Về cổng trời Cha Lo Quảng Bình thăm vùng đất anh hùng
admin | Đăng lúc 9:40 - 24/11/2022

Nếu có cơ hội du lịch Quảng Bình bạn hãy một lần đến với cổng trời Cha Lo để được sống lại trong những năm tháng lịch sử hào hùng của dân tộc. 

 

Đôi nét về cổng trời Cha Lo 

Cổng trời Cha Lo là một di tích thuộc quần thể VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. Đây là một nhân chứng gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc. Đã có biết bao nhiêu kỳ tích, chiến tích huyền thoại mà bộ đội Việt Nam đã lập nên tại đây. Địa hình tại cổng trời Cha Lo hiểm trở, rừng dày đặc chen chúc nhau thành từng tầng lớp và những ngọn núi cao. Đặc biệt nhất là ở nơi này có rất nhiều giống lan rừng quý hiếm bám chi chít trên các cành cây, thân cây tỏa ra hương thơm thật ngạt ngào cùng nhiều loài cây dược liệu quý. 

Giới thiệu cổng trời Cha Lo
Cổng trời Cha Lo

Di chuyển cổng trời Cha Lo như thế nào? 

Bắt đầu từ thành phố Đồng Hới, bạn đi theo con đường mòn Hồ Chí Minh để đến được ngã ba Khe Ve, rẽ vào đường 12A rồi đi tiếp một đoạn nữa là sẽ đến. Cổng trời Cha Lo Quảng Bình nằm tạo Km số 34,5 đường 12A. Tổng chiều dài quãng đường nằm vào khoảng 150km. Con đường này không hề dễ đi, có nhiều chặng, quanh co, hiểm trở, độ dốc cao, một bên là vực sâu, một bên lại là núi cao. Bởi thế khi di chuyển bạn hãy đi cẩn thận, chú ý quan sát. Bù lại chặng đường khó khăn đó là khung cảnh núi non ngoạn mục của đại ngàn Trường Sơn và những bản làng của người dân tộc thiểu số. 

 Con đường đến cổng trời Cha Lo

Con đường đi đến cổng trời Cha Lo 

Lịch sử về cổng trời Cha Lo Quảng Bình 

Theo sử tích mà người dân địa phương ở đây kể lại rằng, có một cặp đôi tên là Y Leng và Thông Ma đem lòng yêu thương nhau. Sau đó cô gái bị thuồng luồng bắt có nhốt vào hang núi ở trong rừng sâu. Vì muốn cứu được người thương mà chàng trai đã đi nhặt từng hòn đá về lấp cửa hang nhằm tiêu diệt quái vật. Trong trận giao chiến ác liệt, đã có hai hòn đá rớt xuống tạo nên một cửa vòm, người dân gọi đây là cổng trời Cha Lo.

Truyền thuyết là vậy nhưng về giá trị lịch sử thì cổng trời Cha Lo lại là một bản hùng ca bi tráng về những năm tháng xẻ núi, lấp rừng của đội quân giải phóng miền Nam.

Lịch sử về cổng trời Cha Lo
Cổng trời Cha Lo gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử dân tộc
 
Vào khoảng thời gian từ 1965 - 1973, Quảng Bình chính trận địa bị giặc Mỹ đánh phá ác liệt nhất. Có thời điểm tưởng chừng cả thành phố Đồng Hới bị bom đan, chất độc hóa học san phẳng, những khu rừng rậm rạp cũng biến thành những bãi đất trống trơ trụi sỏi đá. Cha Lo từng là "điểm nóng" mà đế quốc Mỹ ném xuống hàng trăm nghìn tấn bom nhằm ngăn cản những đoàn xe chở đồ cứu viện cho chiến trường miền Nam. 

Cổng trời Cha Lo Quảng Bình đứng sừng sững hiên ngang làm tấm chắn che chở cho các đoàn quân, đoàn xe vận tải vũ khí, lương thực chi viện cho quân dân miền Nam trong thời kì chống Mỹ ác liệt. Ở di tích này trong quá khứ, không có ngày nào là ngớt tiếng đạn bom, tiếng xe kéo pháo, tiếng máy của xe chở hàng và tiếng bức chân hùng hục của hàng ngàn quân dân hừng hực khí thế xông pha ra tiền tuyến. Ở đâu đó vẫn còn lại những vết khắc ở trên đá mà bộ đội ta kí hiệu để gửi thông tin cho đồng đội với khẩu hiệu “Tim còn đập, đường không tắc”. Ở bên trái đường có một hang động không sâu, đây là nơi đã là lễ "truy điệu sống" cho các chiến sĩ Tiểu đoàn 12 Công binh trước thời khắc ra trận chiến làm nhiệm vụ.

Điển tích về cổng trời Cha Lo
Cổng trời Cha Lo đã từng là bức tường bảo vệ cho bộ đội ta
 

Cổng trời Cha Lo đã đi vào điển tích lịch sử với nhiều chiến công lừng lẫy của quân đội, thanh niên xung phong, anh hùng liệt sỹ và nhân dân đã không tiếc hy sinh thân mình để dành nền độc lập dân tộc. Chính tại nơi này các đơn vị anh hùng như Tiểu đoàn 12 Công binh, đồn Cha Lo, đơn vị Thanh niên xung phong 759 đã được Đảng, Nhà nước tuyên dường là “Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”.

Viếng thăm tại cổng trời Cha Lo
Nơi du khách hành hương, cúng bái ở cổng trời Cha Lo  

Đặc điểm ấn tượng ở cổng trời Cha Lo 

Cổng trời Cha Lo được hình thành từ hai hòn đá lớn chụm đầu vào nhau giống như một đôi tình nhân đang ôm nhau tạo nên một chiếc của vòm lớn, liên tưởng đến ranh giới giao nhau giữa đất và trời. Đây là khu vực nằm chênh vênh trên núi cao, một bên là vách núi bên kia lại là vực thẳm. Hình ảnh hai tảng đá vòm lại sát đâu nhau đã từng được nhiều nhà báo, nhà thơ, nhiếp ảnh đưa vào trong tác phẩm của mình. Ở dưới hai vách đá này tạo nên một cổng chào đủ cho xe tải, xe tăng đi qua dễ dàng. Không biết có phải do ở đây mây mù phủ kín quanh năm hay không mà đến đây du khách có cảm tưởng như có thể đưa tay để chạm vào ranh giới giao hòa mỏng manh của đất trời. Có lẽ vì thế mà người dân đã đặt cho khu di tích này cái tên kì bí như vậy.

Khung cảnh thiên nhiên ở cổng trời Cha Lo
Khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ
 

Điều đặc biệt nhất khi đến cổng trời Cha Lo Quảng Bình chính là được tìm hiểu rõ hơn về cuộc sống của người dân tộc. Du khách có thể hòa mình vào phiên chợ Pheo của người dân tộc Chứt. Người dân đồng bào Chứt rất dễ mến, thân thuộc, luôn nở nụ cười trên môi và chứa chan tình người. Chợ phiên này khá đông người, tấp nập cảnh người mua kẻ bán. Bạn không cần qua lo lắng về việc tìm hàng quán ăn hay chỗ nghỉ ngơi. Bởi đã có người dân Sách, Khùa, Mày sẽ hướng dẫn tỉ mỉ và chân thành. 

Một đặc sản mà bạn không thể bỏ lỡ khi đến đây là những con sâu tằm, món ăn này có thể chiên lên hoặc rán rất ngon. Cũng đừng quên chụp lại cho mình một vài tấm ảnh đứng giữa núi xanh, mây trắng. Lúc này bạn cứ ngỡ mình đang đặt chân đến một chốn tiên cảnh nào đó cảm giác rất thú vị.

Check in tại cổng trời Cha Lo
Check tại cổng trời Cha Lo 
 

Sau biết bao nhau nhiêu năm tháng khổ đau vì chiến tranh, cổng trời Cha Lo giờ đây đã lột xác bằng một tấm áo mới. Chiến trường ác liệt năm xưa đã được đổi thành một một khu vực rậm rạp cây xanh với bạt ngàn hoa lan. Chúng ta chỉ biết được giá trị lịch sử của di tích này qua lời kể của ông bà, thế hệ đi trước và những vết tích ít ỏi còn sót lại.

Khu vực Cổng trời Cha Lo ngày nay đã được đầu tư xây dựng cửa khẩu quốc tế với quy mô rộng, khang trang nhằm đáp ứng nhu cầu giao thương trao đổi hàng hóa với các nước lân cận. 

Cổng trời Cha Lo ngày nay
Cửa khẩu Cha Lo
 

Cổng trời Cha Lo ngày nay không còn đó khung cảnh nhộn nhịp, khẩn trương như thời chiến hồi trước mà thay vào đó là sự tươi vui của thời đại kinh tế mới, là nơi giao lưu thăm viếng du lịch của thành phố. 

 

Theo luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll