Thưởng ngoạn nét đẹp cổ kính của làng Nôm hơn 200 tuổi
admin | Đăng lúc 17:14 - 31/12/2021

Ghé thăm làng Nôm du khách sẽ cảm nhận được sự thanh bình, yên tĩnh đến lạ lùng. Ngôi làng cổ kính có niên đại 200 tuổi này luôn là điểm đến lý tưởng để tìm về những nét đẹp xưa cũ. 

 

Làng Nôm ở đâu?

Nằm cách Hà Nội 30 km, quần thể di tích làng Nôm tọa lạc ở xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, Hưng Yên. Ngôi làng mang nét đẹp truyền thống của vùng Bắc Bộ. Những cánh đồng lúa yên bình ngát xanh là ấn tượng đầu tiên khi du khách đến với ngôi làng cổ. Ngôi làng đã lưu giữ biết bao dấu ấn kỉ niệm một thời xa xưa.

Khung cảnh thanh bình của làng Nôm

Tới với làng Nôm, du khách không khỏi trầm trồ bởi sự thanh bình. Cổng làng được xây dựng hàng trăm năm nay, vẫn giữ được nét ban sơ thuở nào. Qua cổng làng, du khách sẽ thấy một không gian mộc mạc, yên tĩnh. Làng Nôm nằm ở cạnh một hồ nước trong xanh. Khung cảnh làng quê hiện lên trước mắt ta với hàng cau vươn dài, thẳng tắp. Những cây nhãn lâu năm có những sợi tơ hồng vàng ươm quấn lấy. Quanh hồ nước nơi đây có những ngôi nhà cổ. Sao mà đẹp và yên bình đến nao lòng!

Ngôi làng cổ mang nét đẹp đơn sơ
Ngôi làng cổ mang nét đẹp đơn sơ

Những rặng tre già bao bọc lấy ngôi làng, kẽo kẹt đung đưa trước gió. Đường vào làng có lát gạch đỏ từ xưa, đến nay những viên gạch đã mang trên mình rêu xanh. Đó là dấu tích của thời gian để lại. Hình ảnh cây đa, bến nước, sân đình không còn lạ lẫm gì với chúng ta trong thơ ca. Thế nhưng đến đây du khách sẽ được tận mắt chứng kiến khung cảnh ấy. Cây cối mướt xanh khiến bao người mê mẩn.

Những di tích cổ kính tại làng Nôm

Đến ngôi làng, những di tích nơi đây không có gì là không cổ kính. Những di tích cổ của làng Nôm như chợ Nôm, chùa Nôm, cây đa cổ thụ… luôn khiến du khách cảm nhận được sự tĩnh lặng nơi đây.

Chợ Nôm

Nếu đến làng Nôm mà không ghé thăm chợ Nôm thì thật là đáng tiếc. Chợ bán đủ thứ, nào là cá, tôm, rau củ, quần áo, các đồ dùng cho gia đình… Nhất là các ngày chợ phiên, tấp nập người mua kẻ bán. Trong cái khung cảnh yên bình ấy lại có một nét chấm phá sôi nổi đến vậy.

Cây đa cổ tỏa bóng mát
Cây đa cổ tỏa bóng mát

Cầu đá cổ làng Nôm

Cây cầu đá cổ bắc qua sông Nguyệt Đức. Cây cầu có 9 trụ xây bằng đá, khung cảnh nên thơ của cây cầu rất giống trong phim cổ trang. Mà có lẽ bức tranh nên thơ này còn đẹp hơn trong phim. Mỗi trụ cầu lại khắc đầu rồng, nghệ thuật điêu khắc nơi đây đạt đến độ tinh xảo. Nếu đến đây vào mùa hạ, cây gạo cổ thụ nở hoa đỏ rực một góc trời. Cây gạo bị bão đánh gãy ngọn nhưng năm nào cũng ra hoa đều đặn.

Cầu đá cổ đẹp xao xuyến
Cầu đá cổ đẹp xao xuyến

Chùa Nôm

Nằm trong quần thể di tích làng Nôm, chùa Nôm hiện nay lưu giữ 122 pho tượng đất cổ. Nét rêu phong, cổ kính của ngôi chùa luôn được lưu giữ và bảo tồn. Các du khách và Phật tử quanh năm về đây chiêm bái. Ngôi chùa cổ kính có thể có niên đại đến hàng nghìn năm. Chùa thanh tịnh, mang nét u tịch và trang nghiêm.

Chùa Nôm với kiến trúc tinh xảo
Chùa Nôm với kiến trúc tinh xảo

Đình Tam Giang

Ngôi đình cũng thuộc quần thể kiến trúc của làng. Tương truyền đình Tam Giang thờ một vị tướng của Hai Bà Trưng. Đình cổ có cây đa hơn 100 tuổi nhưng luôn xanh tươi. Ngôi đình với những nét rêu phong, trầm lặng nhưng hết sức thân thương.

Cuộc sống giản dị ở làng Nôm

Những nhà thờ họ lớn ở làng cũng giữ được nét cổ kính, kiến trúc từ xa xưa. Những mái nhà ngói theo năm tháng đã vơi dần màu đỏ, thay vào đó là màu của thời gian, màu xanh rêu phong. Trước đây nghề đúc đồng nổi tiếng nhưng hiện nay đã mai một đi rất nhiều.

Cuộc sống giản dị, mộc mạc tại ngôi làng cổ
Cuộc sống giản dị, mộc mạc tại ngôi làng cổ

Không chỉ vậy, cuộc sống yên bình với khoảng 600 nhân khẩu ở làng. Cuộc sống của họ cứ yên bình như vậy. Chắc hẳn đến đây rất nhiều người muốn ở lại nơi đây. Ở lại để tận hưởng cuộc sống thanh bình, tránh xa những sự xô bồ ngoài kia. Những cảnh người dân đi làm đồng, những đứa trẻ con khúc khích reo cười trông thật đáng yêu làm sao. Ngôi làng cổ đẹp tựa một bức tranh khiến người ta lúc nào cũng muốn sống trong nó.

Đến với làng Nôm, khám phá biết bao giá trị văn hóa lịch sử. Đừng quên lưu lại những hình ảnh đẹp của ngôi làng cổ kính. Nếu du khách muốn tìm đến một chốn bình yên, an nhiên cho tâm hồn thì làng Nôm quả là một địa chỉ thú vị!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll