Tìm Về Những ‘Lâu Đài Cổ’ Bên Dòng Sa Giang
admin | Đăng lúc 8:48 - 29/09/2021

Miền Tây với vẻ đẹp dịu dàng sông nước cùng cánh đồng mướt mát, xanh tươi đã đi vào trong tâm tưởng mỗi người dân đất Việt, để rồi khi nhớ, ai cũng vội đi tìm những dáng hình quen thuộc ấy. Có ai biết rằng Miền Tây còn có vẻ đẹp cổ kính, thâm trầm theo năm tháng, những góc nhỏ ấy vẫn lặng lẽ ngày qua ngày bên dòng sông hiền hòa, trù phú. Xuôi về Sa Đéc, bên dòng Sa Giang êm ả, lò gạch cổ Đức Thành như một thế giới nhỏ mang sắc màu riêng biệt mà độc đáo.

 

Lò gạch cổ lặng lẽ bên dòng Sa Giang

Lò gạch cổ lặng lẽ bên dòng Sa Giang- Ảnh: Lecat69

 

Thị xã Sa Đéc thuộc tỉnh Đồng Tháp cách thành phố Hồ Chí Minh hơn 140km. Cái tên lạ tai này bắt nguồn từ tiếng Khơ-mer: “Phsar-Dek”- tên một vị thủy thần rất được người dân tôn kính. Ngoài ra, còn có một huyền tích khác lưu truyền rằng Sa Đéc là tên của một cô gái xinh đẹp và nhân hậu, cha cô là chủ đất giàu có nhưng độc ác, hung tàn. Cô đem lòng yêu một chàng trai nghèo nhưng bị gia đình ngăn cấm, tình yêu không trọn vẹn, cô quy y nơi cửa Phật, về sau, khi người cha mất, cô dùng toàn bộ tài sản to lớn chia cho những người nghèo khổ, giúp dân lập chợ, xây cầu, làm đường… Địa danh Sa Đéc bắt đầu từ đó cho đến ngày nay.

 

Ngôi nhà cổ Huỳnh Thủy Lê với câu chuyện tình lãng mạn

Ngôi nhà cổ Huỳnh Thủy Lê với câu chuyện tình lãng mạn -Ảnh: Sưu tầm

 

Nếu nói về Sa Đéc hẳn nhiều người đã nghe qua làng hoa Tân Quy Đông bạt ngàn hương sắc hay một biệt thự cổ đã đi vào những thước phim xưa đầy ấn tượng. Ngôi nhà mà ai cũng gọi bằng cái tên da diết - “Người tình” là bối cảnh trong bộ phim cùng tên rất nổi tiếng vào những năm 1990. Đến Sa Đéc không du khách nào có thể bỏ qua nhà cổ Huỳnh Thủy Lê cùng những vườn hoa muôn màu, rộng lớn. Thế nhưng, ít nhiều du khách lại để quên một miền đất diệu kỳ phía bên kia dòng Sa Giang.

 

Có một miền đất diệu kỳ bên dòng Sa Giang

Có một miền đất diệu kỳ bên dòng Sa Giang- Ảnh: Bùi Thụy Đào Nguyên

  

Tại bến Sa Giang, đón một chuyến phà rồi thả hồn theo dòng nước, ngắm nhìn làng gạch nhỏ yên bình đang nép mình bên sông rộng tựa như một bức tranh mộc mạc nhưng đong đầy cảm xúc. Đó đây, vài ba chiếc thuyền xuôi ngược, những chiếc xà lan chở cát, tiếng máy, tiếng chèo làm nên một buổi sáng nhộn nhịp và rộn ràng trên khúc sông quê.

 

Những lò gạch Đức Thành đỏ au in lên nền trời xanh biếc những khối hình duyên dáng

Những lò gạch đỏ au in lên nền trời xanh biếc những khối hình duyên dáng- Ảnh: Asin

 

Dưới ánh nắng vàng ruộm ngày đẹp trời, lò gạch Đức Thành hiện ra như những tòa lâu đài nhỏ nhắn nhuốm màu cổ tích. Những mái vòm cong cong in lên nền trời xanh biếc những dáng hình mềm mại rất cổ, rất duyên. Men theo lối nhỏ giữa những bờ tường gạch đỏ sẽ thấy ngay cổng lò xinh xắn và duyên dáng hơn những gì bạn tưởng.

 

Nhiều khách phương xa tìm đến lò gạch cổ để săn những shot ảnh độc đáo

Nhiều khách phương xa tìm đến lò gạch cổ để săn những shot ảnh độc đáo- Ảnh: Huong Le

 

Thế nhưng, khám phá không gian bí ẩn bên trong những “tòa thành” ta lại càng thấy nhiều điều thú vị. Toàn bộ lò được xây bằng gạch cùng với ánh nắng len qua ống khói phía trên tạo nên một không gian huyền hoặc, đẹp lạ kỳ. Màu đỏ của gạch được nung đi nung lại nhiều lần hòa quyện trong thứ ánh sáng rực rỡ tạo nên phông nền vừa cổ điển lại vừa lung linh, kỳ ảo.

 

Cổng lò gạch Đức Thành xinh xắn và độc đáo hơn những gì bạn tưởng

Cổng lò xinh xắn và độc đáo hơn những gì bạn tưởng...- Ảnh: SVietnam

 

Những bức ảnh đầy ấn tượng ở lò gạch Đức Thành

...sẽ cho ra đời những bức ảnh đầy ấn tượng - Ảnh: SVietnam

 

Không gian huyền hoặc, đẹp lạ kỳ bên trong lò gạch Đức Thành

Không gian huyền hoặc, đẹp lạ kỳ bên trong lò gạch - Ảnh: Viet Trung

 

Lò gạch đã tồn tại hơn trăm năm nay, trải qua nhiều thăng trầm, thay đổi cùng đất và người Sa Đéc. Trên những bức tường, những con đường len lỏi qua từng lò gạch, màu của thời gian, của  tháng năm đã dần bao bọc và ôm trọn, tạo cho nơi đây một vẻ đẹp rêu phong cổ kính.

 

Lò gạch Đức Thành - Những bức tường in dấu thời gian

Những bức tường in dấu thời gian - Ảnh: SVietnam

 

Qua góc nhìn đầy nghệ thuật của những người thợ chụp, từng ngóc ngách bỗng trở nên lạ lẫm và độc đáo vô cùng. Lò gạch trong những bức hình trở nên đầy lôi cuốn là vậy, thế nên, nhiều tay săn ảnh chẳng quản xa xôi đến nơi đây để thực hiện những shot hình độc, đẹp .

 

Từng ngóc ngách đều có thể trở thành những bức ảnh nghệ thuật ở lò gạch Đức Thành

Từng ngóc ngách đều có thể trở thành những bức ảnh nghệ thuật…-Ảnh: SVietnam

 

Xem thêm: Các khách sạn 2 sao tại Đồng Tháp

 

Lò gạch Đức Thành

… vô cùng xinh xắn và cuốn hút. - Ảnh: SVietnam

 

Đến vùng quê này trong một ngày lao động, bạn sẽ thấy quý biết bao từng viên gạch nhỏ. Trong cái nóng gay gắt ban trưa, nhiệt độ trong lò lại càng cao hơn nữa, vậy mà người thợ vẫn làm việc miệt mài, nghiêm túc. Từng mẻ gạch ra đời trong sự chăm chút, tỉ mỉ của những đôi tay cần mẫn.

 

Vất vả, bận rộn nhưng những con người miền Tây hào sảng ấy lại sẵn sàng dành cho khách phương xa những nụ cười thân thiện, những câu chuyện đầy thú vị về một làng nghề đã có hơn trăm tuổi.

 

Tìm hiểu nghề gạch Đức Thành sẽ cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị

Tìm hiểu nghề gạch nơi đây sẽ cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị - Ảnh: Huong Le

 

Nhịp sống trong những lò gạch cổ dường như cũng yên bình và chậm rãi hơn một nhịp. Dạo chơi trong không gian của gạch ta tưởng chừng thời gian ngưng đọng và tâm hồn lại chợt thấy an yên.

 

Về lò gạch cổ Đức Thành tìm cho mình một góc ảnh riêng

Về lò gạch cổ tìm cho mình một góc ảnh riêng - Ảnh: Viet Trung

 

Nếu có dịp về với Đồng Tháp một ngày gần nhất, bạn nên tranh thủ ghé qua những lò gạch cổ để tìm cho riêng mình một góc ảnh, ngắm nhìn những “tòa thành” ung dung, lặng lẽ bên sông, những mẻ gạch đang phơi mình trong ánh nắng vàng rực rỡ. Có lẽ sắp tới đây, những lò gạch cổ ven sông sẽ ngưng hoạt động bởi hình thức sản xuất này đã không còn phù hợp. Công nghệ hiện đại đã chạm ngõ vùng quê Sa Đéc và những lò gạch cổ theo thời gian sẽ chỉ còn trong ký ức của những người đã từng đến, từng yêu và còn hoài nhớ.

 

Nguồn: My tour

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll