Tím lịm sắc hoa Chi Pâu trên đỉnh Tà Chì Nhù
admin | Đăng lúc 8:50 - 06/07/2022

Vào độ cuối thu, núi rừng Tây Bắc không chỉ hút hồn du khách bởi mùa lúa chín vàng rực mà còn có sắc tím sắc hoa Chi Pâu trên đỉnh Tà Chì Nhù, Yên Bái.

 

Tây Bắc được mẹ thiên nhiên ưu ái cho những mùa hoa thật đẹp, trong đó phải kể đến mùa hoa Chi Pâu trên đỉnh Tà Chì Nhù, Yên Bái. Loài hoa gieo thương nhớ, tím lịm cả khoảng đồi, say lòng bao kẻ lữ hành mỗi dịp cuối thu.

hoa Chi Pâu trên đỉnh Tà Chì Nhù
Mùa hoa Chi Pâu trên đỉnh Tà Chì Nhù (Ảnh: @halongcruisecabin)

Tà Chì Nhù vốn là điểm du lịch nổi tiếng của Yên Bái, với khung cảnh núi rừng hùng vĩ, mây trời như chốn bồng lai. Nơi đây chẳng những điểm săn mây đẹp nhất nhì Tây Bắc, mà còn gây xao xuyến mỗi dịp mùa hoa Chi Pâu nở rộ. 

Đi tìm loài hoa Chi Pâu trên đỉnh Tà Chì Nhù

Loài hoa Chi Pâu, theo tiếng H'mông có nghĩa là không biết, đúng như nguồn gốc của loài hoa tím lịm này. Không biết tên gọi, không biết nguồn gốc, chỉ biết rằng cuối thu, trên Tà Chì Nhù có thảm hoa tím biếc, rực cả góc trời, trở thành địa điểm được nhiều người săn đón bởi trông đẹp mắt, lãng mạn như khung cảnh trời Tây vậy.

hoa Chi Pâu trên đỉnh Tà Chì Nhù tím lịm
Tím lịm cả khung trời Tây Bắc

Đến mức, mấy năm trước, khi chưa ai biết đến loài hoa này của núi rừng Tây Bắc, một vài nhiếp ảnh gia vô tình ghi lại được khung cảnh sắc tím trên đỉnh Tà Chì Nhù, người ta còn hoài nghi, ở Việt Nam thật sự có background ảo diệu này? Thế rồi, sau khi xác minh chắc nịch, thảm hoa ở Yên Bái thì rất nhiều người đã nuôi mộng được đến chụp ảnh ở đồi hoa Chi Pâu một lần!

hoa Chi Pâu trên đỉnh Tà Chì Nhù Tím lịm cả khung trời Tây Bắc
Hoa Chi Pâu chính là hoa Mật rồng (Ảnh: @nga_phann)

Mãi sau này, từ cái tên Chi Pâu 'không biết', người ta cũng truy tìm ra gốc gác về cái tên thực sự của loài hoa. Theo đó, loài hoa này có tên chính xác là Swertia hoặc cỏ Mật Rồng hay Đại Tử Đương Dược (nghĩa là cây thảo dược có hạt lớn), là một chi thuộc họ Long đởm thảo-Gentianaceae.

Ở Việt Nam, loài hoa này có mặt khá nhiều ở vùng núi phía Bắc. Tại Tà Chì Nhù, do mọc nhiều, vào mùa hoa nở tạo nên một thảm thực vật màu tím vô cùng đẹp mắt nên đã nhận được sự chú ý của rất nhiều người. 

hoa Chi Pâu trên đỉnh Tà Chì Nhù rực rỡ
Khung cảnh tình bể bình của mùa hoa tím lịm 

Hoa Chi Pâu có những nụ nhỏ, màu tím pha trắng đẹp mắt, thường nở rộ trong khoảng thời gian cuối thu, đầu đông. Hoa thường mọc thành dải, phủ kín bạt ngàn các triền đồi. Tầm tháng 10, 11 hàng năm, khi tiết trời đổ lạnh là lúc loài hoa này bung nở giữa núi rừng, tạo nên cảnh sắc ngoạn mục nửa thực nửa mơ, chẳng khác gì cánh đồng violet tại Châu Âu.

cánh hoa Chi Pâu trên đỉnh Tà Chì Nhù
Cánh hoa sắc tím, trắng nhỏ xinh (Ảnh: @halongcruisecabin)

Để 'chạm' vào biển hoa Chi Pâu tím lịm, bạn cần chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù. Ngọn núi này thuộc vào địa phận huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Sở hữu độ cao 2.979m và Tà Chì Nhù vinh dự được đứng ở vị trí thứ 7 trong danh sách 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam.

Bắt đầu từ 7h sáng, mất tối thiểu 2 tiếng để leo lên và 1 tiếng xuống. So với đỉnh Fansipan thì Tà Chì Nhù thấp hơn, nhưng đường lên đỉnh núi này khó khăn hơn gấp bội. Con đường mòn dẫn lên đến đỉnh gần như độc đạo, dựng đứng, đôi lúc như đi trên sống núi. Dốc đứng liên tục, hầu như không có lúc nào thoải hay xuống, nên việc leo lên cực kỳ mất sức.

cánh hoa Chi Pâu trên đỉnh Tà Chì Nhù, Yên Bái
Thảm hoa gây thương nhớ với kẻ lữ hành (Ảnh: Nguyễn Việt Hùng)

Tuy nhiên, mọi khó khăn, mệt mỏi trên đường sẽ nhanh chóng tan biến hết, khi từ đỉnh núi, chiêm ngưỡng toàn bộ những dãy núi hùng vĩ được phủ một sắc tím tinh tú. Bao quanh bởi hương hoa thơm dịu, những đàn dê, đàn ngựa của các hộ dân bản địa người Mông chăn thả. Tất cả đều khiến bạn ngỡ ngàng như bước ra từ một bức tranh thiên nhiên thơ mộng, đầy cổ tích.

cánh hoa Chi Pâu trên đỉnh Tà Chì Nhù, Yên Bái hùng vĩ
Sắc trời Yên Bái cuối thu thật đẹp biết bao (Ảnh: Nguyễn Việt Hùng)

Cách di chuyển đến đỉnh Tà Chì Nhù, Yên Bái

Tỉnh Yên Bái nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 170km. Do đó, các bạn có thể lựa chọn:

  • Đi bằng xe khách: Bắt xe khách Yên Bái tại các bến xe như Mỹ Đình, Yên Nghĩa…đến bến xe Yên Bái. Một số hãng xe uy tín, bạn có thể tham khảo như Thành Lan, Việt Phương… Mức giá vé dao động trong khoảng 100 – 120k/người.
  • Đi bằng phương tiện cá nhân (ô tô, xe máy): Đi theo hướng Láng Hòa Lạc – đi thẳng đại lộ Thăng Long. Rẽ phải vào QL21 đến Sơn Tây. Tiếp theo qua lối cầu Trung Hà, cầu Phong Châu. Chạy thẳng vào đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Gặp biển chỉ dẫn Hà Nội – Yên Bái. Đi theo hướng đó 3km là tới thành phố Yên Bái.
đỉnh Tà Chì Nhù, Yên Bái hùng vĩ
Để săn mùa hoa bạn phải chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù (Ảnh: Nguyễn Việt Hùng)

Từ thành phố Yên Bái, muốn chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù thì bạn nên thuê xe máy ở đây. Di chuyển khoảng 30km để đến huyện Trạm Tấu. Lưu ý, đoạn đường khá nhỏ và nhiều cua dốc nên các bạn cần chú ý vững tay lái. Từ cây cầu đầu tiên trước khi vào thị trấn Trạm Tấu, bạn  rẽ phải rồi đi theo biển hướng dẫn hoặc hỏi người dân địa phương vào khu Mỏ Chì. Đây sẽ là điểm để các bạn bắt đầu hành trình “săn mây” và hoa chi pâu đầy thử thách của mình.

Dù hoa Chi Pâu có vô tình bị gọi nhầm tên đi chăng nữa, thì cũng đã lưu dấu đậm nét trong lòng bao kẻ mê khám phá. Cứ vào cuối thu, người ta lại lên kế hoạch đi săn loài hoa Chi Pâu trên đỉnh Tà Chì Nhù, ngắm nhìn biển tím mộng mơ, hòa với thiên nhiên núi rừng.

Theo Luhanhvietnam

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll