Về chơi Bản Hon Lai Châu, khám phá cuộc sống của đồng bào dân tộc Lự
admin | Đăng lúc 7:58 - 13/02/2023

Bản Hon Lai Châu là một bản làng du lịch cộng đồng nổi tiếng với bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, những nếp nhà sàn mộc mạc và nét văn hóa đa dạng của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây.

 

Bản Hon ở đâu? 

Bản Hon Lai Châu là một bản du lịch cộng đồng nằm ở huyện Tam Đường, cách trung tâm thành phố Lai Châu khoảng 20 km. Với vị trí thuận lợi, kết nối nhiều điểm đến đẹp lân cận, Bản Hon ngày càng thu hút đông đảo du khách ghé thăm. Bản làng này đã trở thành điểm đến mà khách quốc tế lẫn khách Việt đều yêu thích. 

Bản Hon Lai Châu ở đâu?
Bản Hon thuộc huyện Tam Đường, cách trung tâm thành phố Lai Châu khoảng 20 km. Ảnh: Cổng thông tin du lịch Lai Châu 

Để đến được Bản Hon, du khách đi từ trung tâm thành phố theo hướng Đông Nam kết hợp Google Maps sẽ đến được bản làng xinh đẹp này. Xã Bản Hon gồm Bản Hon 1 và Bản Hon 2 với chưa đầy 200 hộ dân sinh sống. Nơi này là địa bàn cư trú của người dân tộc Lự và người Mông. 

Bản Hon Lai Châu là nơi có cảnh quan đẹp
Xã Bản Hon sở hữu cảnh quan thiên nhiên trong lành, xanh mát. Ảnh: Ta Hanh 

Du lịch Lai Châu và khám phá Bản Hon là cơ hội để khách du lịch hòa mình vào cảnh đẹp làng quê Tây Bắc. Đặc biệt, bạn còn được tìm hiểu về bản sắc văn hóa của người dân bản địa thông qua các món ăn ngon, những bộ trang phục đẹp, kiến trúc nhà ở và cả những nghề thủ công truyền thống lâu đời.

Bản Hon Lai Châu có gì hấp dẫn?

Bản Hon Lai Châu sở hữu địa hình nhiều đồi núi cao và thung lũng, vẽ nên một bức tranh hùng vĩ, tráng lệ với gam màu xanh chủ đạo. Ngay lần đầu tiên đặt chân đến bản, du khách đã “phải lòng” nét trong trẻo, hiền lành mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này. Từ những con đường, những nếp nhà cho đến vườn cây, ruộng lúa,… đều thật mộc mạc, bình yên.

Bản Hon Lai Châu là địa bàn của người Lự, người Mông
Về Bản Hon, du khách sẽ được tìm hiểu về dân tộc Lự, dân tộc Mông. Ảnh: Báo quân đội nhân dân 

Là một xã thuộc vùng cao Tây Bắc nên thời tiết ở Bản Hon khá mát mẻ, nhiệt độ dao động khoảng 22 độ C. Mùa nóng nhất ở đây là 35 độ C và khi trời lạnh nhất chỉ còn 6 độ C. Tùy vào lịch trình du lịch mà bạn chọn thời điểm thích hợp để khám phá Bản Hon. Thông thường, mùa khô từ tháng 10 – 3 năm sau là lý tưởng nhất để bạn đến bản làng xinh đẹp này. 

Bản Hon Lai Châu có bầu không khí trong lành, mát mẻ
Nhiệt độ trung bình ở đây khoảng 22 độ C, mát mẻ dễ chịu. Ảnh: Cổng thông tin điện tử huyện Tam Đường 

Bản Hon có thể chưa nổi tiếng bằng nhiều bản làng đẹp ở Tây Bắc khác. Tuy nhiên nếu đã đến đây rồi, du khách sẽ không thể quên vẻ đẹp và nét đặc sắc của bản làng này. Nơi đây có đến 100 ngôi nhà sàn truyền thống được bảo tồn nguyên vẹn, mang một dấu ấn xưa cũ, bình dị.

Bản Hon Lai Châu với bức tranh làng quê bình yên
Những nếp nhà sàn bình yên của người dân ở Bản Hon. Ảnh: Báo Lai Châu 

Trên con đường khám phá bản, bạn sẽ bắt gặp những nếp nhà sàn màu xám mái lợp ngói, khung nhà bằng gỗ. Đa phần những ngôi nhà ở đây được xây cất rộng rãi, nhà nào cũng có cầu thang phía trước để đi lên đi xuống. Ở Bản Hon, người dân xây nhà theo địa thế tựa lưng vào núi, mặt hướng ra đồng nên view lúc nào cũng đẹp và bình yên. 

Bản Hon Lai Châu phát triển du lịch cộng đồng từ 2013
Đây là bản du lịch cộng đồng mà nhiều du khách yêu thích khi đến Lai Châu. Ảnh: Vietnam Plus 

Năm 2013, Bản Hon được phát triển thành điểm du lịch văn hóa cộng đồng của huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Từ đó, đường đến bản cũng được bê tông hóa để người dân đi lại dễ dàng và giúp hành trình khám phá bản làng này của du khách bốn phương được thuận tiện hơn. 

Bản Hon Lai Châu là nơi mà bạn có thể hiểu thêm về đồng bào Lự
Người Lự với trang phục truyền thống độc đáo, ấn tượng. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân 

Chơi gì ở Bản Hon? Có lẽ trải nghiệm tuyệt vời nhất là được dạo quanh bản bằng xe máy hoặc xe đạp. Bạn sẽ được đi qua những nương lúa xanh rì, ngang qua những mái nhà sàn mộc mạc đơn sơn và nhìn ngắm cuộc sống, sinh hoạt của bà con nơi đây. Đặc biệt, du khách còn được nhìn ngắm bà con dân tộc Lự với những bộ trang phục truyền thống rất độc đáo. 

Bản Hon Lai Châu có nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ đặc trưng
Người Lự với điệu múa truyền thống độc đáo. Ảnh: Cổng thông tin du lịch Lai Châu 

Ngoài ra khi đến thăm Bản Hon Lai Châu, du khách còn được nghe các bà, các chị hát những làn điệu dân ca Lự, thưởng thức những buổi biểu diễn nhạc cụ như chiêng, sáo, trống,… và nhất là ăn những món ngon đặc sản địa phương của người Lự. Nếu bạn muốn mua quà lưu niệm, ở bản đã có sẵn váy, áo, mũ, khăn,… thổ cẩm được dệt rất kỳ công. 

Tips khám phá Bản Hon Lai Châu

Sau 10 năm phát triển du lịch cộng đồng, Bản Hon ngày càng trở thành điểm đến nhiều du khách biết đến. Người dân trong bản cũng đầu tư các dịch vụ homestay để du khách có thể nghỉ lại, ăn uống và sinh hoạt như một người dân bản địa thực sự. Đây là trải nghiệm mà du khách nào cũng nên thử. 

Gần Bản Hon Lai Châu có nhiều điểm đến đẹp
Bạn có thể kết hợp khám phá nhiều điểm đến đẹp gần Bản Hon. Ảnh: Du lịch địa phương 

Nếu có nhiều thời gian, bạn nên dành 1 – 2 ngày ở bản. Tốt nhất bạn nên đến đây vào mùa khô cuối và đầu năm để tiết trời đẹp hơn, không khí dễ chịu hơn. Ngoài ra, vị trí bản làng này thuộc huyện Tam Đường, do đó bạn có thể kết hợp khám phá thêm Cọn nước Nà Khương, Khu du lịch Bản Thẳm, Bản Nà Luồng, … đều là những tọa độ xinh đẹp và nổi tiếng. 

Gần Bản Hon Lai Châu là điểm đến ấn tượng mà bạn nên ghé thăm
Du lịch Lai Châu, bạn nên một lần đến Bản Hon. Ảnh: Tạp chí du lịch 

Ngày nay, Bản Hon Lai Châu đã dần trở mình để thành địa điểm du lịch cộng đồng có sức hút của tỉnh. Nếu có dịp, du khách hãy một lần về thăm bản để cảm nhận trọn vẹn hơn vẻ đẹp của miền đất Lai Châu, để thêm yêu và tự hào về một quê hương Việt Nam có vô vàn điểm đến chất lượng.

Theo luhanhvietnam.com.vn

Ảnh:Internet 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll