài hoang dã ấy. 

Còn khi đến trạm cứu hộ gấu, các bạn cũng có cơ hội chiêm ngưỡng cuộc sống sinh hoạt của các chú gấu, ví dụ như cách chúng phơi nắng, cách ăn uống, kiếm ăn hoặc vui đùa. Nếu muốn cho chúng đồ ăn, bạn sẽ đưa qua hàng rào để đảm bảo an toàn. 

5.2. Xem thú đêm hoang dã 

Hoạt động này tại Vườn quốc gia Cát Tiên được tổ chức theo tour và được hầu hết du khách lựa chọn tham gia bởi những cảm giác mới lạ mà nó đem lại.

Chỉ cần nghe tên tôi chắc hẳn nhiều người cũng đã vô cùng phấn khích và tò mò. Như các bạn đã viết, Vườn là nơi bảo tồn rất nhiều loài động vật như hươu, nai, chồn, lợn rừng, sóc…

Vườn quốc gia Cát Tiên - Kinh nghiệm du lịch chi tiết nhất không thể bỏ qua

Mỗi loài lại có cách sinh hoạt, kiếm ăn khác nhau. Được tận mắt chứng kiến hoạt động của chúng về đêm thì còn gì tuyệt vời hơn! 

Để tham gia tour, bạn có thể liên hệ với ban quản lý của khu du lịch sinh thái Nam Cát Tiên. Vé tham quan khoảng 170.000 đồng/ người, bao gồm thuê xe và thuê hướng dẫn viên. Trong quá trình di chuyển, bạn không nên tự ý mở cửa xe để đảm bảo an toàn, tránh sự tấn công bất ngờ của các con vật. 

5.3. Khám phá Bàu Sấu

Đến Vườn quốc gia Nam Cát Tiên mà không khám phá khu vực này thì quả thật đáng tiếc. Nói Bàu Bắc là một trong những điểm thu hút nhất ở Cát Tiên cũng chẳng sai. Phải trực tiếp đến và trải nghiệm mới thấy được sức hấp dẫn mới lạ của nơi này. 

Để đến Bàu Sấu, bạn nên thuê xe di chuyển khoảng 10km, sau đó cần đi bộ thêm 5km nữa là tới. Vì quãng đường cũng khá dài, bạn nên mang theo nước uống đủ dùng và một chút đồ ăn nhẹ để nạp thêm năng lượng, tránh mất sức. Nhất là khi di chuyển vào những ngày hè thì bạn càng nên chú ý hơn. 

Vườn quốc gia Cát Tiên - Kinh nghiệm du lịch chi tiết nhất không thể bỏ qua

Bàu Sấu chính là quê hương của loài cá sấu chiêm vô cùng quý hiếm. Vậy nên, có thể nói việc chiêm ngưỡng cảnh sinh hoạt dưới nước của chúng và xem cách chúng bắt mồi là một cơ hội rất may mắn đấy nhé.

Ngoài ra, ở đây còn có rất nhiều động vật quý hiếm: phượng hoàng đất, vượn đen hay bò tót…Để trải nghiệm đáng nhớ hơn, quý khách có thể nghỉ lại một đêm ở Bàu Sấu và thưởng thức các món ăn đặc sản thơm ngon. 

5.4. Khám phá đời sống dân tộc thiểu số ở Tà Lài 

Tà Lài là nơi bạn có thể tìm hiểu về đời sống sinh hoạt cũng như phong tục tập quán của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam.

Ấn tượng nhất là những tấm vải dệt truyền thống từ loại khung dệt lâu đời, thô sơ của dân tộc Châu Mạ hay những kệ sách trưng bày những dấu ấn đặc biệt của vùng đất này. 

Vườn quốc gia Cát Tiên - Kinh nghiệm du lịch chi tiết nhất không thể bỏ qua

Một số hoạt động thú vị mà du khách có thể trải nghiệm: tham quan vườn cà phê, vườn ca cao, đi bộ lên Đồi xanh, chèo thuyền kayak hay đạp xe quanh làng và tận hưởng bầu không khí bình yên…

Đặc biệt, các em nhỏ chắc chắn sẽ rất thích thú khi tới đây bởi có vô vàn trò chơi hấp dẫn như: Tailai Teenager Camp cho các em từ 12 tuổi – 15 tuổi, Easter Kid Camp dành cho các bé từ 6 tuổi – 12 tuổi…

Nếu muốn được trở về với thiên nhiên trong lành, hòa vào không gian núi rừng thì đây chính là điểm đến tuyệt vời tại vườn quốc gia Cát Tiên. 

5.5. Check in với mùa bướm và nhiều loài động vật trong rừng

Nếu đến đây đúng dịp đầu hạ, khi những cơn mưa rào vừa kết thúc, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một vườn quốc gia lung linh và rực rỡ hơn bất cứ lúc nào. Hơn 400 loài bướm về đây hội tụ, đặc biệt có cả loại bướm phượng và bướm bạc Biên Hòa vô cùng quý hiếm. 

Vườn quốc gia Cát Tiên - Kinh nghiệm du lịch chi tiết nhất không thể bỏ qua

Chúng xuất hiện nhiều nhất ở những nơi ẩm ướt, tô điểm thêm cho sự thơ mộng, hoang sơ của nơi đây. Chắc hẳn nhiều người sẽ không khỏi trầm trồ như được bước vào miền đất cổ tích chỉ có trong mơ.

Cung đường đẹp nhất mà bạn nên đi để check in các loài bướm là đoạn từ khu nghỉ dưỡng Nam Cát Tiên vào khu Bàu Sấu.

Càng đi dần về Thác Trời, hàng ngàn con bướm lại càng bay lượn dày đặc, tạo nên khung cảnh hữu tình đến vô thực. Để săn được nhiều bướm, quý khách có thể mang theo chút mắm ruốc để mời gọi chúng. Đừng quên lưu lại những bức hình đẹp tại điểm du lịch hấp dẫn bậc nhất vườn quốc gia Cát Tiên nhé! 

5.6. Tản bộ và ngắm thảm thực vật đa dạng 

Ngoài cơ hội ngắm nhìn thế giới động vật phong phú thì du khách tới Vườn quốc gia Cát Tiên còn được khám phá thế giới thực vật đa dạng với vô vàn các loài cây độc đáo mà không phải nơi nào cũng có. 

Khi tới rừng Nam Cát Tiên, bạn sẽ bắt gặp những cây si có bộ rễ khổng lồ, chia thành các nhánh to nhỏ khác nhau giữa dòng suối róc rách hay những cây gỗ bác đồng quý hiếm với thân cây cực lớn, đường kính lên tới hơn 2 mét.

Vườn quốc gia Cát Tiên - Kinh nghiệm du lịch chi tiết nhất không thể bỏ qua

Cây trung quân là loại cây không được quá nhiều người biết tới, có lá không bị cháy nên thường được dùng để lợp mái nhà thời xưa.

Đặc biệt là cây tùng đại thụ đã tồn tại được hơn 500 năm. Tất cả những điều thú vị này chắc chắn sẽ khiến bạn trầm trồ và ngạc nhiên không ngớt!

6. Khám phá ẩm thực ở Vườn quốc gia Cát Tiên

6.1. Canh lục bình

Món ngon đầu tiên phải kể đến là canh lục bình hay gọi dân dã hơn là canh bèo Tây. Loài cây dưới nước này vốn rất thân thuộc trong cuộc sống của người dân Nam Bộ.

Tại Vườn quốc gia Cát Tiên, rau lục bình là một món đặc sản bổ dưỡng mà nhiều du khách đến đây rất muốn được thưởng thức. 

Lục bình có thể được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon như xào, nấu canh, luộc… cũng giống như nhiều loại rau “hương đồng cỏ nội” như bông súng, tai tượng, ngó sen, bồn bồn hay tai tượng…

Món ăn được đánh giá cao nhất thường là canh lục bình chua nấu với cá sông Trị An. Du khách đến tham quan Nam Cát Tiên có thể gọi món này nhé!Thịt cá 

6.2. Lẩu cá sông, rau rừng

Là nơi sở hữu nguồn thủy sản phong phú, đa dạng nên vườn quốc gia có rất nhiều món lẩu cực ngon và độc đáo được làm từ các loài cá. Hệ thống cây cỏ tươi tốt cũng giúp người dân nơi đây tìm được nhiều loại rau rừng mới lạ.

Sau một ngày dài khám phá và nghỉ lại vườn quốc gia trong bầu không khí mát mẻ, được thưởng thức một nồi lẩu hấp dẫn thì còn gì tuyệt vời hơn. 

6.3. Cá lóc, cá rô rừng

Nổi tiếng bậc nhất Vườn quốc gia Cát Tiên phải kể đến 2 loại cá lóc và cá rô. Thịt cá rất chắc, dai, khi chín có mùi thơm tự nhiên, hoàn toàn khác với cá thường thấy ở các khu vực thành phố.

Hầu như nhà hàng nào cũng phục vụ các món ăn làm từ 2 loài cá này nên quý khách có thể dễ dàng tìm đến bất cứ địa chỉ ăn uống nào để thưởng thức. 

7. Du lịch vườn quốc gia Cát Tiên nên lưu trú ở đâu? 

Để các bạn có được chuyến đi an toàn và thuận lơi, bài viết sẽ bật mí cho bạn một số khu resort, khách sạn ngay gần Vườn quốc gia. Cùng theo dõi nhé!

7.1. Orchad Home Resort Nam Cát Tiên

  • Địa chỉ: ấp 5, xã Nam Cát tiên, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai

Khu resort nằm ngay trên tuyến đường Hồ Chí Minh – Đà Lạt nên quý khách có thể dễ dàng tìm thấy địa chỉ. Khi tới đây, bạn sẽ được hòa mình vào bầu không khí trong lành, dễ chịu giữa thiên nhiên của Vườn quốc gia Cát Tiên với cây cối và hoa trái đa dạng. Sau những tấp nập, bộn bề của cuộc sống thường Nhật, điều bình yên có lẽ chỉ cần như vậy thôi cũng đủ rồi!

Quý khách lưu trú tại Orchad sẽ được nghỉ ngơi tại các phòng đầy đủ tiện nghi và nội thất sang trọng. Phong cách sang trọng nhưng không kém phần gần gũi với gạch nung, mái lá… đem đến cảm giác thân thuộc, thoải mái nhất cho du khách. 

Ngoài ra, nơi đây còn cung cấp thực phẩm sạch từ đồng quê, phục vụ ngay tại ban công tại nhà chòi ven sông giúp du khách có những bữa ăn ngon miệng nhất.

Không chỉ là lựa chọn hoàn hảo cho khách kẻ, gia đình mà Orchad Home Resort còn được nhiều hội nhóm, công ty, khách nước ngoài yêu thích. 

7.2. Cat Tien Jungle Lodge

  • Địa chỉ: ấp 4, xã Nam Cát Tiên, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai

Resort có thiết kế sang trọng, hiện đại nhưng cũng vô cùng lãng mạn, bao gồm 28 phòng nghỉ. Tất cả các phòng đều sở hữu diện tích rộng rãi, nội thất tiện nghi cùng phong cách tinh tế, gần gũi, đậm chất thiên nhiên.

Tùy theo nhu cầu và điều kiện tài chính mà du khách tham quan Vườn quốc gia Cát Tiên có thể lựa chọn các hạng phòng như Deluxe, phòng suite hay phòng tập thể…

Vì nằm ngay cạnh Vườn quốc gia nên việc tham quan của quý khách luôn diễn ra thuận lợi và nhanh chóng. Đặc biệt, những ai đam mê khám phá thiên nhiên, đạp xe, trekking thì chắc chắn không thể bỏ qua lựa chọn này. 

7.3. Green Hope Lodge

  • Địa chỉ: ấp 4, xã Nam Cát Tiên, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai

Bao quanh nhà nghỉ là núi rừng trùng điệp, trong vườn có hàng trăm con chim, bên bờ sông lại có những hàng tre xanh rì rào trong gió… Tất cả ngoại cảnh tuyệt vời tại Green Hope Lodge sẽ mang đến những trải nghiệm khó quên cho du khách. 

Nơi đây có các hạng phòng với view nhìn ra sông và nhìn ra vườn, được thiết kế theo phong cách cổ điển nên gây ấn tượng vô cùng mạnh mẽ.

Sự cổ kính, yên bình của những đồ nội thất xa xưa kết hợp với những nét hiện đại sẽ khiến cho tâm trạng của khách lưu trú thoải mái hơn bao giờ hết. 

Theo Ticotravel.com.vn

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll