Vãn cảnh chùa Bà Đanh để biết thực hư có “vắng tanh” không?
admin | Đăng lúc 9:47 - 11/01/2022

Một trong những ngôi chùa cổ đẹp nhất ở miền Bắc chính là chùa Bà Đanh. Chùa nổi tiếng với câu nói “Vắng như chùa Bà Đanh”. Vậy sự tích câu nói này từ đâu và ngôi chùa thiêng có gì đặc biệt thì hãy khám phá ngay nhé!

 

Chùa Bà Đanh ở đâu?

Ngôi chùa này còn có tên gọi khác là “Bảo Sơn tự”. Ngôi chùa cổ kính nằm trên địa phận thôn Đanh, xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Ngôi chùa này nổi tiếng với câu nói “Vắng như chùa Bà Đanh”. Liệu có phải nơi đây không có du khách ghé thăm hay không? Hãy cùng tìm hiểu để hiểu rõ hơn về ngôi chùa cổ kính này nhé!

Ngôi chùa với khung cảnh thanh vắng
Ngôi chùa với khung cảnh thanh vắng

Sự tích chùa Bà Đanh

Tương truyền xưa kia có một người con gái xinh đẹp được Phật ban xuống trông coi vùng đất này. Ngôi chùa thờ nữ thần ấy bởi thần giúp nhân dân trừ ngập lụt, mang lại mưa thuận gió hòa cho nhân dân. Với tên gọi tôn kính là chùa Đức Bà làng Đanh. Hiện nay người ta gọi là chùa Bà Đanh.

Ngôi chùa gắn với các sự tích cổ xưa
Ngôi chùa gắn với các sự tích cổ xưa

Ngôi chùa gắn liền với câu nói vắng vẻ, không biết tự bao giờ có câu nói so sánh ấy. Phải chăng ngôi chùa này nằm trên mảnh đất u tịch, vắng vẻ, đường đến chùa khá trắc trở. Do đó nên mọi người khó khăn khi lui tới đây. Một giả thuyết khác đó chính là ngôi chùa rất linh thiêng, nếu vạ miệng sẽ bị trừng phạt. Do đó người ta cũng ít khi đến tham quan. Thế nhưng những giả thuyết này chỉ mang tính chất tham khảo. Là những sự tích được truyền miệng nên không ai có thể chứng minh chính xác được. Hiện nay chùa không còn vắng vẻ như câu nói kia nữa. Chùa được tu sửa và xây dựng khang trang, kiên cố. Chùa mang những nét kiến trúc cổ xưa độc đáo.

Quần thể kiến trúc độc đáo của chùa

Chùa Bà Đanh có từ bao giờ cũng không ai biết rõ. Chỉ biết rằng nơi đây mang nét cổ kính, hoang sơn nhưng hết sức mộc mạc. Chùa gồm các khu như nhà thượng điện, nhà trung đường, phủ thờ Mẫu, nhà tổ… Ngôi chùa này thuộc dòng Phật giáo Đại Thừa.

Đến chùa du khách sẽ cảm thấy thích thú bởi sự yên bình. Quang cảnh chùa sơn thủy hữu tình với xung quanh là sông núi. Những mái ngói rêu phong được phủ kín màu thời gian. Chùa có 6 vì kèo của nhà bái đường được chạm trổ tứ linh, cây cỏ, hoa lá tinh xảo. Với gần 40 gian nhà lớn nhỏ, kiến trúc chùa Bà Đanh khiến ai đến đây cũng thích thú ngắm nhìn và thưởng ngoạn.

Một góc sân chùa với tượng đầu rồng
Một góc sân chùa với tượng đầu rồng

Chùa hiện nay có rất nhiều hiện vật quý giá. Các hiện vật đều mang giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời. Đôi tượng hổ, rồng cổ được tạc từ đá nguyên khối hiện nay vẫn được lưu giữ trong chùa. Những bức hoành phi, câu đối mang giá trị nghiên cứu sâu sắc.

Núi Ngọc

Cạnh chùa còn có vườn tháp cổ. Kiến trúc ở vườn tháp vô cùng đẹp. Nơi đây lưu giữ tro cốt các vị trụ trì ở chùa đã qua đời. Nơi đây còn có núi Ngọc trong khuôn viên của chùa. Ngọn núi này rất đặc biệt với nhiều tảng đá vuông vức xếp lại với nhau. Cây cối nơi đây xanh tốt, trên núi có những cây cổ thụ đã hàng trăm năm tuổi. Núi Ngọc là thắng cảnh du lịch đầy hấp dẫn ở Hà Nam.

Thắng cảnh núi Ngọc trong lành
Thắng cảnh núi Ngọc trong lành

Lễ hội chùa Bà Đanh

Cứ vào tháng 2 Âm lịch hàng năm, lễ hội chùa được tổ chức. Lễ hội nhằm tri ân công lao của đức thánh bà Pháp Vũ. Đồng thời lễ hội còn tạ ơn những vị thần đã che chở, bao bọc cho nhân dân. Nhiều nghi thức truyền thống tại lễ hội như lễ rước kiệu, cầu an, tế lễ.

Lễ hội chùa Bà Đanh diễn ra thường niên
Lễ hội chùa Bà Đanh diễn ra thường niên

Bên cạnh phần lễ trang trọng là phần hội náo nhiệt. Phần hội có các trò chơi dân gian như chọi gà, kéo co, đập niêu… Các trò chơi hiện đại ngày nay như bóng chuyền hơi hay cầu lông cũng diễn ra rất sôi nổi. Du khách sẽ vô cùng thích thú khi đến nơi đây bởi lễ hội rất đông người tham gia.

Chùa Bà Đanh với khung cảnh non nước hữu tình, yên bình và trong lành. Du khách đừng bỏ lỡ địa điểm tâm linh tuyệt vời này. Hãy đến, cảm nhận và trải nghiệm nét đẹp, sự mộc mạc chân quê nơi đây. 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll